ประวัติของมวยปล้ำ กีฬาสุดแกร่ง องอาจ เพิ่มความฉลาดในการต่อสู้

ประวัติของมวยปล้ำ กีฬาสุดแกร่ง องอาจ เพิ่มความฉลาดในการต่อสู้

 

มวยปล้ำ คือ หนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมทั้งในอดีตและปัจจุบันเป็นอย่างมาก เพราะให้ความสนุกของการแข่งขันที่มีการถ่ายทอดสดกันมาอย่างยาวนาน จะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ รูปแบบ Entertain สำหรับการเล่นเพื่อความบันเทิงเป็นหลัก ไม่ได้แข่งเพื่อแพ้-ชนะและได้รางวัล แต่เป็นการสร้างความสนุกและความตื่นเต้นให้กับผู้ชม ส่วนกีฬามวยปล้ำอีกแบบจะเป็นการแข่งขันทั้งในระดับประเทศและระดับโลก เพื่อการคว้าชัยรางวัลต่าง ๆ มาครอง การปล้ำทั้ง 2 รูปแบบนี้จึงมีความแตกต่างกันค่อนข้างมากเลยทีเดียว

 

มวยปล้ำ

 

ประวัติความเป็นมาของมวยปล้ำ

ประวัติมวยปล้ำถือกำเนิดมาตั้งแต่ยุค 15,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจุดที่เกิดเป็นกีฬามวยปล้ำจะอยู่ในประเทศฝรั่งเศส หลักฐานที่เห็นได้ชัดคือการวาดภาพการละเล่นในรูปแบบคล้ายคลึงกันบนผนังถ้ำ ซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้ว่ารุ่นของชาวบาบิโลนต่อมาจนถึงรุ่นของชาวอียิปต์ ได้มีการเผยแพร่กีฬาประเภทนี้ให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น จนกระทั่งมาถึงยุคกรีกโบราณ หลักฐานของการมีอยู่จริงในกีฬามวยปล้ำเริ่มมีมากขึ้นและชัดเจนกว่าเดิม พร้อมการเผยให้เห็นถึงการแข่งขันที่มีหลากหลายแง่มุมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเพื่อความแข็งแรง, การเล่นเพื่อการป้องกันตัว, การต่อสู้จริงในสนามรบ, การแข่งขันในรูปแบบโอลิมปิกโบราณ และการเล่นเพื่อเงินที่มีความโหดร้าย เมื่อมาถึงช่วงโรมันยุคโบราณศิลปะของกีฬามวยปล้ำ เริ่มมีวิธีการต่อสู้ที่รุนแรงมากขึ้นและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย จนกระทั่งกลายมาเป็นกีฬาบันเทิงที่บรรดาครอบครัวของเชื้อพระวงศ์และชนชั้นสูงจากประเทศญี่ปุ่น, ประเทศอังกฤษ และประเทศฝรั่งเศสชื่นชอบเป็นอย่างมาก ส่วนประเทศอเมริกาที่ถือว่ามีความแข็งแกร่งในด้านมวยปล้ำนั้น กลับมารุ่งโรจน์ช้าที่สุด โดยจะนิยมนำมาทำเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการฉลองของกีฬากองทัพและงานรื่นเริงต่าง ๆ

การแข่งขันกีฬามวยปล้ำ อย่างเป็นทางการในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1888 ที่มหานครนิวยอร์ก โดยถูกบรรจุเข้าเป็นกีฬาโอลิมปิกของปี ค.ศ. 1904 ด้วยการเป็นกีฬารุ่นใหม่และเริ่มต้นการแข่งขันที่รัฐมิสซูรี จากนั้นในปี 1912 ถูกจัดการแข่งขันขึ้นที่ประเทศเบลเยี่ยม และมีการจัดการแข่งขันเพิ่มที่รัฐไอโอวา จึงทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นจุดศูนย์กลางของกีฬามวยปล้ำสมัครเล่นของโลกและมีการจัดอายุของผู้เข้าแข่งขัน รวมไปถึงลำดับขั้นต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจน และเมื่อกันยายนปี ค.ศ. 2001 ได้ถูกบรรจุเข้าสู่กีฬาโอลิมปิกสากลที่มีประเภทกีฬามวยปล้ำแตกออกมาเป็น 2 ประเภท คือ มวยปล้ำหญิงที่มีการแบ่งออกเป็นน้ำหนัก 4 แบบ และในประเภทชายรุ่นอายุ 16 ปีที่ถูกแบ่งประเภทออกถึง 14 ประเภทด้วยกัน ส่วนการเล่นมวยปล้ำแบบมวยปล้ำอาชีพที่มีสังกัด เพราะจะเน้นเรื่องของความบันเทิงเป็นหลัก คือ การปล้ำที่มีทักษะกีฬามวยปล้ำกับท่าทางที่สวยงาม มีลักษณะคล้ายการแสดง โดยค่ายมวยปล้ำที่มีชื่อเสียง คือ WWE, WCW, ECW และ TNA Wrestling 

 

wwe

 

กติกาของมวยปล้ำ

กติกากีฬามวยปล้ำแบบการแข่งขันในระดับสากล จะมีกติกาที่ถูกระบุไว้อย่างชัดเจนตั้งแต่สนามแข่ง, การแข่งขันภายในสนาม, ผู้เข้าแข่งขัน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจน โดยสามารถรวมออกมาเป็นกติกาฉบับย่อได้ดังต่อไปนี้

  • สนามการแข่งขันกีฬามวยปล้ำจะต้องมีพื้นที่ทั้งหมด 12 ตารางเมตร มีเขตของการต่อสู้เป็นเส้นวงกลมที่มีศูนย์กลาง 9 เมตร และมีวงกลมชั้นในที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เมตร และมีมุมทแยงกับเครื่องหมายต่าง ๆ ทั้งสีน้ำเงินและสีแดงอย่างชัดเจน ส่วนพื้นสนามจะต้องยกสูงจากพื้นปกติ 1.1 เมตร 
  • เจ้าหน้าที่ภายในสนามแข่งขันกีฬามวยปล้ำจะประกอบไปด้วยกรรมการผู้ห้ามบนเวที, กรรมการให้คะแนน, กรรมการรักษาเวลา และประธานกรรมการที่จะเป็นผู้ควบคุมการแข่งขัน จะเป็นผู้ทำหน้าที่ชี้ขาดข้อพิพาทต่าง ๆ
  • ผู้เข้าแข่งขันมวยปล้ำทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องสวมชุดที่เป็นผ้าแบบชิ้นเดียวกันและจะต้องมีลักษณะเป็นผ้ายืดรัดรูป โดยจะแบ่งฝั่งหนึ่งสีแดงและฝั่งหนึ่งสีน้ำเงิน พร้อมการสวมเครื่องป้องกันอวัยวะสำคัญต่าง ๆ แบบครบถ้วน เช่น รองเท้าหุ้มข้อ ปลอกเข่า และอุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ ตามที่การแข่งขันจะกำหนดไว้ แต่ทุกอุปกรณ์จะต้องไม่ทำมาจากโลหะ 
  • ตัวนักกีฬามวยปล้ำจะต้องมีการโกนหนวด, ตัดเล็บ และไม่อนุญาตให้ทาตัวด้วยน้ำมันใด ๆ ก่อนขึ้นแข่งขันอย่างเด็ดขาด 
  • การแข่งขันจะถูกปรับระยะเวลาให้เป็น 3 ยก และใช้เวลายกละ 3 นาที โดยกรรมการจะเป็นผู้ลั่นระฆังเพื่อบอกเวลาอย่างชัดเจนและจะมีการพักยก 5 นาที เพื่อการปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ ของผู้ฝึกซ้อมและการนวดตัว 
  • เมื่อเข้าสู่สนามแข่ง ถ้าฝ่ายใดทำให้คู่ต่อสู้ล้มลงก่อน ฝ่ายนั้นจะได้คะแนน แต่การล้มจะต้องยึดคู่ต่อสู้ให้อยู่กับพื้นได้นานตามเวลาที่กรรมการกำหนดไว้ 
  • ถ้ามีคะแนนที่น้อยต่างกันเพียงแค่ 1 คะแนน จะถูกปรับให้เสมอกัน

 

มวยปล้ำ1

 

มวยปล้ำถูกจัดให้เป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการแข่งขันแบบสากล ไม่ว่าจะเป็นโซนเอเชียหรือโซนยุโรป จะมีการแข่งขันกีฬามวยปล้ำอย่างเป็นทางการในทุกการแข่งขัน ดังนั้นจึงมีคนสนใจที่จะเข้าร่วมกีฬาประเภทนี้เป็นจำนวนมาก เพราะนอกจากจะให้ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อแล้ว ยังถือว่าเป็นกีฬาที่ทำให้เกิดกลยุทธ์การต่อสู้ที่ชาญฉลาดมากขึ้นอีกด้วย