ท้าทายความแม่นยำและฝึกสมาธิกับกีฬายิงปืน (Shooting) 

ท้าทายความแม่นเป้ากับกีฬายิงปืน (Shooting) 

 

ปืน เป็นอาวุธที่มีภาพลักษณ์อันตราย รุนแรง แต่ในอีกด้านหนึ่งปืนก็คือการฝึกใช้อาวุธเพื่อป้องกันตัวและ กีฬายิงปืน (Shooting) ก็มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สิ่งสำคัญของการยิงปืนคือความเร็วและแม่นยำ ซึ่งในแง่กีฬาก็มีหลายประเภทที่น่าสนใจ ผู้มีใจรักต้องทุ่มเทฝึกฝนมาเป็นอย่างดี และครั้งนี้ก็มีเรื่องราวที่นำมาฝากดังต่อไปนี้

 

William-C.-Church

William C. Church

George-Wingate

George Wingate

จุดเริ่มต้นความเป็นมาและประวัติกีฬายิงปืน

ประวัติกีฬายิงปืน ได้กล่าวถึงความเป็นมายาวนานของการยิงปืนว่ามีจุดเริ่มต้นจากการใช้เป็นเครื่องมือเพื่อล่าสัตว์และเป็นเครื่องมือทางการทหารตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งการใช้ปืนเป็นอาวุธล่าสัตว์ก็จำเป็นต้องมีการฝึกซ้อมให้แม่นยำและเกิดความชำนาญ เมื่อฝึกซ้อมกันบ่อยๆ จึงทำให้เกิดเป็นแนวคิดในการแข่งขันยิงปืนขึ้นมาในหมู่นายพรานล่าสัตว์รวมทั้งกลุ่มทหารด้วย หลังจากนั้นเมื่อการแข่งขันเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นจึงได้ถือกำเนิดกีฬายิงปืน ขึ้นมา

ต่อมา ราวๆ ช่วงศตวรรษที่ 16 ในประเทศเยอรมันก็เริ่มจัดการแข่งขันยิงปืนควบคู่ไปกับการยิงธนู และเมื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 19 การยิงปืนก็กลายเป็นกีฬาที่แยกออกจากกีฬายิงธนู กลายอีกหนึ่งกีฬาประเภทใหม่อย่างเต็มตัว รวมทั้งมีการก่อตั้ง สหพันธ์ยิงปืนแห่งชาติอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี ค.ศ. 1824 ตามมาด้วยประเทศอังกฤษ ซึ่งได้ก่อตั้งสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติเมื่อปี ค.ศ. 1860  และที่สหรัฐอเมริกา วิลเลียม เชิร์ช (William C. Church) นายทหารนอกราชการ กับนายพลจอร์จ วินเกต (George Wingate) ก็ได้ร่วมกันก่อตั้งสมาคมปืนไรเฟิลแห่งอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1871 กระทั่งในปี ค.ศ.1907 ก็ได้มีการตั้งสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ (International Union of National Shooting Federations and Associations) หรือ ISSF ขึ้น ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกที่ กรุงเอเธนส์ในปี ค.ศ. 1896 ปิแอร์ เดอ กูแบร์แตง (Pierre De Coubertin) ผู้ฟื้นฟูโอลิมปิกสมัยใหม่ซึ่งเคยเป็นแชมป์ยิงปืนสั้นของประเทศฝรั่งเศสมาก่อนก็ได้เข้าร่วมแข่งขัน โดยหลังจากนั้นก็มีการบรรจุเป็นชนิดกีฬาในโอลิมปิกตลอดมาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับในประเทศไทยแม้ว่าในไทยจะรู้จักใช้อาวุธปืนมานานแล้วแต่ในแง่ของกีฬาดูเหมือนเพิ่งจะได้รับความสนใจอย่างจริงจังภายหลังจากนั้น กลุ่มผู้เล่นกีฬายิงปืนได้เล็งเห็นว่าในประเทศควรมีการแข่งขันกีฬายิงปืนตามกติกาสากลนิยม จึงได้การจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดการแข่งขันยิงปืนขึ้นพร้อมทั้งจัดตั้งสมาคมยิงปืนสมัครเล่นแห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2501

 

กติกา ประเภทของกีฬายิงปืนและประโยชน์ที่ได้รับ

ตามหลักกติกาสากลนิยมจะมี ประเภทกีฬายิงปืน ที่ถูกบรรจุในกีฬาโอลิมปิกรวมทั้งเอเชียนเกมส์ และการแข่งขันยิงปืนระดับประเทศ โดยทั่งไปก็จะมีการแบ่งการแข่งขันแยกชาย-หญิง แยกประเภทปืน แยกเป็นท่ายิง ตัวอย่างเช่น การแข่งขันยิงปืนยาวหรือปืนไรเฟิล (Riffle) ลักษณะเป็นปืนที่มีลำกล้องยาว ในลำกล้องมีการสลักเกลียวไว้เพื่อให้ลูกปืนหมุนรอบตัวเอง ทำให้รักษาทิศทางการเคลื่อนที่ของลูกปืนได้ดี โดยในการแข่งขันจะแบ่งเป็น 3 ท่า ประกอบด้วย ท่ายืน (Standing), ท่านั่ง (Kneeling) และท่านอน (Prone)

Rapid-Fire-Pistol

การแข่งขันยิงปืนสั้น (Pistol) ก็คือปืนขนาดเล็กที่นักกีฬาสามารถถือด้วยมือข้างเดียวในการยิง ซึ่งในการแข่งขันก็มีการแบ่งเป็นประเภทย่อยๆ อีก เช่น ปืนสั้นยิงเร็ว (Rapid Fire Pistol), ปืนสั้นอัดลม (Air Pistol)

 

double-trap-shooting

การแข่งขันยิงปืนลูกซอง บางครั้งเรียก เป้าบิน ในการแข่งขันนักกีฬาจะต้องยิงเป้าที่ถูกยิงออกมาจากเครื่องให้เคลื่อนที่ไปในอากาศเลื่อนแบบการบินของนก แบ่งเป็น 3 ประเภทหลัก คือ สกีต (Skeet) นักกีฬาจะอยู่ห่างจากเครื่องปล่อยเป้าบิน 25 หลา เป้าจะเคลื่อนที่จากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง นักกีฬาต้องรอจนกว่าเป้าถูกยิงออกมาจึงจะประทับปืนในท่าพร้อมยิงและมีโอกาสยิงได้ 1ครั้งเท่านั้น , แทรป (Trap) เป้าบินจะปล่อยจากเครื่องที่ตั้งอยู่ด้านหน้านักกีฬา และจะพุ่งหนีออกจากตำแหน่งของนักกีฬาออกไปตามทิศทางต่างๆ โดยจะมีโอกาสยิงได้ 2 ครั้ง ,ดับเบิลแทรป (Double Trap) วิธีการยิงคล้ายกับแทรป ต่างกันตรงที่เป้าจะถูกปล่อยออกมา 2 เป้าพร้อมกัน นักกีฬามีโอกาสยิงได้เป้าละ 1 นัดเท่านั้น

ในส่วนของ เป้า (Target) คุณภาพกับขนาดของเป้าที่ใช้ในการแข่งขันต้องได้รับการตรวจจากผู้แทนสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้นโดยมีเงื่อนไข เช่น วัสดุที่ใช้ทำเป้าและสีที่พิมพ์ต้องไม่สะท้อนแสง 

และในเรื่องของ กติกากีฬายิงปืน ในภาพรวมนั้นการให้คะแนนการแข่งขันกีฬายิงปืน แต่ละประเภทก็จะมีการตัดสินแพ้ชนะจากหลากหลายปัจจัย เช่น การปฏิบัติตามกฎระเบียบ ระยะวิถี ประเภทของเป้า เวลาที่กำหนดในการยิงแต่ละนัด เป็นต้น เมื่อถึงขั้นตอนรวมคะแนนแล้วนักกีฬาคนใดได้คะแนนมากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ

ประโยชน์ของกีฬายิงปืน ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือการเรียนรู้และฝึกฝนเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืน ให้มีความเชี่ยวชาญ เป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิกับความอดทนสูงทั้งร่างกายและจิตใจสูงมาก ต้องทบทวนตนเองเสมอว่ามีข้อบกพร่องอย่างไรในแต่ละครั้ง เพื่อนำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาแก้ไข เพราะสิ่งสำคัญของนักกีฬายิงปืนก็คือความแม่นยำ ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้จำเป็นต้องมีพัฒนาการไปข้างหน้าเพื่อก้าวไปสู่ความเป็นนักกีฬาอาชีพหรือตัวแทนประเทศไปแข่งขันระดับนานาชาติ สร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเอง