‘บางทีฉันก็แค่นั่งลงบนเตียงแล้วก็ร้องไห้ออกมา’: คำสารภาพของเบียงก้า อันเดรสคู

บทสัมภาษณ์เจาะลึก

'บางทีฉันก็แค่นั่งลงบนเตียงแล้วก็ร้องไห้ออกมา': คำสารภาพของเบียงก้า อันเดรสคู

โดย ทูไมนี คาราโยล

ความท้าทายของการถูกกักตัวให้อยู่แต่ในห้องพักของโรงแรมในเมลเบิร์นนั้น เทียบไม่ได้เลยกับการต่อสู้ล่าสุดของเจ้าของตำแหน่งแชมป์ยูเอสโอเพ่น 2019 ที่ผ่านมา

 

Bianca-Andreescu

‘ระหว่างการกักตัวนี้ ฉันนึกภาพตัวเองเล่นๆ มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าจินตนาการก็ใช้ได้เช่นกัน หากคุณทำอย่างถูกต้องเหมือนอยู่ในคอร์ต" เบียงก้า อันเดรสคู กล่าว (ภาพ:Jimmie48 Photography/Alamy)

 

เบียงก้า อันเดรสคู กำลังบรรยายถึงฤดูร้อนอันแสนเศร้าของเธอเมื่อไม่มีการเล่นเทนนิสตอนที่เสียงกริ่งประตูดังขึ้นในห้องพักของโรงแรมในเมลเบิร์น ซึ่งเธอถูกกักตัวอยู่อย่างโดดเดี่ยวตั้งแต่เดินทางมาถึงเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียนโอเพ่นโดยเที่ยวบินที่มีผู้ร่วมเดินทางที่ผลการทดสอบเป็นบวก ซึ่งเป็นหนึ่งสาเหตุหลักของผู้มาเยือน ขณะที่พูดคุยก็ถึงเวลาสำหรับการทดสอบโควิด-19ประจำวันของเธอพอดี สิ่งที่ตามมาคือสิ่งที่สะท้อนถึงช่วงเวลาเหล่านี้: เธออธิบายระหว่างที่วางโทรศัพท์ลงและปลายสายยังอยู่ เก็บคอตตอนบัดตัวอย่างที่ 13 ของเธอใน 13 วัน

ในขณะที่เพื่อนร่วมงานของเธอหลายคนใช้เวลาช่วงแรกๆ ของการกักตัวด้วยการระบายความโกรธทางอินเทอร์เน็ต สาวแคนาดายังคงอยู่ภายใต้การจับตามอง ความเงียบของเธอส่วนใหญ่เป็นเพราะโค้ชของเธอ ซิลแว็ง บรูโน เป็นหนึ่งในผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19

พ้นจากการจับจ้องของโซเชียลมีเดีย เด็กสาววัย 20 ปีได้จัดกิจกรรมออกกำลังกายร่วมกับทีมของเธอผ่านโปรแกรมซูมและ "เล่นเทนนิสโดยไม่มีสนามเทนนิสหรือลูกบอล" เกิดเป็นเงาที่กวัดแกว่งไปมาในยามค่ำคืน และเพื่อแก้เหงาในแต่ละวัน เธอได้ค้นพบความตื่นเต้นของเกม Call of Duty อีกครั้งในรอบ 7 ปี หลังจากทิ้งเครื่อง Xbox ของเธอไปเพราะมันกินเวลาซ้อมของเธอไปมาก “สถิติการฆ่าของฉันในเกมตอนนั้นดีกว่าตอนนี้อีก” เธอเล่า “ฉันไม่อยากบอกคุณด้วยซ้ำว่าตอนนี้เป็นยังไง”

ความท้าทายของการถูกกักตัวไว้ในห้องเดี่ยวนั้นเทียบไม่ได้กับการต่อสู้ล่าสุดที่อันเดรสคูต้องทนอยู่ เมื่อสิบหกเดือนที่แล้วเป็นปีแห่งการประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ของเธอ เธอเข้าสู่ฤดูกาล 2019 ในอันดับที่ 152 และเป้าหมายง่ายๆ ของเธอคือการไปถึงรอบเมนดรอว์ของเฟรนช์โอเพ่นในเดือนพฤษภาคมก่อนที่เธอจะอายุ 19 แล้วในเดือนมีนาคมนั้นเธอก็คว้าแชมป์จากรายการ อินเดียน เวลส์ โอเพ่น แต่ก็ต้องทรมานกับอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่หลังจากนั้น

มีความพยายามในการกลับมาที่โรลังด์ การ์รอสได้แต่ก็แข่งได้เพียงหนึ่งนัดก่อนที่เธอจะต้องถอนตัว แต่เมื่อเธอกลับมาอีกครั้ง เธอก็ทำได้ด้วยความสำเร็จที่เหนือความคาดหมาย: ในสองทัวร์นาเมนต์แรกของเธอ เธอได้รับรางวัลโรเจอร์คัพในบ้านเกิดของเธอที่โตรอนโตและจากนั้นเธอก็เอาชนะเซเรน่า วิลเลี่ยมส์ในศึกยูเอสโอเพ่นรอบชิงชนะเลิศ

เมื่อเธอนึกย้อนถึงความสุขและอารมณ์ในช่วงเวลานั้น ความทรงจำของอันเดรสคูก็ดูจะกระจัดกระจายอยู่สักหน่อย ความทรงจำครั้งแรกของเธอคือเพื่อความสนุกสนานของตัวเองไม่ใช่ความสำเร็จ แต่จากนั้นสามชั่วโมงเธอก็เข้าทดสอบเพื่อหาสารต้องห้ามแล้ว ประการที่สองคือเสียงเชียร์จากผู้ชมในรอบสุดท้าย

 

Bianca-Andreescu-1

เบียงก้า อันเดรสคูในการแข่งขันกับเซเรน่า วิลเลี่ยมส์ในรอบสุดท้ายของยูเอสโอเพ่น 2019 นักเทสนิสสาวชาวแคนาดาได้เล่นเทนนิสเพียงเล็กน้อยนับตั้งแต่ประสบความสำเร็จเมื่อ 16 เดือนที่แล้ว ภาพ: Adam Stoltman/Alamy

 

“ตอนเซทที่ 5-5 [ที่แข่งกับวิลเลียมส์] ฉันมักจะพูดว่า "โย่! ฉันจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้คะแนนทั้งหมดนี้พวกคนดูจะได้เงียบซะที" เพราะพวกเขาเสียงดังมาก หลังจากที่ฉันชนะฉันก็แค่คิดถึงเรื่องนั้น แค่นอนบนคอร์ตคิดถึงการทุ่มเทที่ฉันทำ การบาดเจ็บและความพ่ายแพ้หรือความท้าทายทั้งหมดที่ฉันต้องเผชิญเพื่อไปให้ถึงจุดนั้น และทุกอย่างก็ลงมาที่ฉัน’”

ณ เวลานั้นของวันที่ 7 กันยายน 2019 ดูเหมือนว่าอนาคตของวงการเทนนิสจะสนใจอยู่กับปัจจุบัน มันน่าตื่นเต้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเธอและนาโอมิ โอซากะได้พบกันเป็นครั้งแรกอย่างน่าจดจำในอีกหนึ่งเดือนต่อมาที่ประเทศจีน แต่อันเดรสคูที่ไม่ได้แข่งขันมา 15 เดือนแล้ว ในทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของฤดูกาล รายการดับเบิ้ลยูทีเอ ทัวร์ “เซินเจิ้น โอเพ่น” 2019 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนรอบไฟนอล เธอได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่าและถูกบังคับให้ถอนตัว

แม้จะมีข้อสงสัยเล็กน้อยเกี่ยวกับพรสวรรค์และจิตวิญญาณในการแข่งขันของเธอ แต่เธอก็สะสมอาการบาดเจ็บไว้มากมายในอาชีพการงานสั้นๆ ของเธอและมีแนวโน้มว่าความฟิตของเธอจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของเธอ “ฉันไม่ค่อยชอบใช้เวลาพูดคุยเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บมากนัก แต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งของการเป็นนักกีฬา” เธอกล่าว

“เมื่อสิ่งต่างๆ อย่างในเซินเจิ้น โอเพ่นเกิดขึ้น ฉันต้องประชุมกับทีมและหาสาเหตุว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้น เราคิดว่าอาจเป็นการวางแผนที่ไม่ดี ฉันพยายามป้องกันให้ได้มากที่สุด และหวังว่าจะไม่ต้องให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการได้รับบาดเจ็บที่กำลังเจอ”

ความพยายามในการฟื้นฟูหัวเข่าของเธอและการบาดเจ็บที่เท้าในภายหลังจากการได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากการแพร่ระบาดของไวรัสและกฎการล็อคดาวน์ใหม่ในแคนาดา “ก็เหมือนคนอื่นๆ นั่นแหละ ฉันก็มีวันที่แย่ๆ” เธอกล่าว “บางครั้งฉันก็แค่นั่งบนเตียงแล้วร้องไห้เพราะทำอะไรไม่ได้”

เมื่อการแข่งขันกลับมาดำเนินต่อได้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาสำหรับการแข่งขันเทนนิสของสหรัฐฯ อันเดรสคูถูกบังคับให้ดูรอบสุดท้ายที่บ้าน ด้วยความไม่พอใจที่จะสละตำแหน่งโดยไม่มีการป้องกันแชมป์ อันเดรสคูจึงยอมทำตามกระบวนการที่กำหนด

ชัยชนะในรายการยูเอสโอเพ่นของเธอเกิดขึ้นก่อนหน้าหลายปีโดยที่เธอวาดภาพว่าตัวเองกำลังจับเช็คของผู้ชนะ คราวนี้เป้าหมายของเธอเรียบง่ายมากขึ้น “ในระหว่างการกักตัวนี้ฉันวาดภาพว่าตัวเองอยู่บนคอร์ตกำลังเล่นเทนนิส ได้รู้สึกเหมือนเดิม รู้สึกถึงการตีลูก เท่านั้นแหละ.

“มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าจินตนาการก็ใช้ได้เช่นกัน ถ้าคุณทำอย่างถูกต้องเหมือนตอนที่คุณอยู่ในคอร์ต มันยิ่งใหญ่แบบนั้นเลย”

 

Bianca-Andreescu-2

เบียงก้า อันเดรสคู พูดคุยกับ ซิลแว็ง บรูโน โค้ชของเธอหลังจากได้รับบาดเจ็บที่ขาซ้ายของเธอในระหว่างการแข่งขันเซินเจิ้น โอเพ่น ในเดือนตุลาคม 2019 ภาพ:Matthew Stockman/Getty Images

 

อันเดรสคูพูดถึงบ่อยๆ เกี่ยวกับการทำสมาธิ แต่เธออธิบายว่าทำอย่างไรให้เธอไม่สนใจต่ออคติในช่วงแรก ๆ “ฉันไม่ได้สนใจอะไรมากนัก ฉันไม่รู้ว่าจะพูดยังไงดี แบบ ‘ฮิปปี้’ น่ะ คือแม่จะวางหนังสือไว้ข้างเตียงฉันเสมอ ตอนแรกฉันก็ไม่อ่านหรอก แต่แล้วฉันก็เห็นว่าแม่ของฉันทำได้ดีแค่ไหนในชีวิต

“แม้ในตอนเด็กนั้น ฉันเห็นว่าเธอมีความสุขตลอดเวลาแค่ไหน และฉันก็จะเห็นเธออยู่ที่สนามหลังบ้านนั่งกับตัวเอง ทำสมาธิ ฉันก็เลยผูกทั้งสองอย่างเข้าด้วยกันแบบ 'โอ้หนังสือเล่มนี้อาจช่วยเธอได้จริงๆ และเธอก็ไม่ได้โกหกฉัน' ”

มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์รออยู่เสมอในการก้าวออกจากการเดินทางที่ทรหดนี้ ในขณะที่เธอบาดเจ็บ อันเดรสคูได้นำพลังของเธอไปทำเพลงบนซาวด์คลาวด์ เธอเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ไม่ใช่คนผิวสีเพียงไม่กี่คนที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของ Black Lives Matter และเธอได้ฉลองครบรอบ 50 ปีของดับเบิ้ลยูทีเอ โดยเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงบิลลี่ จีน คิง นักเทนนิสที่เปลี่ยนโลกกีฬาหญิงผู้เป็นตำนาน

เธอเชื่อว่าคนรุ่นของเธอมีความกระตือรือร้นในประเด็นดังกล่าวมากขึ้นเนื่องจากพวกเขาเติบโตขึ้นบนโซเชียลมีเดีย “ถ้าฉันเห็นความอยุติธรรม ฉันก็อยากพูดถึงมัน เพราะฉันมีพื้นที่นี้ เพราะฉันมีผู้สนับสนุน ฉันอยากจะทำมันต่อไป ตามรอยเท้าของบิลลี่ และหวังว่าเราจะทำมันต่อไปจนถึงที่สุด”

สำหรับตอนนี้ เป้าหมายที่ง่ายกว่านั้น คือการกลับไปที่คอร์ต เพื่อกลับสู่อาชีพของเธอ และรู้สึกอย่างผู้เล่นอีกครั้ง

“ฉันรู้ว่าฉันไม่ได้เล่นมานานกว่าหนึ่งปีซึ่งเป็นเรื่องบ้าบอมากที่จะพูดถึง แต่นั่นคือความจริง และสำหรับการกลับมาแข่งขันครั้งแรกของฉัน ฉันไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ฉันแค่อยากไปที่นั่น ฉันอยากรู้สึกดี แค่ยินดีที่ได้กลับมายืนบนคอร์ตอีกครั้ง”

 

ที่มา: https://www.theguardian.com/sport/2021/jan/30/bianca-andreescu-us-open-champion-australian-open-tennis

 

 

สนับสนุนโดย sa-game.bet / pgcandy.com