เปิดประวัติชายที่ชื่อ โธมัส ทูเคิล เจ้านายใหญ่คนใหม่ ของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี 

ประวัติความเป็นมาของ โธมัส ทูเคิล เจ้านายใหญ่คนใหม่ ของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี 

ผลงานอันย่ำแย่ในช่วงที่ผ่านมาของพลพรรคสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวทีพรีเมียร์ลีก ทำให้ แฟรงค์ แลมพาร์ด ถูกตะเพิดออกจากตำแหน่งกุนซือใหญ่ของทีม ซึ่งผู้ที่เข้ามารับตำแหน่งแทนก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น โธมัส ทูเคิล กุนซือมากฝีมือเลือดอินทรีย์เหล็ก นั่นเอง และวันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเจ้านายใหญ่คนใหม่ ของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี อย่าง โธมัส ทูเคิล ให้มากยิ่งขึ้น 

 

thomas-tuchel-mainz05

โฑมัส ทูเคิล (Thomas Tuchel) เริ่มสร้างชื่อเสียงและผลงานในฐานะผู้จัดการทีมกับไมนซ์ 05 (Mainz 05) ด้วยการพาทีมรอดตกชั้นแบบสบายๆพร้อมไปเล่นบอลยุโรปในปีแรกกับทีม

 

จุดเริ่มต้นของ โธมัส ทูเคิล ในเส้นทางการเป็นกุนซือ

โธมัส ทูเคิล เกิดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ปีคริสตศักราช 1973 ที่เมืองครุมบัค ประเทศเยอรมัน ซึ่งก่อนที่เขาจะมาเป็นกุนซือของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี อย่างในทุกวันนี้ โธมัส ทูเคิล เคยเป็นนักฟุตบอลในตำแหน่งกองหลังมาก่อน แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก ก่อนจะตัดสินใจแขวนสตั๊ด ในปีคริสตศักราช 1988 ด้วยวัยเพียงแค่ 25 กระรัต เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า แต่กระนั้นความรักในกีฬาฟุตบอลของเขาก็ไม่ได้ลดลงเลยแม้แต่น้อย โธมัส ทูเคิล เริ่มต้นศึกษาการเป็นโค้ช จนได้เข้าไปเป็นหนึ่งในทีมงานของ ราล์ฟ รังนิก ที่สตุ๊ทการ์ท ในปีคริสตศักราช 2000 ก่อนที่โอกาสของเขาจะมาถึงในอีก 7 ต่อมา หลังได้รับการติดต่อให้ไปเป็น ผู้จัดการทีม เอาส์บวร์ก ในปีคริสตศักราช 2007 แต่ก็คุมทัพได้เพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น โธมัส ทูเคิล ก็ได้รับการทาบทามจากไมนซ์ 05 ให้เป็นทำหน้าที่แทน เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่เพิ่งอำลาตำแหน่งไป ซึ่งที่นี่เขาสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม พาทีมที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาอย่าง ไมนซ์ 05 เอาตัวรอดบนลีกสูงสุดได้แบบสบายๆ แถมยังพาทีมไปลุยศึกฟุตบอลยุโรปได้อีกด้วย ก่อนจะแยกทางกันในปี 2013 ทิ้งสถิติคุมทัพ 182 เกม ชนะ 72 เกม เสมอ 46 เกม และแพ้ 64 เกม ไว้ให้แฟนบอลดูต่างหน้า

 

thomas-tuchel-PSG

โธมัส ทูเคิล(Thomas tuchel) กับแชมป์ 6 รายการใน 2 ฤดูกาลกับ เปแอสเช พร้อมพาทีมเข้าชิงยูฟ่าแชมป์เปี้ยนส์ลีกแม้จะพลาดท่าให้ทีมอย่างเสือใต้

 

โธมัส ทูเคิล คนที่เก่ง ดี และมีฝีมือ จะว่างงานไม่นาน 

หลังจากแยกทางกับไมนซ์ 05 ได้เพียงแค่ปีเศษ โธมัส ทูเคิล ก็ต้องไปรับตำแหน่งแทนที่ของ เจอร์เก้น คล็อปป์ อีกครั้ง แต่ในครั้งนี้เขาได้รับงานเป็น ผู้จัดการทีม ของทัพเสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลเยอรมัน ซึ่งถึงแม้ว่าเขาจะไม่สามารถพาทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีก้า เหมือนอย่างที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยทำได้ แต่ โธมัส ทูเคิล ก็สามารถพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยเดเอฟเบ โพคาล มาครองได้ 1 สมัย แถมยังได้ชื่อว่าเป็นผู้ปลุกปั้นนักเตะอย่าง ปิแอร์-เอเมริค โอบาเมยอง และ คริสเตียน พูลิซิซ อีกด้วย ก่อนจะลาทีมไปในปีคริสตศักราช 2017 กระทั่งในอีก 1 ปีต่อ โธมัส ทูเคิล ได้รับการแต่งตั้งให้คุมทัพปาริเซียง ปารีส แซงค์-แชร์กแมง ยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลแดนน้ำหอม และผลงานของเขาก็สุดยอดเป็นอย่างมาก เพราะตลอด 2 ปีครึ่งที่ฝรั่งเศส โธมัส ทูเคิล สามารถพาทีมคว้าแชมป์ในประเทศ ไปได้มากถึง 6 รายการ แถมยังพาทีมทะลุเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาล 2019-2020 ที่ผ่านมาอีกด้วย แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ถูกปลดออกจากตำแหน่ง แต่แน่นอนว่าคนที่เก่ง ดี และมีฝีมืออย่าง โธมัส ทูเคิล ไม่ว่างงานนานอยู่แล้ว เพราะในวันที่ 26 มกราคม ปีคริสตศักราช 2021 หรือประมาณ 1 เดือน หลังแยกทางกับปารีส แซงค์-แชร์กแมง เขาก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ผู้จัดการทีม ของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวทีพรีเมียร์ลีก แทนที่ของ แฟรงค์ แลมพาร์ด ทันที 

 

thomas-tuchel-Chelsea

โธมัส ทูเคิล(Thomas Tuchel) กับภารกิจพาทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี กลับมาเป็นทีมหัวตารางของพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง

 

แม้ว่า โธมัส ทูเคิล จะประเดิมการคุมทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี ได้ไม่ค่อยสวยหรูเท่าไรนัก หลังทำได้เพียงแค่เปิดบ้านเสมอกับทัพหมาป่าสีส้ม วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส ไปแบบไร้สกอร์ 0-0 แต่รูปแบบการเล่น และการเข้าทำ ก็ถือว่ายอดเยี่ยมขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เชื่อได้เลยว่าถ้าหากนักเตะสามารถปรับตัวให้เข้ากับสไตล์การเล่นของ โธมัส ทูเคิล ได้เมื่อไร พวกเขาจะกลับมาเป็นอีกหนึ่งทีมที่น่ากลัวอีกครั้งอย่างแน่นอน 

 

 

สนับสนุนโดย sa-gane.bet / pgcandy.com