ซีเนดีน ซีดาน สุดยอดกุนซือมหัศจรรย์ แห่งทัพราชันชุดขาว เรอัล มาดริด 

ถ้าหากจะถามถึงชื่อของกุนซือที่มีฝีไม้ลายมือในการคุมทัพเก่งกาจที่สุดคนหนึ่งของโลกใบนี้ เชื่อเหลือเกินว่าจะต้องมีชื่อของ ซีเนดีน ซีดาน กุนซือชาวฝรั่งเศส ของทัพราชันชุดขาว เรอัล มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลแดนกระทิงดุ ติดโผมาอย่างแน่นอน เพราะว่าเขาคนนี้คือกุนซือคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก ได้มากถึง 3 สมัยติดต่อกัน และวันนี้เราจะขอพาแฟนบอลทุกท่านไปทำความรู้จักกับเขาให้มากยิ่งขึ้น

 

zinedine-zidane-world-cup-1998

ซีเนดีน ซีดาน ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดสมัยเป็นนักเตะด้วยการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติฝรั่งเศส ปี 1998

 

ประวัติความเป็นมาของ ซีเนดีน ซีดาน

ซีเนดีน ซีดาน มีชื่อเต็มว่า ซีเนดีน ยาซีด ซีดาน มีชื่อเล่นว่า ซีซู เกิดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ปีคริสตศักราช 1972 ที่เมืองมาร์กเซย ประเทศฝรั่งเศส เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพในตำแหน่งกองกลางตัวรุก และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ผ่านการค้าแข้งให้กับสโมสรยักษ์ใหญ่มาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บอร์กโดซ์ , ยูเวนตุส , เรอัลมาดริด แถมยังเป็นกำลังสำคัญในการพาทีมชาติฝรั่งเศส คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1998 และแชมป์ฟุตบอลยูโร 2000 อีกด้วย นั่นจึงทำให้ ซีเนดีน ซีดาน ได้รับการยกย่องจากแฟนบอลให้เป็นหนึ่งในกองกลางตัวรุกที่มีฝีเท้ายอดเยี่ยมที่สุดในโลก มีความครบเครื่องทุกอย่างอยู่ในตัวของนักฟุตบอลเพียงแค่คนเดียว แต่น่าเสียดายที่ตัวเขาปิดฉากเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลอาชีพไม่สวยหรูเท่าไรนัก หลังไปใช้ศีรษะโขกเข้าใส่หน้าอกของ มาร์โก มาเตรัซซี ปราการหลังทีมชาติอิตาลี ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 นัดชิงชนะเลิศ จนโดนใบแดงไล่ออกสนาม นั่นทำให้เขาตัดสินใจประกาศแขวนสตั๊ดหลังจบการทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ก่อนที่จะหันไปเอาดีทางด้านการเป็น ผู้จัดการทีม แทน และได้เริ่มเส้นทางการคุมทีมเป็นครั้งแรกกับ เรอัลมาดริด กัสติยา หรือทีมเยาวชนของทัพราชันชุดขาว เรอัล มาดริด อดีตต้นสังกัดเก่าสมัยที่ยังเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ในปีคริสตศักราช 2014 และเส้นทางการเป็น ผู้จัดการทีม ของ ซีเนดีน ซีดาน ก็ได้เริ่มต้นขึ้นหลังจากนั้นเป็นต้นมา

 

zinedine-zidane-real-madrid-ucl

ซีเนดีน ซีดาน สานต่อความยิ่งใหญ่ให้ตัวเองในฐานะผู้จัดการทีมด้วยการพา เรอัล มาดริด เป็นแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัยติด

 

ซีเนดีน ซีดาน ชายผู้ที่สามารถคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก 3 สมัยติดต่อกัน

ซีเนดีน ซีดาน ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมให้กับ เรอัลมาดริด กัสติยา หรือทีมเยาวชนของทัพราชันชุดขาว เรอัล มาดริด อดีตต้นสังกัดเก่าสมัยที่ยังเป็นนักฟุตบอลอาชีพ อยู่ราว 2 ปี ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเส้นทางการเป็น ผู้จัดการทีม ของเขา หลังได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่เป็น ผู้จัดการทีม ของเรอัล มาดริด ชุดใหญ่ ในปี 2016 แทนที่ของ ราฟาเอล เบนิเตซ ที่พาทีมผลงานได้อย่างย่ำแย่ ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการฟุตบอลอย่างมาก เพราะว่า ซีเนดีน ซีดาน ณ เวลานั้น ยังไม่เคยผ่านการคุมทีมในระดับสูงมาก่อน แถมยังมีประสบการณ์ในการคุมทีมมาเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น แต่เขาก็สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการคุมทัพราชันชุดขาว เรอัลมาดริด หลังสามารถพาทีมประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก มาครองได้ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่เขาเข้ามาคุมทีม นับเป็นการพาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก เป็นสมัยที่ 11 ในประวัติศาสตร์สโมสร ถือเป็นคนที่ 7 ที่สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จทั้งในฐานะนักเตะ และ ผู้จัดการทีม นั่นจึงทำให้ชื่อของ ซีเนดีน ซีดาน เริ่มถูกพูดถึงมากยิ่งขึ้น ซึ่งในฤดูกาล 2016-2017 และฤดูกาล 2017-2018 เขาก็ยังสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการพาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก ได้อีก 2 สมัย ถือเป็น ผู้จัดการทีม คนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถทำได้ ก่อนจะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ในปีคริสตศักราช 2018 เนื่องจากมีปัญหากับทางบอร์ดบริหารของสโมสร กระทั่งปีคริสตศักราช 2019 ซีเนดีน ซีดาน ก็ได้รับการแต่งตั้งให้กับมาคุมทัพราชันชุดขาว เรอัลมาดริด อีกครั้ง

 

zinedine-zidane-real-madrid-laliga

คำรบที่สองของ ซีเนดีน ซีดาน แม้จะไม่ได้ยอดเยี่ยมเหมือนกับครั้งแรก แต่เขาก็ยังสามารถพาทีมคว้าแชมป์ลาลีกา ในฤดูกาล 2019-2020

 

ถึงแม้ว่าผลงานการกลับมาคุมทัพราชันชุดขาว เรอัล มาดริด เป็นคำรบที่สองของ ซีเนดีน ซีดาน จะไม่ได้ยอดเยี่ยมเหมือนกับครั้งแรก แต่เขาก็ยังสามารถพาทีมคว้าแชมป์ลาลีกา ในฤดูกาล 2019-2020 ที่ผ่านมาได้สำเร็จ ถือว่าเป็นผลงานที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ซึ่งถ้าหาก ซีเนดีน ซีดาน มีเวลาในการปรับแต่งทีมให้เป็นไปตามความต้องการของเขาได้เมื่อไร เชื่อเหลือเกินว่าฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรงเหมือนในสมัยที่เขาคุมทัพเป็นครั้งแรก จะต้องกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน

 

 

สมัครบาคาร่า