เปิดโลกกีฬาทอยแก่น รู้จักกีฬาในลานสุดมันส์ สนุกไปกับ กีฬาโบว์ลิ่ง

เปิดโลกกีฬาทอยแก่น รู้จักกีฬาในลานสุดมันส์ สนุกไปกับ กีฬาโบว์ลิ่ง

 

ถ้าจะพูดถึงกีฬาทอยแก่น หลายคนคงสงสัยว่ามันคือกีฬาอะไรกันหนอ แต่ถ้าบอกชื่อกีฬาชนิดนี้ว่า กีฬาโบว์ลิ่ง เชื่อแน่ว่าทุกคนต้องร้องอ๋อกันแน่ กีฬาโบว์ลิ่ง ภาษาอังกฤษ ที่เรียกว่า Ten-pin bowling ซึ่งเป็นคำศัพท์มาตรฐานที่ใช้เรียกกีฬาชนิดนี้ มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ก่อนที่จะได้รับความนิยมอย่างมากในทวีปอเมริกาเหนือ และกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม ทั้งในฐานะการเป็นกิจกรรมสันทนาการ และกีฬาที่สามารถใช้ในการแข่งขันได้ในปัจจุบัน

bowling

 

กว่าจะมาเป็น กีฬาโบว์ลิ่ง จากเกมทอยพิณ 3,000 ปี สู่กีฬายุคใหม่ในปัจจุบัน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าถ้าได้ย้อนอดีต ศึกษา ประวัติกีฬาโบว์ลิ่ง แทบไม่น่าเชื่อว่า กีฬาโบว์ลิ่ง นั้น ได้รับการบันทึกว่ามีการเล่นกันมาอย่างยาวนานกว่า 3,000 ปีแล้ว โดยฮาณาจักรโบราณที่ได้เล่นกีฬาชนิดนี้ก่อนใครเพื่อน คืออาณาจักรอียิปต์โบราณ ซึ่งรูปแบบการเล่น มีรูปแบบคล้ายคลึงกัน ด้วยการโยนลูกหิน หรือก้อนดินเผาทรงกลม เพื่อทำการล้มพิณไม้แกะสลัก ซึ่งในยุคแรกนั้นจะมีพิณไม้เพียงแค่ 1-2 อันเท่านั้น

 

จวบจนในศตวรรษที่ 16 นักศาสนา นาม มาร์ติน ลูเธอร์ ได้คิด กีฬาโบว์ลิ่ง+กติกา ในระดับมาตรฐาน โดยในขณะ เรียกกีฬาชนิดนี้ว่า เคเกล ซึ่งมีรูปแบบการเล่น ที่ไม่แตกต่างจากการเล่นโบลลิ่งในแบบอียิปต์โบราณ ที่มีการโยนลูกบอลที่ทำจากไม้หรือหิน เพื่อล้มพิณที่ทำมาเป็นลักษณะคล้ายขวดให้ล้มลง แต่ในช่วงแรก มีพิณให้เล่นเพียงแค่ 1-2 พิณ เท่านั้น

 

เรียนรู้ กฎ กติการ การเล่น และการแข่งขัน กีฬาโบว์ลิ่ง ในปัจจุบัน

เมื่อ กีฬาโบว์ลิ่ง ได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งในประเทศไทย ที่มี สมาคมกีฬาโบว์ลิ่งแห่งประเทศไทย คอยควบคุมและกำกับดูแล รูปแบบการแข่งขันกีฬาโบว์ลิ่ง รวมไปถึงการคัดสรรนักกีฬาโบว์ลิ่ง ที่อยู่ในสังกัดของ สมาคมกีฬาโบว์ลิ่งแห่ง ประเทศไทย บ ล ท ทำการแข่งขันในเกมอย่างเป็นทางการ รวมไปถึงการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิค ที่ในบางปี ได้มีการบรรจุกีฬาโบว์ลิ่ง ให้เป็นหนึ่งในเกมการแข่งขันที่มีการชิงรางวัลเหรียญทอง ชื่อของ ญาณพล คือ หนึ่งในกีฬาโบว์ลิ่งชั้นนำของประเทศไทย ที่สร้างชื่อเสียงอย่างมากมาย ในฐานะ นักกีฬาโบว์ลิ่งชั้นแนวหน้าของเมืองไทย

 

สำหรับการนับคะแนน กีฬาโบว์ลิ่ง ถ้าสามารถทอยลูกโบว์ลิ่ง ชนพิณล้มทั้งหมด จำนวน 10 พิณ จะเรียกว่า สไตร์ค ถ้าทำติดต่อกันได้ จะได้คะแนนพิเศษเพิ่มเติมไปด้วย ดังนั้น โบว์ลิ่ง คือ กีฬาแห่งสมาธิ จะต้องวางแผนการเล่น พร้อมทั้งมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ในการถือลูกโบว์ลิ่งที่มีน้ำหนักถถึง 12 ปอนด์ หรือประมาณ 3 กิโลกรัมกว่า ๆ เรียกได้ว่า กติการไม่ซับซ้อน แต่ก็ต้องอาศัยความนิ่งในการเล่น เพื่อล้มพิรลง พร้อมทั้งคะแนนพิเศษ เพื่อการเป็นแชมป์ในรายการแข่งขันนั้น ๆ

 

 

กีฬาโบว์ลิ่ง จากเกมการแข่งขัน สู่สันทนาการแสนสนุกสำหรับครอบครัว

นอกจากจะเป็นเกมการแข่งขัน ที่ถูกบรรจุในการแข่งขันโอลิมปิคแล้ว กีฬาโบว์ลิ่ง ยังคงเป็นเกมสันทนาการสำหรับครอบครัวอีกด้วย ประโยชน์ ของ กีฬา โบว์ลิ่ง ที่มีมากกว่าคำว่ากีฬา คือ การได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครับ เพราะเกมโบว์ลิ่งที่เล่นโดยทั่วไป สามารถคิดค้นกติกาการแข่งขันในรูปแบบของตัวเองได้ อาทิ การแบ่งกันทอยระว่างสมาชิกในครอบครับ แบ่งเป็นทีมเพื่อการเล่น เรียกได้ว่า เป็นความสนุกสนาม และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว จึงกล่าวได้ว่า  กีฬาโบว์ลิ่ง ประโยชน์ มีมากกว่า การออกกำลังกาย แต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวได้อีกด้วย

กีฬาโบว์ลิ่ง กีฬาโบราณยุค 3,000 ปี สู่กีฬาสำหรับวัยรุ่นยุคใหม่ที่จะเอาดีในฐานะการเป็นเกมกีฬา หรือ จะเป็นเกมสันทนาการ ระหว่างครอบครัว หรือเพื่อนฝูงได้ นับได้ว่า เป็นเกมที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และยังสามารถพัฒนาการเล่นขึ้นไป จนกลายเป็นนักกีฬาโบว์ลิ่งอาชีพ สร้างชื่อเสียงได้อย่างมากมาย ให้กับตัวเอง และประเทศไทย ในนามของ นักกีฬาโบว์ลิ่งทีมชาติไทย เหมือนอย่าง เจ้าโลมา ญาณพล ได้เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในฐานะนักกีฬาโบว์ลิ่งมาแล้ว