กีฬาวิ่งแข่ง (Running) กีฬาของจ้าวลมกรดแห่งความเร็ว

กีฬาวิ่งแข่ง (Running) กีฬาของจ้าวลมกรดแห่งความเร็ว

 

การวิ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกคนไม่ว่าใครก็ต้องเคยเดิน วิ่ง และรู้จักวิธีวิ่งด้วยสัญชาตญาณ สำหรับ กีฬาวิ่งแข่ง (Running) ก็เป็นการนำวิธีเคลื่อนที่ด้วยความเร็วจากการวิ่งมาทำการแข่งขันกีฬา ให้เกิดความสนุกสนาน และมีหลากหลายประเภท ดังนั้นในหัวข้อนี้ก็ได้นำเรื่องราวที่น่าสนใจของการวิ่งแข่งมาฝากดังต่อไปนี้

running

 

ประวัติและความเป็นมาของกีฬาวิ่งแข่ง

กีฬาวิ่งแข่ง เป็นส่วนหนึ่งของกรีฑาประเภทลู่ ซึ่งความเป็นมาและประวัติกีฬาวิ่งแข่ง สันนิษฐานว่าเริ่มต้นจากพิธีกรรมทางศาสนาขึ้นครั้งแรกในการแข่งขันชื่อว่า Tailteann Games เทศกาลกีฬาของชาวไอริชเพื่อเป็นเกียรติแก่เทพธิดา Tailtiu เมื่อราวๆ 1829 ปีก่อนคริสตกาล ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในบันทึกการแข่งขันกีฬาที่เก่าแก่ที่สุด ต่อมาหลังจากนั้น ประมาณ 776 ปีก่อนคริสตกาล ที่มีการแข่งขันโอลิมปิกโบราณครั้งแรก กีฬาวิ่งมาราธอนก็ถูกบรรจุในการแช่งขันในยุคนั้นซึ่งตรงกับสมัยกรีกโรมันโบราณ อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขันกรีฑาทั้งประเภทลู่และลาน แล้วก็ได้กลายเป็นกีฬาที่แพร่หลายไปทั่วโลกในเวลาต่อมา 

สำหรับในประเทศไทย เริ่มมีการนำกรีฑาประเภทต่างๆ เข้ามาเผยแพร่โดยกระทรวงศึกษาธิการ ในรูปแบบการเรียนการสอนวิชาพละศึกษาและมีการจัดการแข่งขันระดับเยาวชนอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2440 มาจนถึงทุกวันนี้ รวมถึงการแข่งขันระดับประเทศเพื่อสร้างนักวิ่งทีมชาติด้วย 

running1

 

ประเภทของกีฬาวิ่งแข่ง กติกาที่ควรรู้และประโยชน์ที่ได้รับ

ประเภทกีฬาวิ่งแข่ง ที่บรรจุเป็นกรีฑาประเภทลู่ตามหลักโอลิมปิกสากลจะแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลักๆ คือ 

การวิ่งระยะสั้น ในระยะทางไม่เกิน 400 เมตร

การวิ่งระยะกลาง ในระยะทางตั้งแต่ 800 เมตรขึ้นไป แต่ไม่เกิน 1,500 เมตร

การวิ่งระยะไกล ก็คือการวิ่งมาราธอนและการวิ่งในระยะทางมากกว่า 1,500 เมตรขึ้นไป 

running2

 

การวิ่งผลัด ก็คือกีฬาวิ่งแข่งแบบเป็นทีมโดยแต่ละทีมจะมีจำนวนผู้แข่งขันเท่ากัน ผลัดกันวิ่งในระยะทางเท่ากัน

การวิ่งข้ามรั้ว คือการวิ่งข้ามสิ่งกีดขวางความสูง  ตามระยะทางที่แตกแต่งกัน เช่น วิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร 

นอกจากนี้ยังมีการแข่งวิ่งรูปแบบอื่นๆ ซึ่งไม่ได้บรรจุในโอลิมปิก เช่น การวิ่งเทรลในภูมิประเทศต่างๆ สำหรับ กติกากีฬาวิ่งแข่ง ในภาพรวมไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม ผู้ที่วิ่งเร็วที่สุด ทำเวลาน้อยที่สุดและเข้าเส้นชัยได้ก่อนโดยไม่มีการทำผิดกฎ กติกา มารยาทใดๆ คือผู้ชนะ

ประโยชน์ของกีฬาวิ่งแข่ง เพราะการวิ่ง เป็นทั้งกีฬาและการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย จึงมีประโยชน์ในการช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีการจัดงานแข่งขันวิ่งมาราธอนสำหรับคนรักการวิ่งบ่อยๆ หรือถ้าสนใจการวิ่งในแบบกีฬาก็สามารถฝึกเพื่อก้าวไปสู่ความเป็นนักวิ่งอาชีพได้เช่นกัน