เดวิด มอยส์ กุนซือเจ้าฉายา เดอะ ซูสเซนวัน กับความล้มเหลวในอดีต และความสำเร็จในปัจจุบัน

เดวิด มอยส์ กุนซือเจ้าฉายา เดอะ ซูสเซนวัน กับความล้มเหลวในอดีต และความสำเร็จในปัจจุบัน

แม้ว่ากุนซือเลือดสก็อต เจ้าของฉายา เดอะ ซูสเซนวัน อย่าง เดวิด มอยส์ จะอำลาตำแหน่ง ผู้จัดการทีม ของทัพปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปนานแล้ว แต่ความล้มเหลว รวมถึงชื่อของเขาก็จะตามหลอกหลอนแฟนบอลไปอีกนานแสนนาน ซึ่งในวันนี้ เดวิด มอยส์ ไม่ใช่กุนซือที่ล้มเหลวอีกต่อไปแล้ว เพราะเขากำลังประสบความสำเร็จอย่างมากกับทัพขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และในวันนี้เราจะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเขาให้มากยิ่งขึ้น 

 

david-moyes-preston

เดวิด มอยส์ สมัยที่ยังค้าแข้งอยู่กับ เพรสตัน นอร์ทเอน สโมสรสุดท้ายในอาชีพนักเตะของเขา

 

เดวิด มอยส์ กับฉายา เดอะ ซูสเซนวัน และความล้มเหลวในอดีต

เดวิด มอยส์ มีชื่อเต็มว่า เดวิด วิลเลียม มอยส์ เกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน ปีคริสตศักราช 1963 ที่เมืองกลาสโกลว์ ประเทศสก็อตแลนด์ เคยเป็นนักฟุตบอลในตำแหน่งกองหลัง ให้กับหลากหลายสโมสร ก่อนที่ในช่วงบั้นปลายการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เดวิด มอยส์ จะได้รับบทบาทเป็นนักเตะควบคู่กับการเป็น ผู้จัดการทีม ให้กับเพรสตันนอร์ทเอนด์ และได้คุมทัพเต็มตัวในปีคริสตศักราช 1999 ซึ่งเขาได้ฝึกวิชาการเป็นโค้ชอยู่กับเพรสตันนอร์ทเอนด์ อยู่ราว 4 ปี ก็ได้รับการทาบทามให้ไปคุมทัพทอฟฟี่สีน้ำเงิน เอฟเวอร์ตัน ในปีคริสตศักราช 2002 ซึ่งที่นี่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับเขาเป็นอย่างมาก โดย เดวิด มอยส์ ใช้ระยะเวลายาวนานถึง 11 ปี ปลุกปั้นให้เอฟเวอร์ตัน กลายเป็นหนึ่งในทีมชั้นนำของปีพรีเมียร์ลีก แม้ว่าจะไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้เลย แม้แต่รายการเดียว แต่ก็ถือว่าเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในถิ่นกูดิสัน พาร์ค ก่อนที่ในฤดูกาล 2013-2014 เดวิด มอยส์ จะประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อมาเป็น ผู้จัดการทีม ให้กับทัพปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แทนที่ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ประกาศวางมือจากการคุมทีม และเขาได้เลือกให้ เดวิด มอยส์ ให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งของเขา จนกลายเป็นที่มาของฉายา เดอะ ซูสเซนวัน อย่างไรก็ตาม เดวิด มอยส์ กลับล้มเหลวเป็นอย่างมาก หลังเขาพาทีมทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ จนถูกปลดออกจากตำแหน่งทั้งที่ยังไม่สิ้นสุดฤดูกาลด้วยซ้ำ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ฉายา เดอะ ซูสเซนวัน ของ เดวิด มอยส์ กลายเป็นที่ล้อเลียนอย่างสนุกปากจากเหล่าแฟนบอลทั่วโลก ขณะที่แฟนบอลในประเทศไทย ได้ขนานนามเขาว่า เดวิด มอยเจอร์ไรเซอร์

 

david-moyes-everton

เดวิด มอยส์ ในตอนที่ยังคุมบังเหียนทีมท็อฟฟี่สีน้ำเงิน เอฟเวอร์ตัน

 

การกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้งในปัจจุบัน ของ เดวิด มอยส์ 

หลังล้มเหลวกับทัพปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กุนซือที่ถูกแฟนบอลชาวไทย ขนานนามว่า เดวิด มอยเจอร์ไรเซอร์ ต้องว่างงานนานถึง 10 เดือน ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้คุมทัพรา เรอัล เรอัล โซเซียดาด ในลาลีก้า สเปน ในฤดูกาล 2014-2015 ซึ่งเขาก็ทำผลงานได้ไม่เลวเลยทีเดียว หลังพาทีมรอดพ้นจากการตกชั้น พร้อมจบฤดูกาลด้วยอันดับ 12 ของตารางคะแนน ก่อนที่จะถูกปลดออกจากตำแหน่งในฤดูกาลถัดมา หลังทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ จนกระทั่งก่อนเปิดฤดูกาล 2016-2017 เดวิด มอยส์ ได้กลับมายังพรีเมียร์ลีก อีกครั้ง โดยเขาได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่เป็น ผู้จัดการทีม ให้กับทัพแมวดำ ซันเดอร์แลนด์ แต่เขาก็ไม่สามารถพาทีมอยู่รอดบนลีกสูงสุดต่อไปได้ ต้องตกชั้นไปเล่นในเดอะแชมป์เปี้ยนชิพ ด้วยการจบอันดับบ๊วยของตารางคะแนน นั่นจึงทำให้ชื่อของ เดวิด มอยส์ ตกเป็นเป้าหมายในการล้อเลียนจากแฟนบอลอีกครั้ง แต่แล้วเขาก็สามารถกู้ชื่อเสียงของตัวเองกลับมาได้ หลังได้รับการเซ็นสัญญาระยะสั้นกับทางเวสต์แฮม ยูไนเต็ด เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยมีภารกิจหลักคือการพาทีมหนีตกชั้น ในฤดูกาล 2017-2018 ซึ่งแม้ว่าเขาจะสามารถพาทัพขุนค้อน รอดพ้นจากการตกชั้นได้สำเร็จ แต่ก็ไม่รับการต่อสัญญาแต่อย่างใด เนื่องจากเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ตัดสินใจแต่งตั้ง มานูเอล เปเญกรินี เข้ามารับตำแหน่งแทน แต่ด้วยผลงานที่ย่ำแย่ของกุนซือชาวชิลี ทำให้เขาต้องถูกปลดออกจำแหน่งไป และเป็น เดวิด มอยส์ ที่ได้รับโอกาสให้กลับมาคุมทีมอีกครั้ง และครั้งนี้เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังพาทีมรอดตกชั้นได้อีกครั้ง ก่อนที่ในเวลานี้ จะพาทัพขุนค้อน ขึ้นมาเกาะกลุ่มหัวตารางได้สำเร็จ

 

david-moyes-man-utd

เดวิด มอยส์ กับภาระอันหนักอึ้งในการสานต่อความสำเร็จจากเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 

ความล้มเหลวกับทัพปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงที่ผ่านมา บวกกับฉายา เดอะ ซูสเซนวัน ทำให้ชื่อของ เดวิด มอยส์ ตกเป็นเป้าหมายในการล้อเลียนจากเหล่าแฟนบอลอยู่เสมอ ทั้งที่เขาสามารถกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้งกับทัพขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ได้แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัว เดวิด มอยส์ แล้ว ว่าเขาจะสามารถทำให้ฉายา เดอะ ซูสเซนวัน ของเขา ถูกพูดถึงในทิศทางใดต่อไป

 

 

สนับสนุนโดย sa-game.bet / pgcandy.com