ประวัติของกีฬามอเตอร์สปอร์ต กีฬาที่คนรักความเร็ว ไม่ควรพลาด ! 

ประวัติของกีฬามอเตอร์สปอร์ต กีฬาที่คนรักความเร็ว ไม่ควรพลาด ! 

 

มอเตอร์สปอร์ต หนึ่งในกีฬาท้าความเร็วที่ถึงแม้จะอันตราย แต่กลับมีเสน่ห์เย้ายวนชวนให้หลงใหลไม่น้อย ถ้าถามว่ากีฬาประเภทนี้ให้ความแข็งแรงกับร่างกายเหมือนกีฬาประเภทอื่นหรือไม่? ก็สามารถตอบได้ว่าให้ความแข็งแรงได้เหมือนกับกีฬาอื่นเช่นกัน เพราะต้องผสานตัวเองเข้ากับรถแล้วมุ่งไปสู่เป้าหมายด้วยความเร็วที่เกินกว่าจะคาดได้ นักกีฬามอเตอร์สปอร์ตจึงต้องมีร่างกายที่แข็งแรงและความคิดกับการตัดสินใจที่รวดเร็ว ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถควบคุมรถได้ จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเภทกีฬาที่น่าสนใจเลยทีเดียว

 

motor-sport-h

 

ประวัติความเป็นมาของกีฬามอเตอร์สปอร์ต

ประวัติกีฬามอเตอร์สปอร์ตเริ่มต้นมาตั้งแต่มนุษยชาติเริ่มคิดค้นรถยนต์ออกมาได้ เมื่อมีหลายค่ายเริ่มผลิตรถที่ได้คุณภาพและมีมอเตอร์ที่แข็งแกร่ง สามารถขับขี่บนท้องถนนได้จริงจนเกิดเป็นการแข่งขันของค่ายต่าง ๆ ที่จะนำเสนอว่ารถของตัวเองนั้นมีความโดดเด่นเกินใคร กีฬามอเตอร์สปอร์ตก็เริ่มต้นขึ้นจากตรงจุดนั้น สำหรับการแข่งขันที่ถูกสันนิษฐานว่าเป็นการแข่งขันแรก ๆ เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการที่มหานครปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีระยะทางในการแข่งขันเพียงแค่ 2 กิโลเมตร เพื่อวัดว่ารถของค่ายใดจะมีความเร็วมากกว่ากัน โดยการแข่งขันในครั้งนั้นถูกเรียกว่า “ปารีสรูออง” ซึ่งถือว่า ประสบความสำเร็จไม่น้อย เพราะได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปและมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมากอีกด้วย

สำหรับในประเทศไทยแล้ว Motor sports คือ กีฬาที่โลดแล่นมาอย่างยาวนานกว่า 82 ปี เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 เพราะมีนักแข่งรถชาวไทยที่สามารถไปสร้างชื่อไว้ในยุโรปหลายคน หนึ่งในนั้นคือพระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ที่สามารถชนะเลิศตั้งแต่การแข่งขันแรกที่ฝรั่งเศส หลังจากนั้นพระองค์เจ้าพีรพงศ์ได้ชนะการแข่งขันในระดับกรังด์ปีที่ยุโรปมาอีกหลายรายการ จนได้รับรางวัลดาราทองจากประเทศอังกฤษติดต่อกันถึง 3 ปีซ้อนเลยทีเดียว 

ด้วยความน่าสนใจนี้เอง จึงทำให้กีฬามอเตอร์สปอร์ตเข้ามาเป็นที่รู้จักของคนไทยมากยิ่งขึ้น โดยชื่อของ Motorsport แปลว่า กีฬาทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับความเร็วและการใช้มอเตอร์ ดังนั้นจึงไม่ตายตัวอยู่เพียงแค่การแข่งรถยนต์เท่านั้น แต่กีฬาประเภทนี้ยังมีทั้งการแข่งรถมอเตอร์ไซค์, แข่งเรือ, แข่งเครื่องบิน และการแข่งอีกหลายประเภทที่เกี่ยวข้องกับการใช้มอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นทางบก, ทางน้ำ หรือทางอากาศ ก็สามารถจัดการแข่งขันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นกีฬาที่ให้ความหลากหลายและเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถในด้านมอเตอร์สปอร์ตได้โชว์ศักยภาพอย่างเต็มที่อีกด้วย

ประเภทของการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต

Motorsport คือ การแข่งขันที่สามารถเลือกประเภทได้อย่างหลากหลาย โดยจะมีทั้งประเภทของรถยนต์, รถมอเตอร์ไซค์, เรือ และเครื่องบิน จึงสามารถแบ่งประเภทการแข่งขันออกได้อย่างชัดเจน ดังนี้

 

motor-gp

1.การแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์

การแข่งรถมอเตอร์ไซค์แบบมอเตอร์ สปอร์ต คือ การแข่งขันที่เน้นเฉพาะรถ 2 ล้อ หรือรถมอเตอร์ไซค์เท่านั้น พร้อมการแบ่งรูปแบบออกเป็นแข่งขันทางเรียบและทางฝุ่น สำหรับมอเตอร์ไซค์ที่แข่งขันทางฝุ่นจะมีDakar Rally, MXGP, Enduro และTrial Bike ส่วนการแข่งขันทางเรียบจะมีEndurance World Champion, World Superbike และ MotoGP สำหรับรายการที่เก่าแก่และโด่งดังที่สุดของมอเตอร์สปอร์ตในสายมอเตอร์ไซค์ คือ MotoGP ซึ่งในปัจจุบันแตกออกเป็นถึง 3 รุ่น คือ MotoGP ดั้งเดิม, Moto 2 และ Moto 3

 

motor-sports

2.การแข่งขันรถยนต์

สำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตในสายรถยนต์จะถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลักที่คนทั่วโลกจะรู้จักกันดี คือ 

  • การแข่งขันแบบเซอร์กิตที่จะเป็นการแข่งบนสนามทางเรียบ แต่จะต้องเข้าโค้งบ่อยครั้งและต้องมีการเร่งแซงเพื่อทำรอบ ผู้ขับขี่จึงต้องมีประสบการณ์สูง 
  • การแข่งแบบแดร็ก คือ การแข่งทางตรงระยะทางเพียงแค่ 402.34 เมตร หรือในช่วงระยะแบบควอเตอร์ไมล์ โดยใช้นาฬิกาแบบดิจิตอลมาเป็นตัวจับเวลา การแข่งจะมีเพียงแค่ครั้งละ 2 คัน มีวิธีการแข่งขันและกติกาแบบง่าย ๆ คือ ถ้ารถใครแรงและเร็วกว่าจนเข้าเส้นชัยก่อน ผู้นั้นชนะ 
  • การแข่งแบบดริฟ จะต้องใช้ทักษะในการขับขี่สูงและจะต้องมีประสบการณ์มากพอสมควร พร้อมการใช้ความคิดในการวิเคราะห์และเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ ให้กับรถจนสามารถที่จะดริฟเอาชนะคู่แข่งได้
  • การแข่งขันแรลลี่จะเป็นรายการสุดโหด รถจะต้องมีความแกร่งและผสานกับผู้ขับที่มีประสบการณ์ เพราะถนนจะมาในรูปแบบของถนนวิบากและเส้นทางบนเขาหรือภายในป่าที่ค่อนข้างโหดพอสมควร

 

powerboat

3.การแข่งทางน้ำ

การแข่งขันทางน้ำของมอเตอร์สปอร์ตจะถูกเรียกว่า F4 Powerboat เรือเร็วที่ให้สมรรถนะของเครื่องยนต์สุดแข็งแกร่ง เน้นเรื่องความตื่นเต้นและเร้าใจของการบังคับเรือไปบนพื้นน้ำที่มีความสงบนิ่ง สำหรับเรือที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมานั้นจะมีความเพรียวบาง เพื่อให้ต้านลมได้น้อยที่สุด ลักษณะจึงจะคล้ายคลึงกับเรือดำน้ำที่ขึ้นมาวิ่งได้บนพื้นผิวของน้ำจริงได้ จึงถือว่าเป็นหนึ่งในกีฬามอเตอร์สปอร์ตทางน้ำที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

 

air-race

4.การแข่งทางอากาศ

Air Race คือ การแข่งขันทางอากาศของมอเตอร์สปอร์ต ถูกจัดขึ้นให้เป็นหนึ่งในการแข่งขัน Air Race 1 หรือเครื่องบินสูตร 1 ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยจะเน้นการแข่งที่ให้ความเร็วที่สุด มีผู้เคยทำความเร็วไว้ได้ถึง 450 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหนือยิ่งกว่าการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันและ MotoGP สำหรับในประเทศไทยได้เริ่มต้นการแข่งขันและเป็นเจ้าภาพตั้งแต่ปี 2559 เพราะต้องการให้เป็นหนึ่งในโครงการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้น แต่สำหรับการแข่งขันในระดับโลกเกิดขึ้นตั้งแต่ปี ค. ศ. 1990 ที่ประเทศฝรั่งเศสและถูกพัฒนาเทคโนโลยีของเครื่องบินแบบ Air Race 1 เพื่อให้ได้ความเร็ว แรง และความปราดเปรียวมากยิ่งขึ้น

กีฬามอเตอร์สปอร์ตทั้ง 4 ประเภทนี้ แม้ว่าจะมีความต่างในเรื่องของยานพาหนะที่ใช้ในการแข่งขัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ พละกำลังและความแข็งแกร่งของทั้งเครื่องยนต์กับนักกีฬาที่จะต้องเป็นผู้บังคับเครื่องเหล่านี้ พร้อมการทำให้เห็นถึงศักยภาพของคนทั่วไปที่สามารถสร้างสรรค์รถยนต์, รถมอเตอร์ไซค์, เครื่องบิน หรือแม้กระทั่งเรือให้มีความเร็วแรงสูงสุดอย่างเหนือขีดจำกัดเลยทีเดียว