เกรแฮม พอตเตอร์ กุนซือใหญ่ของไบร์ทตัน กับเส้นทางอาชีพที่ไม่มีเหมือนใคร

เกรแฮม พอตเตอร์ กุนซือใหญ่ของไบร์ทตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน กับเส้นทางที่ไม่มีใครเหมือน

หากพูดถึงชื่อของ เกรแฮม พอตเตอร์ แฟนบอลหลายคนคงจะทราบเพียงแค่ว่าเขาเป็นกุนซือของทัพนกนางนวล ไบร์ทตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน สโมสรในโซนหนีตายแห่งเวทีพรีเมียร์ลีก ที่ไม่ได้รับความสนใจมากมายอะไรนัก แต่ถ้าหากมองให้ลึกลงไปแล้ว เส้นทางชีวิตของ เกรแฮม พอตเตอร์ มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว และวันนี้เราจะขอพาแฟนบอลทุกท่านไปทำความรู้จักกับกุนซือรายนี้ ให้มากยิ่งขึ้น 

 

graham-potter

เกรแฮม พอตเตอร์ กับเส้นทางการเป็นกุนซือที่ไม่มีใครเหมือน

เกรแฮม พอตเตอร์ เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ปีคริสตศักราช 1975 ที่เมืองซอลิฮัลล์ ประเทศอังกฤษ เคยเป็นฟุตบอลอาชีพ ในตำแหน่งแบ็คซ้าย ซึ่งช่วงดาวรุ่ง เกรแฮม พอตเตอร์  ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก หลังสามารถก้าวขึ้นไปติดทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 21 ปี แต่สุดท้ายเขาก็ไม่สามารถแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว ต้องวนเวียนค้าแข้งให้กับสโมสรระดับล่างหลากหลายสโมสร ก่อนตัดสินใจแขวนสตั๊ดกับแมคเคิลส์ฟิลด์ ทาวน์ ในปีคริสตศักราช 2005 หลังจากนั้น เกรแฮม พอตเตอร์ ได้หันไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี รวมถึงมีโอกาสรับหน้าที่พัฒนาทีมฟุตบอลระดับมหาวิทยาลัย และรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคให้กับทีมฟุตบอลหญิง ของทีมชาติกาน่า ในศึกฟุตบอลโลก เมื่อปีคริสตศักราช 2007 ทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จักในแวดวงฟุตบอลมากยิ่งขึ้น ก่อนจะได้รับคำแนะนำจาก แกรม โจนส์ ผู้ที่เป็นเพื่อนสนิท ให้เดินทางไปทำหน้าที่เป็น ผู้จัดการทีม ให้กับออสเตอชุนด์ ทีมในระดับดิวิชั่น 4 ของวงการฟุตบอลสวีเดน ในปีคริสตศักราช 2010 ซึ่งที่นี่ถือเป็นแหล่งสะสมประสบการณ์ชั้นเยี่ยมของ เกรแฮม พอตเตอร์ เลยก็ว่าได้ เพราะว่าตลอดระยะเวลา 8 ปี บนผืนแผ่นดินสวีเดน เขาได้สร้างผลงานระดับพระกาฬ ด้วยการพาออสเตอชุนด์ เลื่อนชั้นขึ้นมาสู่ลีกสูงสุด ด้วยระยะเวลาเพียงแค่ 5 ปี แถมยังพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยภายในประเทศได้สำเร็จ คว้าตั๋วไปลุยศึกยูโรป้า ลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ก่อนจะตกรอบ 32 ทีมสุดท้าย ด้วยการพ่ายแพ้ให้กับโครตทีมอย่างทัพไอ้ปืนใหญ่ อาร์เซน่อล ซึ่งนี่ถือเป็นใบเบิกทางสำคัญ ในการกลับมายังเวที พรีเมียร์ลีก ในเวลาต่อมา  

 

graham-potter-1

การกลับมาพิสูจน์ตัวเองบนผืนแผ่นดินอังกฤษ ของ เกรแฮม พอตเตอร์ 

ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมกับออสเตอชุนด์ ตลอดระยะเวลา 8 ปี ทำให้ เกรแฮม พอตเตอร์ ได้มีโอกาสกลับมาพิสูจน์ตัวเองบนผืนแผ่นดินอังกฤษ อีกครั้ง ในปีคริสตศักราช 2018 กับทัพหงส์ขาว สวอนซี ที่เพิ่งจะตกชั้นมาจากเวที พรีเมียร์ลีก ซึ่งถึงแม้ว่า เกรแฮม พอตเตอร์ จะพาทีมจบฤดูกาลด้วยอันดับ 10 ของตารางคะแนน แต่รูปแบบการเล่นที่สวยงาม ก็ทำให้เขาได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก จนนำไปสู่การได้ก้าวขึ้นทำมาหน้าที่ ผู้จัดการทีม ของทัพนกนางนวล ไบร์ทตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน บนเวทีพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2019-2020 แทนที่ของ คริส ฮิวจ์ตัน ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการฟุตบอลอังกฤษ เป็นอย่างมาก เพราะ คริส ฮิวจ์ตัน คือ ผู้จัดการทีม ที่คุมทีมมานานถึง 5 ปี แถมยังมีผลงานที่สุดยอดเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการพาทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาสู่ลีกสูงสุด หรือการพาทีมรอดพ้นจากการตกชั้นได้ถึง 2 ฤดูกาลติดต่อกัน แม้ว่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่ เกรแฮม พอตเตอร์ ก็ไม่ได้สนใจเสียงเหล่านั้น เพราะเขามุ่งมั่นเพียงแค่การพาทีมทำผลงานให้ดีที่สุดเท่านั้น ซึ่งในฤดูกาลแรกของ เกรแฮม พอตเตอร์ กับ ไบร์ทตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ถือว่ากระท่อนกระแท่นพอสมควร แต่เขาก็สามารถพาทีมรอดพ้นจากการตกชั้นได้อย่างหวุดหวิด แถมยังเป็นผู้ผลักดันนักเตะจากทีมระดับเยาวชน อย่าง สตีเว่น อัลซาเต้ และ แอรอน คอลนอลลี ขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญในทีมชุดใหญ่อีกด้วย ขณะที่รูปแบบการเล่นอันสวยงามตามสไตล์ของเขา ก็เริ่มแสดงออกมาให้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น จนทำให้ทัพนกนางนวล ไบร์ทตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ภายใต้การคุมทัพของ เกรแฮม พอตเตอร์ ถูกจับตามองอย่างมากในฤดูกาล 2020-2021 นี้

แม้ว่าพลพรรคนกนางนวล ไบร์ทตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน สโมสรในโซนหนีตายแห่งเวทีพรีเมียร์ลีก ภายใต้การคุมทัพของ เกรแฮม พอตเตอร์ กุนซือสายเลือดผู้ดี วัย 45 กระรัต จะไม่ได้มีผลงานที่โดดเด่นอะไรมากมายนัก แต่เชื่อเหลือเกินว่าหลังจากแฟนบอลทุกท่านได้อ่านบทความนี้จบลง สโมสรไบร์ทตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน และชื่อของ เกรแฮม พอตเตอร์ จะได้รับความสนใจ และถูกจับตามองมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคยอย่างแน่นอน

 

 

สนับสนุนโดย sa-game.bet