คริส ไวล์เดอร์ กุนซือผู้กุมชะตากรรมของทัพดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 

คริส ไวล์เดอร์ กุนซือผู้กุมชะตากรรมของทัพดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 

คริส ไวล์เดอร์ กุนซือใหญ่ชาวอังกฤษ ของทัพดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด สโมสรเก่าแก่ที่ก่อตั้งมานานกว่า 130 ปี กำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ยากลำบาก หลังในเวลานี้เขาพาทีมจมอยู่ในอันดับสุดท้ายของตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก ทั้งที่เขาเพิ่งจะพาทีมทำผลงานได้อย่างร้อนแรงในฤดูกาลที่ผ่านมา วันนี้เราจึงอยากจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ คริส ไวล์เดอร์ กุนซือผู้กุมชะตากรรมของทัพดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เอาไว้ในมือ 

 

chris-wilder-sheffield-united-player

คริส ไวล์เดอร์ (Chris Wilder) สมัยที่ยังค้าแข้งอยู่กับสโมสรเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด

 

ประวัติความเป็นมาของ คริส ไวล์เดอร์ กุนซือมากฝีมือชาวอังกฤษ

คริส ไวล์เดอร์ มีชื่อเต็มว่า คริสโตเฟอร์ จอห์น ไวล์เดอร์ เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน ปีคริสตศักราช 1967 ที่เมืองสตอร์กบริดจ์ ประเทศอังกฤษ เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพในตำแหน่งปราการหลังตัวกลาง ให้กับทัพดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด มาก่อน แต่เขาก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากเท่าไรนักในฐานะนักฟุตบอล ก่อนจะตัดสินใจแขวนสตั๊ดในปีคริสตศักราช 2001 พร้อมกับเริ่มต้นเส้นทางการเป็น ผู้จัดการ ทีมให้กับสโมสรอัลเฟรตัน ทาวน์ สโมสระดับกึ่งอาชีพของวงการฟุตบอลอังกฤษ ทันที หลังจากคุมทัพได้เพียงแค่ 1 ปี เขาก็ตัดสินใจย้ายไปหาความท้าทายใหม่กับฮาลิแฟกซ์ ทาวน์ สโมสรในระดับดิวิชัน 5 ซึ่ง คริส ไวล์เดอร์ ใช้เวลาที่นี่นานถึง 6 ปีเลยทีเดียว กระทั่งในปีคริสตศักราช 2008 เขาตัดสินใจย้ายไปรับหน้าที่ ผู้จัดการทีม ให้กับอ็อกฟอร์ด ยูไนเต็ด ในระยะแรก คริส ไวล์เดอร์ ได้รับการต่อต้านอย่างหนักจากนักเตะภายในทีม เนื่องจากสโมสรมีปัญหาทางด้านการเงินอย่างหนัก จนนักเตะหลายคนไม่ได้รับค่าเหนื่อย แต่เขาก็สามารถรวมจิตใจนักเตะภายในทีม ให้กลับมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้ง โดย คริส ไวล์เดอร์ อยู่กับทีมราว 6 ปี ก็ได้ย้ายไปคุมทัพนอร์ทแธมป์ตัน ยูไนเต็ด และที่นี่ถือเป็นเวทีแจ้งเกิดของเขาเลยก็ว่าได้ หลังใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 2 ฤดูกาล พาทีมที่ต้องดิ้นรนหนีตกทุกปีอย่างนอร์ทแธมป์ตัน ก้าวไปคว้าแชมป์ลีก ทู ได้อย่างเหนือความคาดหมาย ในฤดูกาล 2015-2016 ซึ่งนอกจากจะสามารถพาทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีก วัน แล้ว คริส ไวล์เดอร์ ยังคว้ารางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปี ของลีก ทู จากสมาคมผู้จัดการทีมอาชีพ มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ อีกด้วย 

 

chris-wilder-sheffield-united-manager-league1

คริส ไวล์เดอร์ หลังแขวนสตั๊ดก็เริ่มสร้างชื่อเสียงในฐานะผู้จัดการทีมด้วยการพาเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เป็นแชมป์ลีกวัน ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่เข้ามาคุมทีม

 

คริส ไวล์เดอร์ กุนซือผู้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของทัพดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 

หลังพานอร์ทแธมป์ตัน เลื่อนชั้นขึ้นมาสู่ลีก วัน ได้สำเร็จ ในฤดูกาล 2016-2017 คริส ไวล์เดอร์ ลาออกจากตำแหน่งกุนซือของทีม และเลือกย้ายไปคุมทัพดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด อดีตสโมสรที่เขาเคยค้าแข้งสมัยเป็นนักเตะ แถมยังเป็นทีมรักที่เขาติดตามเชียร์มาโดยตลอดอีกด้วย และเพียงแค่ฤดูกาลแรก คริส ไวล์เดอร์ ก็แสดงให้ทุกคนได้เห็นเขามีของ หลังพาทัพดาบคู่ คว้าแชมป์ลีก วัน มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ เลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีเดอะ แชมป์เปี้ยนชิพ ได้สำเร็จ ก่อนจะพาทีมจบอันดับ 10 ในฤดูกาลถัดมา กระทั่งฤดูกาล 2018-2019 คริส ไวล์เดอร์ ก็ได้ปล่อยของอีกครั้ง หลังพาทัพดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด จบฤดูกาลด้วยอันดับ 2 ของตารางคะแนน คว้าตั๋วเลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีพรีเมียร์ลีก แบบอัตโนมัติ แถมยังสามารถปาดหน้า ผู้จัดการทีม ระดับโลก อย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอลา คว้ารางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปี จากสมาคมผู้จัดการทีมอาชีพ มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งฤดูกาลแรกบนลีกสูงสุดของวงการฟุตบอลอังกฤษ คริส ไวล์เดอร์ ก็ได้สร้างปรากฎการณ์อันยิ่งใหญ่ หลังเขาพาทัพดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ที่มีงบประมาณในการทำทีมจำกัดจำเขี่ย แถมยังถูกคาดหมายว่าจะตกชั้นเป็นทีมแรก จบฤดูกาลด้วยอันดับ 9 ของตารางคะแนน รอดตกชั้นได้แบบสบายๆ ซึ่งถ้าหากจะบอกว่าฤดูกาล 2019-2020 เป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดในเส้นทางการเป็น ผู้จัดการทีม ของเขา ก็คงจะไม่ได้เกินไปแต่อย่างใด 

 

chris-wilder

คริส ไวเดอร์ กับภารกิจพาเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ลุ้นหนีตกชั้นหลังจากในฤดูกาลนี้พวกเขาทำผลงานได้ไม่ดีนัก

 

แม้ว่าในเวลานี้ พลพรรคดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทัพของ คริส ไวล์เดอร์ จะทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ หลังจมบ๊วยอยู่ในอันดับสุดท้ายของตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก สถานการณ์สุ่มเสี่ยงต่อการตกชั้นเป็นอย่างมาก แต่เราก็เชื่อเหลือเกินว่าพวกเขาจะสามารถกลับมาผงาด และอยู่รอดบนลีกสูงสุดต่อไปได้อย่างแน่นอน นั่นก็เพราะว่าพวกเขามีกุนซือมากฝีมืออย่าง คริส ไวล์เดอร์ คอยทำหน้าที่คุมทัพอยู่ข้างสนามนั่นเอง 

 

 

เว็บบาคาร่าที่คนเล่นเยอะที่สุด