ประวัติความเป็นมาของการยิงธนู สุดยอดกีฬาสุดแกร่งและแม่นยำ

ประวัติความเป็นมาของการยิงธนู สุดยอดกีฬาสุดแกร่งและแม่นยำ

 

การยิงธนูถือกำเนิดมาอย่างยาวนานก่อนการเป็นกีฬา คือ การเป็นอาวุธเพื่อล่าสัตว์ในยุคโบราณ ซึ่งอาวุธปืนมีต้นแบบมาจากธนูนั่นเอง โดยจะเน้นการยิงที่มีความแม่นยำ มีตำแหน่งที่ชัดเจน เมื่อมาเป็นกีฬาจึงถูกบรรจุให้เป็นกีฬาประเภทลานแบบไฟท์ชู้ตติ้ง จะตัดสินด้วยความแม่นยำเป็นหลักและจะมีประเภทของการแข่งขันที่ถูกแบ่งออกไปในแต่ละแบบ จึงถูกบรรจุเข้าสู่กีฬาโอลิมปิกโบราณ ดังนั้นจึงทำให้การยิงธนูถือว่าเป็นกีฬาอันดับต้น ๆ ของโลกเลยก็ว่าได้

 

archery

ภาพจาก : Wikipedia

 

ประวัติความเป็นมาของการยิงธนู

ประวัติยิงธนูถูกค้นพบจากนักประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัย 400 ปีที่แล้ว โดยเป็นอาวุธที่มนุษย์คิดและผลิตขึ้นมาสำหรับการล่าสัตว์เป็นอาหารและการป้องกันตัวจากทั้งคนและสัตว์ร้ายต่าง ๆ พร้อมการใช้ในด้านฝึกฝนความแม่นยำ การสู้รบ และกลายมาสู่การเป็นกีฬาแบบในปัจจุบัน จุดเริ่มต้นของการเป็นธนูคือการขว้างหินแล้วพัฒนานำไม้กับเถาวัลย์ของต้นไม้ที่มีความเหนียวมาทำเป็นธนู มีหลักฐานที่ค้นพบได้จากทั้งประเทศกรีก, โรมัน, อียิปต์, จีน และอีกหลายประเทศที่ทำให้เห็นถึงพัฒนาการและรูปร่างของธนูที่มีความชัดเจน เพราะมีรูปทรงที่คล้ายคลึงกันแทบจะทั้งหมด โดยเฉพาะบันทึกประวัติศาสตร์ของชาวอียิปต์ที่มีการพูดถึงช่วงสู้รบกับชาวเปอร์เซียและได้รับอิสรภาพ ซึ่งในภาพการบันทึกนั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีการยิงธนูติดมาด้วยเสมอ 

เมื่อเวลาผ่านมาถึง 1,600 ปี ธนูยังคงถือว่าเป็นอาวุธที่ถูกใช้ในการสู้รบมาโดยตลอด นอกจากนี้สายคันธนูยังเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดเป็นเครื่องดนตรีหลากหลายชนิดขึ้นมาอีกด้วย สำหรับกีฬายิงธนูถือว่ามีมาอย่างยาวนานและถูกบรรจุเข้าสู่โอลิมปิกโบราณ แต่หลังจากนั้นได้ไม่นานก็มีการยุติไป จนกระทั่งกลายมาเป็นกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนจึงได้มีการบรรจุกีฬายิงธนูกลับเข้ามาใหม่ในช่วงปี ค.ศ. 1972 และที่แรกของการแข่งขันยิงธนู คือ ประเทศเยอรมนี พร้อมการถูกบรรจุให้เป็นกีฬาประเภทลานแบบไฟท์ชู้ตติ้งที่เน้นเรื่องความแม่นยำเป็นหลัก มีการแบ่งประเภทยิงธนูออกเป็นหลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศที่จะลงแข่งขันในปีนั้น ๆ

ความนิยมของการยิงธนูเริ่มต้นขึ้นจากชาติสหรัฐอเมริกา ที่ได้นำธนูมาพัฒนาและเป็นตัวทดสอบทักษะความแม่นยำของผู้คนทั่วไป จึงได้รับความนิยมสูงและถูกทำมาเป็นกีฬาที่มีการประดิษฐ์กีฬายิงธนู อุปกรณ์กันเองในช่วงแรกและเริ่มมีธุรกิจด้านการผลิตกีฬายิงธนู อุปกรณ์สำหรับการแข่งขันกีฬาโดยเฉพาะขึ้นมา ซึ่งธนูนั้นจะเป็นบททดสอบด้านทักษะความแม่นยำ, การวิเคราะห์เป้าหมาย และการยิงที่สามารถยิงได้ทั้งระยะใกล้และไกล ดังนั้นจึงถือว่าเป็นหนึ่งในกีฬาที่นอกจากจะสร้างความแข็งแกร่งและแม่นยำแล้ว ยังช่วยทำให้เกิดการวิเคราะห์และการวางแผนที่ดีอีกด้วย

 

archery1

 

กติกาของการยิงธนู

กติกายิงธนูถูกทำขึ้นมาเพื่อให้นักกีฬาทุกคนได้เข้าแข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน โดยกติกาจะมาในรูปแบบของกติกาสากลที่ใช้ทั่วโลก โดยจะมีรายละเอียดของกฎและกติกายิงธนูดังต่อไปนี้

  • เพื่อความปลอดภัย กีฬายิงธนู อุปกรณ์สำคัญและลูกธนูจะต้องถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี 
  • ขณะที่ฝึกซ้อมจะต้องทำตามกฎของสมาคมยิงธนูเท่านั้นและจะต้องทำตามอย่างเคร่งครัด เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยกับนักกีฬาผู้อื่น 
  • ขณะที่รอการเข้าเส้นยิงหรืออยู่ในตำแหน่งผู้ช่วยดูลูกธนูให้กับนักกีฬาคนอื่น จะต้องรอให้นักกีฬาทุกคนยิงเข้าเป้าให้เสร็จเรียบร้อยก่อน จึงจะสามารถเดินไปดูตำแหน่งของลูกธนูได้ 
  • ลูกธนูจะต้องถูกเก็บไว้ในซองเป็นอย่างดีจนกว่าจะถึงช่วงของการแข่งขัน 
  • ห้ามปล่อยลูกธนู ถ้าไม่เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนหรือยังมีคนอยู่ด้านหลังของเป้า 
  • ห้ามเล็งลูกธนูไปที่ผู้อื่นเด็ดขาด 
  • ถ้ามองเห็นตำแหน่งของเป้าหมายไม่ชัดเจนและไม่สามารถกะระยะได้ว่าลูกธนูจะยิงไปตกที่ใด ห้ามปล่อยลูกธนูออกไปเด็ดขาดและห้ามยิงขึ้นฟ้า 
  • ห้ามใช้ลูกธนูชำรุดและคันธนูก็ห้ามชำรุดด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบก่อนการเข้าแข่งขันเสมอ 
  • ห้ามขึ้นคันธนูที่ไม่ใช่ของตัวเองเด็ดขาดและห้ามเล่นสายของธนูหรือการใช้กีฬายิงธนู อุปกรณ์ใด ๆ ของผู้อื่นโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างเด็ดขาด 
  • ขณะเข้าแข่งขันยิงธนูห้ามสวมรองเท้าแตะเข้าสู่สนามเด็ดขาด 
  • ถ้ามีเพื่อนที่เป็นนักกีฬายิงธนูร้องขอความช่วยเหลือ ควรช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 
  • ถ้าทำผิดกติกาแข่งขันยิงธนูแม้แต่ข้อเดียวจะถูกตัดสิทธิ์ให้แพ้ทันที

 

archery2

 

การยิงธนูมีประโยชน์ในหลายด้าน เพราะนอกจากจะฝึกทักษะความแม่นยำและการตัดสินใจที่เด็ดขาดแล้ว ยังเป็นตัวช่วยทำให้กล้ามเนื้อช่วงแขนมีความแข็งแรง ยิ่งถ้าคุณมีความสามารถที่สูงเท่าไหร่ การเป็นนักกีฬายิงธนูอนาคตไกลก็จะยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น พร้อมทำให้คุณสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ทั้งกีฬาในประเทศและกีฬาสากลที่จะสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี จึงถือว่าเป็นหนึ่งในกีฬาที่สามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว เพียงแต่จะต้องมีพื้นที่ในการเล่นและสามารถเล่นได้ทั้งกลางแจ้งกับในร่ม ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกฝึกกับสนามในรูปแบบใด

 

 

สนับสนุนโดย sa-game.bet