กีฬาปีนผากีฬาเอ็กซ์ตรีมสำหรับผู้กล้าที่ชอบความท้าทาย

กีฬาเอ็กซ์ตรีมอย่างกีฬาปีนผา สำหรับผู้กล้าที่ชอบความท้าทาย

 

หากเราจะพูดถึงกีฬาเอ็กซ์ตรีม กีฬาอย่างหนึ่งที่เราจะต้องพูดถึงคือ กีฬาปีนผา ที่ต้องใช้ทั้งความแข็งแรง ความกล้า และการตัดสินใจที่ชาญฉลาด รวมไปถึงการยืดหยุ่นของร่างกายก็เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ทำไมการปีนผา ต้องใช้ศักยภาพมากมายขนาดนี้ หรือนักปีผามือใหม่จะฝึกปีนผาได้อย่างไร เราเตรียมคำตอบไว้ให้คุณที่นี่แล้ว

กีฬาปีนผา คุณก็ทำได้ถ้าใจกล้าพอ

กีฬาปีนผา นับว่าเป็นกีฬาที่ค่อนข้างเสี่ยงอันตราย หากคุณไม่มีอุปกรณ์ป้องกันให้ดี อย่างเชือกนิรภัย และ เข็มขัดอานนิรภัย ซึ่งความสนุกและน่าตื่นเต้นของกีฬาปีนผาก็คือ การปีนขึ้นไปให้ได้สูงที่สุด การได้ปีนขึ้นไปผ่านอุปสรรคต่างๆ ที่เหมือนกับการฝ่าฟันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย กีฬาปีนผาเป็นกีฬาแห่งความท้าทาย ที่ต้องการความแข็งแกร่ง และการยืดหยุ่นของร่างกายไปในเวลาเดียวกัน คุณจะต้องเอาชนะความสูง คุณจะต้องเอาชนะความเหนื่อยล้า และคุณจะต้องเอาชนะความกลัวที่จะต้องปีนขึ้นสูงไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่รู้ว่าจะเจอกับอะไรด้านบนนั้น

กีฬาปีนผา เป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้ทั้งแบบ indoor หรือที่เราเรียกว่า การปีนผาจำลอง และ แบบ outdoor ที่เป็นการออกทริปไปปีนผาจริง ซึ่งการปีนผาทั้งสองแบบถึงแม้ว่าจะให้ความรู้สึกที่ต่างกัน แต่ความเอ็กซ์ตรีมในกีฬาปีนผานั้นไม่ได้ด้อยไปกว่ากันเลย

ปีนผาจำลอง ฝึกฝนให้ช่ำชองก่อนออกไปปีนผาจริง

การปีนผาจำลอง ก็คือการปีนผาตามยิมต่างๆ ที่ได้มีการติดตั้งหน้าผาแบบจำลองไว้ ที่แบ่งได้ออกเป็น 3 แบบ ก็คือ 

Bouldering ที่เป็นการปีนผาจำลองที่มีระยะทางสั้นๆ แต่ความท้าทายของกีฬาปีนผาแบบนี้ก็คือ คุณจะต้องปีนขึ้นไปแบบไม่ใช้เชือก ไม่ใช้ เข็มขัดอานนิรภัยในการช่วยเหลือ ช่วยประคอง เพราะการปีนผาแบบนี้มีระยะทางเพียงแค่ 3-4 เมตรเท่านั้น ดังนั้นการปีนผาแบบนี้ต้องใช้แรงกาย แรงใจของคุณล้วนๆ 

Sport Climbing เป็นการปีนผาจำลองที่เราเห็นได้บ่อยที่สุด ผาจำลองแบบนี้จะมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 8-15 เมตร นั่นหมายถึงผู้ที่ปีนจะต้องมีการใส่เครื่องป้องกันอย่างเข็มขัดอานนิรภัย ที่ต้องมีการร้อยเชือกนิรภัยไว้ด้วย กีฬาปีนผาแบบนี้จะต้องมีผู้ช่วยที่จะคอยจับเชือกดูแลผู้ปีนตลอดเวลา โดยผู้ปีนจะต้องปีนป่ายไปตามสีตัวจับ ที่กำหนดด้วย และนี่ก็เป็นเหมือนความท้าท้ายไปอีกขั้น

Top Robe ตามชื่อเลยก็คือ เป็นการปีนผาจำลองแบบที่มีเชือกอยู่ด้านบน กีฬาปีนผาแบบนี้เหมาะสำหรับนักปีนผามือใหม่ หรือฝึกหัด เพราะเป็นรูปแบบการปีนที่เสี่ยงอันตรายน้อยที่สุดด้วย

การปีนผาจำลอง นอกจากเป็นเหมือนการฝึกซ้อม ก่อนที่ออกไปปีนผาจริงแล้ว การปีนผาจำลองยังเหมาะสำหรับคนเมืองที่ชื่นชอบกีฬาปีนผา แต่ไม่มีเวลาเดินทางไปปีนผาจริงตามธรรมชาติได้ แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นแค่ผาจำลอง แต่ก็เป็นการจำลองหน้าผาที่มีระดับความยากง่ายที่แตกต่างกันไป ทำให้การปีนผาจำลองดูท้าทายไม่แพ้การออกไปปีนผาจริงเลย

หากคุณเป็นคอเอ็กซ์ตรีมตัวจริง การปีนผาจริงก็ไม่ใช่เรื่องยาก