ความสนุกสนานตื่นเต้นและเร้าใจไปกับการแข่งรถ (Car racing)

สนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจไปกับการแข่งรถ (Car racing)

ใครที่ชอบความเร็วคงรู้จัก การแข่งรถ (Car racing) หรือกีฬามอเตอร์สปอร์ตเป็นอย่างดี และในปัจจุบันก็มีการแข่งขันหลากหลายประเภทซึ่งเป็นที่นิยมทั่วโลกรวมทั้งในไทย ก็มีหลายสนาม ทั้งประเภทรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ ในครั้งนี้ก็ได้นำเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการแข่งรถมาฝากดังต่อไปนี้

car-racing

 

จุดเริ่มต้นความเป็นมาและประวัติการแข่งรถ

ประวัติการแข่งรถ เริ่มขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด สันนิษฐานกันว่าหลังจากมวลมนุษยชาติทำการคิดค้นประดิษฐ์ยานพาหนะในรูปแบบรถยนต์ได้สำเร็จ ต่อมาไม่นาน ที่ประเทศฝรั่งเศสโดยหนังสือพิมพ์ปารีส ก็ได้มีการจัดประกวดแข่งขันเกี่ยวกับความเร็วรถยนต์ ระยะทางราวๆ 2 กิโลเมตร รถยนต์ที่ชนะการแข่งขันคือ จอร์จ บอตัน จากบริษัทเดอ ดราก้อน บอตัน แต่ในภาพรวมก็ไม่เหมือนเป็นการแข่งขันเท่าไหร่นัก ต่อมาในปี ค.ศ.1894 นิตยสาร Le Petit Journal ในปารีส ก็มีการจัดแข่งขันอีกครั้งอย่างเป็นทางการ เป็นเส้นทางจากปารีสไปรูออง ถือเป็นรูปแบบการทดลองและทดสอบความสนใจจากผู้คน โดยใช้เส้นทางที่ไม่อันตรายและง่ายต่อการขับรถ แล้วหลังจากนั้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง การแข่งรถก็มีหลากหลายประเภทมากขึ้นรวมทั้งมีการแข่งขันขนาดใหญ่ที่เรียกว่าเวิลด์กรังปรีซ์ภายใต้การดูแลของ FIA ในลักษณะแรลลี่ระยะไกล เส้นทางหลายพันกิโลเมตร ซึ่งได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้ 

f1

 

ประเภทต่างๆ ของการแข่งรถและประโยชน์ที่ได้

ประเภทการแข่งรถ ที่มีการแข่งขันอย่างเป็นทางการนอกจากแบ่งต่างประเภทยานพาหนะแล้ว ก็ยังมีประเภทแยกย่อยลงไปอีก เช่น ประเภทรถรถยนต์ ก็จะมีทั้ง การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ หรือที่ได้รับความนิยมมากอย่าง การแข่งรถฟอร์มูล่าวัน (F1) ซึ่งมี รายการแข่งรถระดับโลก ในสนามแข่งที่มีชื่อเสียง เช่น เซอร์กิตเดอโมนาโกในเมืองมอนเตการ์โล และลา กอนดาไมน์ บริเวณท่าเรือของประเทศโมนาโก การแข่งขันรถ F1 จะแข่งด้วยความเร็วสูงถึง 360 กม/ชม. กับเครื่องยนต์สูงสุด 18,000 รอบ/นาที ประสิทธิภาพของรถก็ขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ ในส่วนของ การแข่งรถมอเตอร์ไซค์ ก็คล้ายกันคือ มีทั้งทางฝุ่นและทางเรียบซึ่งยังรายการแข่งขันแยกไปอีกมากมาย เช่น Dakar Rally หรือการแข่งขันแรลลี่วิบากระยะทางไกล MotoGP เป็นการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบที่เน้นความเร็ว

motogp

 

ประโยชน์ของการแข่งรถ หากมองในแง่ของกีฬาแห่งความเร็ว การแข่งรถ ทุกประเภทก็มีประโยชน์ต่อนักแข่งในหลายๆ ด้าน ความเร็วกับความท้าทายเป็นของคู่กัน ดังนั้นนักแข่งจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย การฝึกฝนอย่างหนักเพื่อต่อยอดความสามารถตัวเองให้ก้าวไปสู่การแข่งขันระดับมืออาชีพและสิ่งที่จะตามมาก็คือชื่อเสียงและเงินรางวัลรวมทั้งยังมีโอกาสได้เดินทางไปแข่งขันที่ต่างประเทศด้วย