แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้กุมชะตากรรม ของทัพสิงโตคำราม ทีมชาติอังกฤษ 

แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้กุมชะตากรรม ของทัพสิงโตคำราม ทีมชาติอังกฤษ 

 

พลพรรคสิงโตคำราม ทีมชาติอังกฤษ ถือเป็นหนึ่งในทีมที่มีแฟนบอลให้การติดตามมากที่สุดทีมหนึ่งของโลก แม้ว่าจะไม่ใช่ชาวอังกฤษ ก็ตาม ซึ่งในประเทศไทย เอง ก็มีแฟนบอลจำนวนไม่น้อยที่ติดตามเชียร์ทีมชาติอังกฤษ วันนี้เราจึงอยากจะพาแฟนบอลทุกท่าน ไปทำความรู้จักกับ แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้กุมชะตากรรม ของทัพสิงโตคำราม ทีมชาติอังกฤษ กันให้มากยิ่งขึ้น ขอบอกเลยว่าประวัติความเป็นมาของเขา ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

 

gareth-southgate-middlesbrough

แกเร็ธ เซาธ์เกต (Gareth Southgate) สมัยเป็นนักเตะของมิดเดิลโบรวส์ได้รับการยกย่องให้เป็นตำนานของทัพสิงห์แดง

 

ประวัติความเป็นมาของ แกเร็ธ เซาธ์เกต 

แกเร็ธ เซาธ์เกต เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน ปีคริสตศักราช 1970 ที่เมืองวัตฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เคยเป็นนักฟุตบอลในตำแหน่งกองหลังมาก่อน แถมฝีเท้าของเขาก็ถือว่าไม่ธรรมดาทีเดียว หลังเริ่มต้นเล่นฟุตบอลในระดับเยาวชนกับคริสตัล พาเลซ และค้าแข้งกับทีมนานถึง 7 ปี ก่อนจะย้ายไปอยู่กับแอสตัน วิลลา ในปีคริสตศักราช 1995 ตามด้วยมิดเดิลส์เบรอ ในปีคริสตศักราช 2001 จนได้รับการยกย่องให้เป็นตำนานของทัพสิงห์แดง นอกจากนี้ยังเคยผ่านติด ทีมชาติอังกฤษ มากถึง 57 เกม ก่อนจะประกาศยุติเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ในช่วงปีคริสตศักราช 2006 พร้อมกับการเริ่มต้นเส้นทางการเป็นกุนซือทันที หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ผู้จัดการทีม มิลเดิลส์เบรอ ต่อจาก สตีฟ แมคคลาเรน ซึ่งเขาก็สามารถเริ่มต้นฤดูกาลแรกได้อย่างสวยหรู หลังพาทัพสิงห์แดง จบฤดูกาลด้วยอันดับ 12 และพาทีมรอดพ้นจากการตกชั้นได้สำเร็จในฤดูกาลถัดมา ก่อนที่สุดท้ายจะพาทีมตกชั้นในช่วงปีคริสตศักราช 2009 และถูกปลดออกจากตำแหน่งในปีเดียวกัน เนื่องจากแฟนบอลจำนวนมาก รู้สึกไม่พอใจในฝีมือการคุมทัพของเขา หลังจากถูกปลดออกจากตำแหน่ง แกเร็ธ เซาธ์เกต ก็ห่างหายจากการคุมทีมไปนานถึง 4 ปี เพื่อไปเข้ารับการอบรมโค้ชกับทางยูฟ่า ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ผู้จัดการทีม ของทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 21 ปี ในปีคริสตศักราช 2013

 

gareth-southgate-england-manager-u-21

แกเร็ธ เซาธ์เกต เริ่มต้นอาชีพการคุมทัพทีมชาติอังกฤษชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 21 หรือ ( U-21 )

 

แกเร็ธ เซาธ์เกต กับเส้นทางการคุมทัพสิงโตคำราม ทีมชาติอังกฤษ

ผลงานการคุมทัพสิงโตคำรามน้อย ทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 21 ปี ของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ก็ถือว่าไม่ธรรมดา หลังทำผลงานได้อย่างประทับใจ จนได้รับการจับตามองจากสื่อกีฬาหลายสำนัก กระทั่งปีคริสตศักราช 2016 ทีมชาติอังกฤษ ตัดสินใจปลด แซม อัลลาไดซ์ ออกจากตำแหน่ง หลังคุมทีมไปได้เพียงแค่ 1 เกม และตัดสินใจแต่งตั้ง แกเร็ธ เซาธ์เกต ขึ้นมาเป็น ผู้จัดการทีม คนใหม่ ซึ่งการตัดสินใจในครั้งนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะแฟนบอลจำนวนมากมองว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต ยังไม่ดีพอสำหรับการคุม ทีมชาติอังกฤษ แต่ตัวเขาก็ไม่ได้สนใจแต่อย่างใด พยายามมุ่งมั่นพาทีมทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อลบเสียงวิพากษ์วิจารณ์ให้ได้ กระทั่งศึกฟุตบอลโลก 2018 แกเร็ธ เซาธ์เกต ก็สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังเขาพาทัพสิงโตคำราม ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ พร้อมพาทีมจบทัวร์นาเมนท์ ด้วยการคว้าอันดับ 4 มาครอง นับเป็น ผู้จัดการทีม คนแรกในรอบกว่า 28 ปี ที่สามารถพา ทีมชาติอังกฤษ ผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ นับตั้งแต่ศึกฟุตบอลโลก 1990 ที่ประเทศอิตาลี ซึ่งในทัวร์นาเมนท์ดังกล่าว ทีมชาติอังกฤษ ก็คว้าอันดับ 4 มาครองเช่นเดียวกัน ผลงานดังกล่าวทำให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในตัวของ แกเร็ธ เซาธ์เกต เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ ทีมชาติอังกฤษ ในยุคปัจจุบัน เต็มไปด้วยบรรดานักเตะฝีเท้าดี ทำให้ผลงานของพวกเขายอดเยี่ยมยิ่งขึ้นไปอีก และผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ของทัพสิงโตคำราม ก็จะเป็นใครไปไม่ได้เลย นอกจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต ชายที่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามือไม่ถึงสำหรับการคุม ทีมชาติอังกฤษ นั่นเอง 

 

gareth-southgate-england-manager

gareth-southgate-england-manager

 

แกเร็ธ เซาธ์เกต อาจจะไม่กุนซือที่เก่งกาจ หรือยอดเยี่ยมอะไรมากมายนัก หากเปรียบเทียบกับยอดกุนซือรายอื่นของโลกลูกหนัง แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่า เขามีความเหมาะสมกับการคุมทีมชาติอังกฤษ เป็นอย่างมาก เพราะการมีสายเลือดผู้ดีไหลเวียนอยู่ในตัวอย่างเต็มเปี่ยม ทำให้เขามีความคุ้นเคย และรู้จักตื้นลึกหนาบางภายในทัพสิงโตคำราม เป็นอย่างดี ไม่แน่ว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้นี้ อาจจะเป็นคนที่ทีมชาติอังกฤษ ตามหามาอย่างยาวนานก็เป็นได้ 

 

 

sa gaming