จากอาวุธโบราณ สู่กีฬาแห่งพละกำลังและสมาธิ เริ่มต้นฝึกฝน กีฬายิงธนู

จากอาวุธโบราณ สู่กีฬาแห่งพละกำลังและสมาธิ เริ่มต้นฝึกฝน กีฬายิงธนู


กีฬาคืองานอดิเรกในรูปแบบหนึ่ง แต่ละคนต่างค้นหากีฬาที่ตนเองชื่นชอบ กีฬาบางแบบพัฒนามาจากการฝึกฝนการรบในอดีต ที่พัฒนาจนกลายมาสู่การเป็นกีฬาเพื่อการออกกำลังกายในปัจจุบัน กีฬายิงธนู ภาษาอังกฤษ archery นับเป็นกีฬาหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาจากการฝึกฝนอุปการณ์การรบในอดีต กลายมาเป็นกีฬาแห่งการฝึกฝนสมาธิ สร้างกล้ามเนื้อและพละกำลังอย่างมาก เริ่มต้นติดตามและเรียนรู้กีฬาสุดสนุกที่พร้อมทั้งพละกำลังและการฝึกฝนกีฬายิงธนูด้วยกัน

archery

 

จุดเริ่มต้นการเข้าสู่การเล่น กีฬายิงธนู

หากจะถามว่า กีฬายิงธนู ประวัติ เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไหร่ คงตอบได้แต่เพียงว่า เริ่มต้นนับตั้งแต่มนุษย์รู้จักการผลิตธนู เพื่อการดำรงชีพ ต่อมาได้พัฒนาจนกลายเป็นอาวุธที่ใช้ในการสงคราม เมื่อการยิงธนูกลายเป็นทักษะสำคัญอย่างหนึ่งของเหล่าทหารหาญ จึงต้องมีการฝึกฝนและพัฒนาทักษะอยู่เสมอ จนกลายเป็นการแข่งขันยิงธนูที่มีการแข่งขันกีฬาประเภทนี้มานานกว่า 3,000 ปี หลายชนชาติ ถือเป็นผู้เกิดมาเพื่อเป็นนักธนู อาทิ ชาวมองโกล หรือ กีฬายิงธนู ญี่ปุ่นสมัยก่อนก็นิยมเช่นกัน พวกเขาสามารถขี่ม้าและยิงธนูไปพร้อม ๆ กันได้ แต่ในปัจจุบันนี้การยิงธนูได้พัฒนามาสู่เกมการแข่งขันที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน และถูกบรรจุเข้าสู่การแข่งขันกีฬาในระดับสากล ทั้งโอลิมปิกเกมส์ เอซี่ยนเกมส์ และซีเกมส์ อีกด้วย

เริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางการเป็นนัก กีฬายิงธนู

สำหรับใครก็ตามแต่ที่สนใจและอยากเริ่มต้นออกกำลังกายด้วย กีฬายิงธนู  สิ่งสำคัญประการแรกที่ต้องทำความรู้จักคือ กีฬายิงธนู อุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขัน โดยในปัจจุบัน ได้มีการแบ่งประเภทธนูเพื่อการแข่งขันออกไปเป็น 3 ประเภทดังต่อไปนี้

Olympic-Recurve
  • ธนู Olympic Recurve บางคนเรียกธนูแบบนี้ว่า ธนูหัวกลับ เป็นธนูในแบบฉบับพื้นฐานคลาสสิค ธนูในรูปแบบนี้ ปลายคันธนูจะงอโค้งไปอีกด้าน เพื่อเป็นการเพิ่มแรงให้การดึงและการปล่อยลูกถูกออกจากแล่ง การยิงธนูแบบนี้ต้องใช้พละกำลังในการน้าวสายและสมาธิในการเล็งไปยังเป้าหมายอีกด้วย
Compound-Bow
  • ธนูรอกทดกำลัง หรือ Compound Bow ธนูแบบนี้คือธนูมาตรฐานที่ใช้การการแข่งขันกีฬายิงธนู ธนูประเภทนี้จะมีรอกทดทำให้การน้าวสายทำได้ง่ายขึ้น การยิงเพื่อทำระยะทำได้มากขึ้น ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันยิงธนูรายการใด จะใช้ธนูประเภทนนี้ในการแข่งขัน อีกทั้งสำหรับการฝึกฝนการยิงธนูครั้งแรก ธนูแบบคอมพาวนด์ ใช้ในการฝึกฝนได้ง่ายกว่าธนูประเภทอื่น ๆ
classic-bow
  • ธนูแบบ Classic ถือว่าเป็นการยิงธนูที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน การทำธนูแบบเรียบง่าย ดัดและมัดไม้ให้อยู่มือ น้าวสายได้เต็มช่วงความกว้างของแขน แต่ต้องอาศัยพละกำลังในการน้าวสายมาก จึงเป็นที่โปรดปรานของนักกีฬาสายพลัง และต้องการความดิบเถื่อนในรูปแบบเดิม

รูปแบบการเล่นกีฬายิงธนูในระดับสากล

วิธี การเล่นกีฬายิงธนูในระดับสากล จะมีการกำหนดเป้าตาวัวและระยะห่างจากจุดยิงในวางไว้ตามระเบียบของสามาคมกีฬายิงธนู ซึ่งมีรูปแบบกติกากีฬายิงธนูการแข่งขันดังต่อไปนี้

  • การยืนเพื่อการเตรียมยิงธนู
    ในการแข่งขันทุกสนาม จะมีเส้นสมมุติให้นัก กีฬายิงธนู ยืนอยู่ในตำแหน่ง โดยการยืน สามารถยืนคร่อมเส้นได้ โดยปกติการยืน จะยืนแยกเท้าห่างกันประมาณหนึ่งฟุตในท่าพร้อมยิง
  • ระยะห่างจากผู้ยิงธนู สู่เป้าหมาย
    โดยปกติ ระยะห่างจากนักยิงธนู สู่เป้าหมายที่ใช้ในการแข่งขัน กีฬายิงธนู จะมีระยะ ประมาณ 25 เมตร ซึ่งถือเป็นระยะสากลในการแข่งขันกีฬาประเภทการยิงเป้าทุกชนิด
  • ความปลอดภัยในสนามแข่ง
    ทุกครั้งที่อยู่ในลานยิงธนู นักกีฬาต้องไม่หันคันธนูที่บรรจูลูกธนูในแล่งแล้วไปยังนักกีฬาท่านอื่น ถือเป็นความอันตรายอย่างร้ายแรง เพราะถ้าไม่สามารถควบคุมลูกธนูในแล่งได้ จะเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงแก่ผู้อื่นได้


ประโยชน์ กีฬายิงธนู ถือเป็นการออกกำลังกายกลางแจ้ง ที่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ชื่นชอบความท้าทาย ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบกติกาในการแข่งขันกีฬายิงธนูในการแข่งขันหลายประเภท อนุญาติให้เลือกคันธนูแบบที่ชอบได้หลากหลายมากขึ้น หากคุณอยากจะลองเล่นดูแล้วล่ะก็ อย่ารอช้าเลือกธนูแบบที่ต้องการแล้วออกไปยิงธนูด้วยความตื่นเต้นท้าทายด้วยกัน