ดีน สมิธ กุนซือผู้พาทัพสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา โชว์ฟอร์มเด่น ณ เวลานี้

ดีน สมิธ กุนซือผู้พาทัพสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา โชว์ฟอร์มเด่น ณ เวลานี้

ถ้าหากย้อนกลับไปราว 4-5 ปีก่อน ชื่อของ ดีน สมิธ คงจะไม่มีแฟนบอลคนไหนรู้จักอย่างแน่นอน เพราะเขายังเป็นเพียงกุนซือโนเนม อยู่ในลีกพระรองของวงการฟุตบอลอังกฤษ อยู่เลย แต่ในเวลานี้มันไม่ใช่อีกต่อไปแล้ว เพราะว่า ดีน สมิธ กำลังพาทัพสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา โชว์ฟอร์มได้อย่างสวยหรู และในวันนี้เราจึงอยากพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ ดีน สมิธ กุนซือคนเก่งสายเลือดผู้ดี กันให้มากยิ่งขึ้น 

 

Dean-Smith-Walsall-Fc

ดีน สมิธ สมัยเริ่มอาชีพนักฟุตบอลกับสโมสรแรกในอาชีพอย่าง วอลซอลล์ (Walsall FC)

 

ประวัติความเป็นมาของ ดีน สมิธ กุนซือชื่อดังสายเลือดผู้ดี

ดีน สมิธ เกิดเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ปีคริสตศักราช 1971 ที่เมืองเวสต์บรอมมิช ประเทศอังกฤษ สมัยเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เขาลงเล่นในตำแหน่งกองหลัง ให้กับหลายสโมสรในอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น วอลซอลล์ , เฮียร์ฟอร์ด ยูไนเต็ด , เลย์ตันออเรียนต์ , เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ รวมถึง พอร์ตเวล ก่อนจะตัดสินใจแขวนสตั๊ดในปีคริสตศักราช 2005 และได้เริ่มต้นเส้นทางการเป็นโค้ช ด้วยการรับตำแหน่งผู้ช่วย ผู้จัดการทีม ให้กับเลย์ตันออเรียนต์ ในปีคริสตศักราช 2009 ต่อด้วยการย้ายไปรับตำแหน่ง ผู้จัดการทีม วอลซอลล์ ชุดเยาวชน ในปีเดียวกัน จนกระทั่งได้ทำหน้าคุมทัพให้กับทีมชุดใหญ่ของวอลซอลล์ อย่างเต็มตัว ในปีคริสตศักราช 2011 ซึ่ง ดีน สมิธ ก็สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังพาทีมรอดพ้นจากการตกชั้นได้สำเร็จ แถมยังพาทีมผ่านเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลถ้วยลีกโทรฟี ในฤดูกาล 2014-2015 ได้อีกด้วย ก่อนจะตัดสินใจอำลาทีมในวันที่ 15 พฤศจิกายน ปีคริสตศักราช 2015 เพื่อไปรับงานที่ใหญ่กว่าเดิม หลังได้รับการติดต่อจากทัพพญาผึ้ง เบรนต์ฟอร์ด สโมสรในเดอะ แชมป์เปี้ยนชิพ ซึ่งตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปี ในการคุมทัพพญาผึ้ง ผลงานของ ดีน สมิธ มีความโดดเด่นพอสมควรเลยทีเดียว สไตล์การคุมทัพเน้นเกมรุกที่ดุดัน ประกอบกับรูปแบบการเล่นที่สวยงาม ทำให้พวกเขาได้รับการยกย่องจากแฟนบอลให้เป็นทีมจอมเอนเตอร์เทนแห่งเวทีเดอะ แชมป์เปี้ยนชิพ เลยทีเดียว และผลงานอันโดดเด่นของ ดีน สมิธ ก็ได้เข้าไปเตะตาบอร์ดบริหารของทัพสิงห์ผงาด แอสตันวิลลา เข้าอย่างจัง 

 

Dean-Smith-Walsall-FC-Manager

ดีน สมิธ เริ่มต้นงานผู้จัดการทีมเต็มตัวกับ วอลซอลล์ สโมสรเดิมที่เจ้าตัวเริ่มค้าแข้งในฐานะนักฟุตบอล

 

ดีน สมิธ กับการพาทัพสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา โชว์ฟอร์มเด่นบนลีกสูงสุด

ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2018-2019 พลพรรคสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา ที่ยังคงโลดแล่นอยู่ในเวทีเดอะ แชมป์เปี้ยนชิพ ณ เวลานั้น กำลังพยายามอย่างหนักในการเลื่อนชั้นกลับขึ้นไปสู่ลีกสูงสุด แต่ด้วยผลงานที่ย่ำแย่เป็นอย่างมาก ทำให้พวกเขาตัดสินใจแยกทางกับ สตีฟ บรูซ และได้ทำการแต่งตั้งให้ ดีน สมิธ เข้ามารับตำแหน่ง ผู้จัดการทีม ในวันที่ 11 ตุลาคม ปีคริสตศักราช 2018 พร้อมกับสร้างเซอร์ไพรส์ ด้วยการดึงตัว จอห์น เทอร์รี เข้ามานั่งแท่นผู้ช่วย ผู้จัดการทีม ของ ดีน สมิธ ด้วย และเพียงแค่ฤดูกาลแรก ดีน สมิธ และ จอห์น เทอร์รี ก็ร่วมกันสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังพาทีมผ่านเลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีพรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จ แถมในฤดูกาล 2019-2020 ดีน สมิธ ยังสามารถพาทัพสิงห์ผงาด แอสตันวิลลา อยู่รอดบนลีกสูงสุดได้เป็นทีมสุดท้าย และพาทีมทะลุเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศของศึกฟุตบอลถ้วยคาราบาว คัพ ได้อีกด้วย แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ กระทั่งในฤดูกาล 2020-2021 ดีน สมิธ ก็ได้สร้างผลงานอันยิ่งใหญ่ หลังเขาพาทัพสิงห์ผงาด ที่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้นอย่างหนักเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นบนเวทีพรีเมียร์ลีก ไม่ว่าจะเป็นการไล่อัดทัพหงส์แดง ลิเวอร์พูล แชมป์เก่า ด้วยสกอร์ที่ขาดลอยถึง 7-2 , การเอาชนะทีมแกร่งอย่างทัพจิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ ด้วยสกอร์ 1-0 หรือการไล่อัดทัพไอ้ปืนใหญ่ อาร์เซน่อล ด้วยสกอร์ 2-0 ผงาดขึ้นมารั้งตำแหน่งกลุ่มผู้นำของตารางคะแนนได้อย่างน่าชื่นชม ซึ่งสิ่งที่เหล่านี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถ้าหากพวกเขาไม่มีชายที่ชื่อว่า ดีน สมิธ เป็น ผู้จัดการทีม 

 

Dean-Smith-Aston-Villa

ดีน สมิธ ในปัจจุบันกับงานคุมทัพสิงห์ผงาด แอสตัน วิลล่า กลับมาสู่การเป็นทีมหัวแถวของพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง

 

ต้องบอกเลยว่าประวัติความเป็นมา รวมถึงฝีไม้ลายมือในการคุมทัพของ ดีน สมิธ ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะนอกจากเขาจะพาทัพสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา โชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงอยู่ในเวลานี้แล้ว เขายังได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ปลุกปั้น แจ็ค กรีลิช ขึ้นมาประดับวงการฟุตบอลอีกด้วย ไม่แน่ว่าในอนาคตแอสตัน วิลลา อาจจะกลับมาเป็นสิงห์ผงาด เหมือนในวันวานก็เป็นได้ หากพวกเขายังมีชายที่ชื่อว่า ดีน สมิธ ดำรงตำแหน่งเป็น ผู้จัดการทีม ต่อไป

 

 

สนับสนุนโดย sa-game.bet / pgcandy.com