กีฬาปีนหน้าผา (Rock Climbing) ความท้าทายของคนชอบปีนป่าย

กีฬาปีนหน้าผา (Rock Climbing) ความท้าทายของคนชอบปีนป่าย

กีฬาปีนหน้าผา (Rock Climbing) ก็คือ Sport Climbing ประเภทหนึ่งที่มาจากกิจกรรมผจญภัย ซึ่งมีทั้งการปีนหน้าผาจริงตามพื้นที่ธรรมชาติ และการปีนหน้าผาจำลองที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ใครที่กำลังสนใจกีฬาที่เน้นความท้าทาย การเอาชนะใจตัวเอง ครั้งนี้ก็มีเรื่องราวน่าสนใจของการปีนหน้าผามาฝาก ดังต่อไปนี้

rock-climbing1

ความเป็นมาและประวัติของกีฬาปีนหน้าผา

จาก ประวัติกีฬาปีนหน้าผา ได้กล่าวไว้ว่าการปีนหน้าผาเป็นทักษะของมนุษย์ที่มีมาตั้งแต่สมัยดึกโบราณช่วง 200 ปี ก่อนคริสตกาล ซึ่งในยุคนั้นการปีนหน้าผาจะเกี่ยวกับการฝึกเอาตัวรอด การทหาร ซึ่งยังไม่ใช่กิจกรรมกีฬาแบบทุกวันนี้ ต่อมาการปีนผาในกลุ่มนักท่องเที่ยวกับนักสำรวจทางภูมิประเทศก็เริ่มแพร่หลาขึ้น โดยเฉพาะทางประเทศที่มีเทือกเขาสูงอย่างเทือกเขาแอลป์ในยุโรปรวมทั้งในอเมริกา ช่วงปี ค.ศ. 1920–1960 การปีนผาเริ่มมีเทคนิค มีอุปกรณ์กีฬาปีนหน้าผาเพื่อความสะดวกและความปลอดภัย แล้วก็เริ่มเป็นกิจกรรมการแข่งขันระหว่างผู้ชื่นชอบปีนผาด้วยกัน โดยจะแข่งขันกันในเรื่องความยากของหน้าผาที่ปีนกับความสำเร็จในการปีนผาที่มีระดับความยากแตกต่างกัน มีรายการแข่งขันใหญ่ๆคือ Word Cup กระทั่งในปี ค.ศ.2016 คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้เลือกกีฬาปีนหน้าผา มาบรรจุเป็นชนิดกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวเป็นครั้งแรก แต่ต้องถูกเลื่อนการแข่งขันเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

rock-climbing

รูปแบบการแข่งกีฬาปีนหน้าผา กติกาและประโยชน์ที่ได้รับ

รูปแบบของกีฬาปีนหน้าผา จะมีหลายรูปแบบได้แก่ ท็อปโรป (Top rope), โบลเดอร์ริง (Bouldering) , ลีดเดอร์ (Leader) และ ลีดเดอร์ แอน์ ดีปวอเตอร์ โซโล่ (Lead and deep water solo) ในการแข่งขัน นักกีฬาจะเรียกว่า ผู้ปีนหรือ Climber ซึ่งในประเภทที่ต้องใช้เชือกอย่าง ท็อปโรป ก็จะมีบีเลเยอร์ (belayer) ทำหน้าที่ควบคุมเชือกพร้อมทั้งเป็นเนวิเกเตอร์ให้กับผู้ปีนด้วย 

สำหรับ กติกากีฬาปีนหน้าผา ถ้าเป็นการแข่งขันปีนหน้าผาจำลอง โดยทั่วไปก็จะเก็บคะแนนจากการปีนให้ได้ระดับความสูงมากที่สุดโดยไม่มีข้อผิดพลาด หรือมีน้อยที่สุด สิ่งสำคัญคืออุปกรณ์กีฬาปีนหน้าผา เพื่อความปลอดภัยขณะแข่งขัน เช่น รองเท้าปีนผา เชือกกับฮาร์เนส ถุงใส่แป้งแมกนีเซียมคาร์บอเนตไว้ทามือกันลื่นขณะปีน เป็นต้น

ประโยชน์ของกีฬาปีนหน้าผา จะเห็นได้ว่าการปีนผาเป็นสิ่งที่ยาก ท้าทาย ต้องใช้ทักษะทางร่างกายอย่างสูงและต้องมีจิตใจที่เข้มแข็งอดทนเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่เป็นประโยชน์จากการปีนหน้าผานอกจากร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ก็ยังได้ฝึกจิตใจ ฝึกสมาธิ ความแน่วแน่และใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท