กีฬายกน้ำหนัก กีฬาแห่งความแข็งแกร่งและความอดทน

กีฬายกน้ำหนัก กีฬาแห่งความแข็งแกร่งและความอดทน

 

ในห้วงเวลาสิบปีที่ผ่านมานอกจากีฬาเทนนิส วอลเล่ย์บอลแล้ว กีฬายกน้ำหนัก นับเป็นอีกหนึ่งประเภทกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับนักกีฬาไทย โดยเฉพาะการที่ นักกีฬายกน้ำหนัก จากประเทศไทย สามารถก้าวไปสู่การคว้าเหรียญทอง ทั้งในการแข่งขัน โอลิมปิค และเอเชี่ยนเกม จนได้รับความไว้วางใจจากสมาคมยกน้ำหนักโลก ให้เป็นสนามการแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก ที่สำคัญแห่งหนึ่งของทัวร์นาเมนท์ กว่าจะเดินทางมาถึงวันนี้ไม่ง่าย เพราะต้องเข้า แบบฝึก กีฬายกน้ำหนัก จึงจะสามารถก้าวสู่สังเวียนการแข่งขันได้

ยกน้ำหนัก

 

จุดเริ่มต้นของการแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก

กีฬายกน้ำหนัก เกิดขึ้นนับแต่ครั้งอดีตอันแสนนาน จากการศึกษา ประวัติของกีฬายกน้ำหนัก ระบุไว้ว่ากีฬายกน้ำหนักคือหนึ่งในสี่ชนิดกีฬาโบราณที่มีการแข่งขันกัน อีกทั้งในฝั่งเอเชีย แม้ว่า การยกน้ำหนัก จะไม่ได้ระบุว่าเป็นกีฬาหรือการแข่งขัน แต่ วิธีการเล่น ยกน้ำหนัก นั้น แทบไม่มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด นั่นคือทำอย่างไรก็ได้ที่คนหนึ่งคนจะสามารถแบบน้ำหนักของสิ่งของหรือตุ้มถ่วงน้ำหนักให้ได้มากที่สุด ใครที่สามารถยกน้ำหนักได้มากที่สุด ก็จะเป็นฝ่ายชนะในการแข่งขันนั้นไป

 

เมื่อการยกน้ำหนักได้รับการพัฒนาจนกลายเป็น กีฬาอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จึงมีการ บัญญัติ ศัพท์ กีฬายกน้ำหนัก ขึ้นที่ใช้เรียกท่ายกน้ำหนักในการแข่งขัน คำศัพท์ท่ายกน้ำหนักที่เราได้ยินเสมอคือ คลีนแอนด์เจิร์ก (clean and jerk) คือการยกแท่นน้ำหนัก มาพักไว้บนกระดูกไหปลาร้าแล้ว กระโดดแยกขาออกไปด้านหลังแล้วดันขึ้นไปจนสุดแขน ส่วนอีกท่าคือ ท่าสแนซ ซึ่งเป็นท่ายกน้ำหนักแบบมาตรฐาน ทีใช้ความแข็งแรงในการยกแท่นน้ำหนักขึ้นไปจนสุดแขน

ยกน้ำหนัก1

ทำความรู้จัก อุปกรณ์ และ กติกา ในการแข่งขันยกน้ำหนัก

อุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้ในการแข่งขัน กีฬายกน้ำหนัก มีอยู่ไม่กี่ชนิด อุปกรณ์กีฬายกน้ำหนัก ชนิดแรกคือ บาร์ ที่ใช้ในการใส่ตุ้ม ถ่วงน้ำหนัก เพื่อให้นักกีฬาได้ยกน้ำหนักด้วยพลังจากแขนทั้งสองข้าง และอุปกรณ์อีกอย่างคือ ตุ้มน้ำหนัก ที่จะมีขนาดตั้งแต่ 25 ,50 และ 100 กิโลกรัม โดย กติกากีฬายกน้ำหนัก การแพ้ชนะจะการคิดคะแนนในการแข่งขัน จะทำการยกน้ำหนักด้วยสองท่าด้วยกันคือ ท่าสแนซ และ คลีนแอนด์เจิร์ก แล้วนำผลรวมน้ำหนักที่นักกีฬานั้นยกได้ การยกจำนวนห้าครั้งจนได้น้ำหนักที่ดีที่สุด ผู้ใดที่ยกน้ำหนักได้มากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ แต่ถ้ายกน้ำหนักได้เท่ากัน จะทำการตัดสินจากน้ำหนักตัวของผู้ยก ใครที่มีน้ำหนักเบากว่าก็จะเป็นฝ่ายชนะไป

ยกน้ำหนัก2

 

สนใจเล่นยกน้ำหนัก เริ่มต้นอย่างไร อย่างมืออาชีพ

หลายคนอาจมองว่า กีฬายกน้ำหนัก  นั้นไม่มีประโชยชน์อะไร เพียงแต่แข่งกันแบบน้ำหนักให้มากที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประโยชน์กีฬายกน้ำหนัก มีอย่างมากมาย เริ่มตั้งแต่การวางแผนการฝึกที่ต้องทำอย่างเป็นขั้นตอน และมีความชัดเจน ไม่สามารถก้าวกระโดด ไปทำอะไรแบบอื่นก่อนได้ เพราะอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ ทั้งจากการซ้อมและการแข่งขันได้ อีกทั้งยังเป็นการฝึกสมาธิ เพราะการยกน้ำหนักของที่มีขนาดมากกว่าตัวเรา ต้องใช้แรงกายและแรงใจอย่างมหาศาล จึงจะสามารถทำสิ่งมหัศจรรย์เหล่านี้ได้

 

ส่วนใหญ่แล้วการเริ่มต้นฝึกฝนการยกน้ำหนัก จะเริ่มจากการยกเวทเบา ๆ ไปก่อน จากนั้น จะคล่อย ๆ สร้างกล้ามเนื้อ ในส่วนต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงการควบคุมโภชนการ เพื่อเน้นการสร้างกล้ามเนื้อเป็นหลักอีกด้วย ดังนั้นใครคิดที่จะยกน้ำหนักแบบมืออาชีพจะต้องฝึกฝนตัวเอง เพื่อการออกกำลังกายกีฬาประเภทนี้อย่างแท้จริง คิดจะเอาดีกับการยกน้ำหนักต้องมีวินัย ไม่อ่อนซ้อม แม้ว่ากีฬาชนิดนี้คือการต่อสู้กับใจของตัวเองเป็นหลัก แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอาจส่งอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

กีฬายกน้ำหนัก กีฬาแห่งความแกร่งเกินคน ที่คนตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง จะทำในสิ่งที่เหนือธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ คือการแบกน้ำหนักที่เทียบเท่า หรือเกินน้ำหนักตัว นั่นหมายถึงการฝึกฝนอย่างหนัก ที่ต้องมีวินัยอย่างเข้มข้น จึงจะสามารก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักกีฬายกน้ำหนักชั้นแนวหน้าได้ ฝีกฝน เรียนรู้ และทำความเข้าใจ ไม่ไกลเกินกว่าจะเรียนรู้ การยกน้ำหนักแบบตัวจริง เสียงจริง