ประวัติของอเมริกันฟุตบอล ศึกคนชนคนที่ให้ประโยชน์ทั้งกายและใจครบ !

ประวัติของอเมริกันฟุตบอล ศึกคนชนคนที่ให้ประโยชน์ทั้งกายและใจครบ !

กีฬาสุดโหดอย่างอเมริกันฟุตบอล ถือว่าเป็นกีฬายอดนิยมภายในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเป็นวิวัฒนาการหนึ่งของ กีฬาฟุตบอลที่ถูกคิดค้นมาตั้งแต่ช่วง ปี ค.ศ. 1875 พร้อมการพัฒนาทั้งกติกาและรูปแบบการเล่น เพื่อให้มีความปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากกีฬาประเภทนี้มีลักษณะต้องวิ่งชนกันเพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถวิ่งไปทำประตูได้ จึงทำให้เกิดปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บที่อาจถึงแก่ชีวิต ดังนั้นการพัฒนากติกาและวิธีการเล่นจึงเป็นการปกป้องชีวิตของนักกีฬาและช่วยทำให้กีฬาประเภทนี้สร้างประโยชน์ต่อผู้เล่นได้มากขึ้น

american-football

 

ประวัติความเป็นมาของอเมริกันฟุตบอล

กีฬาอเมริกันฟุตบอลถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1875 ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะถือกำเนิดมาจากประเทศนี้โดยตรง พร้อมการใช้อุปกรณ์ในการเล่น คือ ลูกอเมริกันฟุตบอลที่มีทรงรีและจะมีลักษณะคล้ายกับลูกรักบี้ แต่การเล่นจะโหดและดุเดือดกว่า สำหรับวิธีการเล่น คือ การเคลื่อนที่ลูกบอลให้ไปสู่ขอบสนามหรือที่เรียกว่าเขตปลายสนามของฝ่ายตรงข้ามเพื่อทำแต้มให้ได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตามจะต้องสู้กันด้วยการวิ่งชนเพื่อให้อีกฝ่ายไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ไกลพอที่จะไปถึงตรงจุดปลายสนาม สำหรับจุดที่สามารถขว้างลูกหรือพุ่งเข้าใส่ทำแต้มจะเรียกว่า End Zone ดังนั้นการทำแต้มในแต่ละครั้งจึงสามารถทำได้ทั้งการวิ่งถือลูกอเมริกันฟุตบอลแล้วผ่านเส้นไปหรือการขว้างลูกเข้าไปให้พ้นเส้นก็จะถือว่าได้คะแนนทั้งหมด 

ดังนั้นจะต้องมีผู้ที่รับหน้าที่การวิ่งถือลูกไปสู่ End Zone ของฝ่ายตรงข้ามและจะมีผู้เล่นคนอื่น ๆ คอยเป็นกันให้คนถือลูกอเมริกันฟุตบอลวิ่งไปจนสุดปลายทางได้ ดังนั้นผู้เล่นแต่ละคนที่อยู่ในตำแหน่งต่าง ๆ จึงมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ จะต้องสามัคคีพอที่จะส่งเพื่อนไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัยที่สุด สำหรับลีกที่มีชื่อเสียงที่สุดของสหรัฐอเมริกาในการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล คือ ลีก NFL ที่จะมีการลงแข่งขัน 32 ทีม ซึ่งจะถูกคัดเลือกมาจากทีมที่เก่งที่สุดในเมืองต่าง ๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งกีฬานี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ในช่วงระยะเวลาต่อมากีฬาประเภทนี้ได้เริ่มแพร่กระจายความนิยมไปสู่ประเทศใกล้เคียงอย่างแคนาดาและประเทศอื่น ๆ แต่จะใช้ชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป บางประเทศจะเรียกว่า “กริดไอเอิร์นฟุตบอล” หรือ “รักบี้ฟุตบอล” เป็นต้น

american-football1

 

กติกาการเล่นอเมริกันฟุตบอลฉบับย่อ

สำหรับกติกาการเล่นอเมริกันฟุตบอลฉบับย่อ จะทำให้คุณเข้าใจกีฬาประเภทนี้มากขึ้น พร้อมนำไปฝึกฝนได้อย่างถูกต้อง โดยมีอเมริกันฟุตบอล กติกาดังต่อไปนี้  

1.ในขณะที่เล่นเกมอยู่จะมีด้วยกัน 2 ครึ่งเวลาและจะแบ่งเป็นครึ่งละ 30 นาที แล้วนำในแต่ละครึ่งมาแบ่งออกเป็น 2 ควอเตอร์ ดังนั้นใน 1 ควอเตอร์ จึงจะใช้เวลาประมาณ 15 นาที 

2.สำหรับควอเตอร์แรกทีมที่เป็นฝ่ายรับจะต้องทำการ Kick Off ส่วนในควอเตอร์ที่ 3 ทีมที่เคยเป็นฝ่ายรุกจะต้องกลับมาเป็นฝ่าย Kick Off แทน 

3.จุดเริ่มต้นจะเป็นการโยนหัว-ก้อย เพื่อให้ทั้งสองทีมได้เลือกฝั่งและเป็นการบอกว่าฝั่งใดจะเป็นฝ่ายบุกก่อน เมื่อใดที่ทางฝ่ายทีมรับเริ่มทำการเตะ Kick Off ทางฝ่ายทีมบุกจึงจะสามารถเริ่มเกมได้ 

4.ถ้าฝ่ายทีมรับได้เตะเข้าสู่เอนด์โซนของฝ่ายรุกแล้วไม่มีใครที่จะรับลูกอเมริกันฟุตบอลได้ หรือมีการเตะเลยเอนด์โซนไป ทีมบุกจะได้รับสิทธิ์ในการเริ่มต้นเกมด้วยระยะ 20 หลาของเขตตัวเองทันที 

5.การเล่นในแต่ละทีมจะมีผู้เล่นทั้งหมด 11 คน ตัวสำรองสำหรับแต่ละทีมสามารถมีได้อย่างไม่จำกัด ฝ่ายทีมบุกจะต้องมีผู้เล่นขั้นต่ำที่ 7 คน และจะต้องยืนตามแนวเส้นที่จะเป็นกลยุทธ์ของแต่ละฝ่าย 

6.ขณะที่กำลังดึงลูกอเมริกันฟุตบอล ผู้เล่นจะต้องไม่ขยับตัวเด็ดขาด จะขยับตัวได้เพียงแค่ผู้ที่อยู่ด้านหลังแนวเส้นเท่านั้น

american-football2

 

ประโยชน์ของการเล่นกีฬาอเมริกันฟุตบอล

สำหรับผู้ที่สนใจจะเล่นกีฬาอเมริกันฟุตบอล แต่ต้องการแน่ใจว่ากีฬาประเภทนี้จะให้ประโยชน์กับคุณได้จริงหรือไม่? ดังนั้นลองมาดูประโยชน์จากการเล่นอเมริกันฟุตบอล ดังต่อไปนี้

  • ช่วยฝึกฝนความคิดในด้านกลยุทธ์ เพราะกีฬาประเภทนี้จำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างครอบคลุมและตัวผู้เล่นเองจะต้องมีไหวพริบที่จะแก้ไขสถานการณ์ได้ตลอดเวลา 
  • กีฬาอเมริกันฟุตบอลเพิ่มประสิทธิภาพกล้ามเนื้อและความแข็งแกร่งของร่างกายในหลาย ๆ ส่วน ยิ่งถ้าฝึกฝนอย่างถูกต้องด้วยแล้วจะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับทุกระบบภายในร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม 
  • ช่วยพัฒนาทักษะด้านความเคลื่อนไหวที่มีความคล่องแคล่ว และช่วยทำให้ร่างกายกับความคิดสัมพันธ์กันได้ด้วยดี 
  • อเมริกันฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีกติกาชัดเจนและผู้เล่นทุกคนจะต้องทำตามกติกานั้น จึงฝึกให้คุณเป็นคนที่มีความคิดอย่างเป็นระบบและสามารถปฏิบัติตามกฎกติกาของสังคมได้อย่างดีเยี่ยม 
  • เพิ่มความสามัคคีและทำให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นแบบเป็นทีมได้เป็นอย่างดี

กีฬาอเมริกันฟุตบอลถือว่าเป็นหนึ่งในกีฬาที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะทุกครั้งที่ลงสนามจะต้องสู้กับผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงด้วยกันและจะต้องมีใจที่แกร่งไม่แพ้ร่างกาย พร้อมไปด้วยไหวพริบในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่รวดเร็ว เพื่อทำให้สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้อย่างขาดลอย ดังนั้นกีฬาอเมริกันฟุตบอลจึงถือว่าเป็นกีฬาที่ช่วยฝึกฝนในทุก ๆ ด้านได้อย่างดีเยี่ยม