ความท้าทายบนเกลียวคลื่น และสายน้ำ โลกแล่นไปกับ กีฬาเซิร์ฟ

ความท้าทายบนเกลียวคลื่น และสายน้ำ โลกแล่นไปกับ กีฬาเซิร์ฟ

 

กีฬาเอ็กซ์ตรีม คือหนึ่งความท้าทายที่คนรุ่นใหม่เฝ้ามองหา เพราะมันคือการก้าวข้ามขีดจำกัดแห่งความเป็นมุนษย์ธรรมดากันไป สู่ความพิเศษสุดที่น้อยคนนักจะสัมผัสได้ กีฬาเซิร์ฟ หรือที่เรียก เซิร์ฟ ภาษาอังกฤษ ว่า Surf Board ได้รับการพัฒนาจากพิธีกรรมแห่งความเป็นชาย ของชาวเกาะในโพลินีเชียน และ ฮาวาย กลายมาเป็น กีฬาแห่งความท้าทายที่โลกแล่นไปบนเกลียวคลื่นและสายน้ำ มาทำความรู้จักกับกีฬาชนิดนี้ไปด้วยกัน

surf

 

กีฬาเซิร์ฟ จากพิธีกรรมทางศาสนา สู่กีฬาเอ็กซ์ตรีมระดับโลก

กีฬาเซิร์ฟบอร์ด ภาษาอังกฤษ เรียกอย่างเป็นทางการว่า Surfing นับเป็นกีฬาโบราณ ของผู้อาศัยอยู่ตามหมู่เกาะทะเลใต้ ในเขตมหาสุมทรแปซิฟิค กีฬาเซิร์ฟ ในยุคแรกจึงเป็นการแสดงความเคารพให้กับเทพเจ้า คาเมฮาเมฮา แห่งหมู่เกาะฮาวาย ดังนั้นจุดเริ่มแรกของ เซิ ร์ ฟ บอร์ด คือ การให้ความเคารพต่อเทพเจ้า และแสดงออกถึงความกล้าหาญของชนเผ่าทางทะเล ในการกล้าออกไปเผิชญคลื่นลมต่าง ๆ

 

และเมื่อ ฮาวาย รวมไปถึงหมู่เกาะทะเลใต้ ตกอยู่ภายใต้อาณัติของประเทศทางตะวันตก โดยเฉพาะประเทศ สหรัฐอเมริกา ทำให้ความนิยมในหมู่วัยรุ่นเป็นจำนวนมาก ทำให้พิธีกรรมทางศาสนา กลายเป็นความท้าทายในรูปแบบใหม่ ที่คนทั้งหลายนิยามว่า เซิร์ฟ คือ ความสนุกและท้าทายกลางสายน้ำและเกลียวคลื่นนั่นเอง

 

surf1

 

กีฬาเซิร์ฟ กับการเดินทางเข้ามาสู่ประเทศไทย

กีฬาเซิร์ฟ นับเป็นกิจกรรมที่แพร่หลายในประเทศที่มีแนวชายฝั่งเปิดตัว เพราะสถานที่เหล่านี้จะมีคลื่นค่อนข้างใหญ่ สามารถโต้คลื่นได้อย่างสนุกสนาน สำหรับทวีปเอเชีย กีฬาเซิร์ฟ ได้เข้ามาสู่ดินแดนแถบนี้ผ่านทางประเทศญี่ปุ่น จึงไม่น่าแปลกใจที่ในปัจจุบันจะมีนักกีฬาเซิร์ฟบอร์ดชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก อีกประเทศในเอเชียที่มีการนิยมเล่นเซิร์ฟบอร์ด ก็คือ อินโดนีเซีย เพราะได้รับความนิยมต่อเนื่องมาจากประเทศออสเตรเลีย โดยเฉพาะในเกาะบาหลีถือเป็นเมืองหลวงแห่งเซิร์ฟก็ว่าได้

 

สำหรับประเทศไทย การ เล่น เซิ ร์ ฟ ในไทย ยังถือเป็นของใหม่มาก เริ่มได้รับความนิยมในช่วงสิบปีที่ผ่านมานี่เอง ด้วยภูมิประเทศของไทย ไม่เอื้อต่อการมีคลื่นขนาดใหญ่ที่เหมาะสำหรับการเล่นเซิร์ฟ แต่ถึงกระนั้นก็มีนักโต้คลื่นมากมาย พยายามค้นหา สถานที่เล่นเสิร์ฟในไทยจนได้รู้ว่าจังหวัดภูเก็ตคือสถานที่เล่นเซิร์ฟที่ดีที่สุดในประเทศไทย จึงมีการพัฒนาโรงเรียนสอนเซิร์ฟ ให้สำหรับผู้สนใจอยาก เรียนเซิร์ฟ ในหาดกะรน กะหลิม และบางเทา จ.ภูเก็ต เพราะหาดทั้งสามแห่งเป็นหาดเปิด และมีคลื่นสูงใหญ่ เหมาะแก่การโต้คลื่นและเรียนรู้ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน จนทำให้กีฬาเซิร์ฟเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างมากขึ้นในปัจจุบัน

สิ่งสำคัญที่ทำให้หลายคน ไม่กล้าตัดสินใจเล่นเซิร์ฟ ก็คือ เซิร์ฟบอร์ด ราคา สูง บางรุ่นมีราคารพอ ๆ กับซื้อมอเตอร์ไซด์ดี ๆ ได้ซักคันหนึ่ง ดังนั้นจึงมีร้านค้าบางแห่งเปิดช่องทางการจัดหา เซิร์ฟบอร์ด มือสอง มาจัดจำหน่ายให้แก่สมาชิกอีกด้วย

surf2

 

จากสถานที่เรียนสู่การเป็นสนามการแข่งขัน กีฬาเซิร์ฟ ในระดับสากล

และที่ภูเก็ตนี่เอง ได้มีนักเซิร์ฟชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลก ได้มาลองเล่นคลื่นกัน และทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คลื่นของหาดกะรน เหมาะสำหรับการโต้คลื่นใน กีฬาเซิร์ฟ อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูมรสุม จะมีคลื่นลูกใหญ่เต็มไปด้วยความท้าทาย ให้นักโต้คลื่นได้เข้าไปเป็นผู้ควบคุมคลื่นประหนึ่งนักรบแห่งโพลินีเชียน ที่ต้องแสดงความเคารพต่อเทพเจ้า จึงเป็นที่มาของการจัดการแข่งขัน เซิร์ฟบอร์ดรายการใหญ่ระดับโลก เกิดขึ้นใครั้งในประเทศไทยที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อปี 2009 และหลังจากนั้น ภูเก็ตได้รับเลือกให้เป็นสนามการแข่งขัน สลับกับ อินโดนีเซีย และออสเตรเลียทุก ๆ สี่ปี

 

กีฬาเซิร์ฟ จากบทตำนานแห่งการถวายบูชาแด่เทพเจ้า สู่กีฬาเอ็กซ์ตรีมท้าทายความสามารถในการควบคุมบอร์ด ต่อยอดบนเกลี่ยวคลื่น เป็นกีฬาแห่งความท้าทาย ตื่นเต้น เร้าใจ ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬา หรือว่านักท่องเที่ยว ควรได้มีโอกาสสัมผัสกับการโลดแล่นไปบนเกลียวคลื่นสักครั้ง ให้ชีวิตถูกเติมเต็มด้วยความท้าทาย จากกีฬาชนิดนี้ด้วยกัน