โทนี พูลิส สุดยอดกุนซือมือฉมัง ที่หลายคนมักมองข้าม 

โทนี พูลิส สุดยอดกุนซือมือฉมัง ที่หลายคนมักมองข้าม 

 

tony-pulis

 

ถ้าหากเอ่ยชื่อของ โทนี พูลิส แฟนบอลรุ่นใหม่ อาจจะไม่ค่อยรู้จักมากเท่าไรนัก แต่ถ้าหากเป็นแฟนบอลรุ่นเก่า ที่ติดตามฟุตบอลมาอย่างยาวนานเกินกว่า 10 ปี เชื่อเลยว่า ไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก โทนี พูลิส อย่างแน่นอน เพราะว่านี่คือกุนซือที่มีเอกลักษณ์ประจำตัวอันโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การแต่งตัว หรือสไตล์การคุมทีม และวันนี้เราจะขออาสาพาแฟนบอลทุกท่าน ไปทำความรู้จักกับ โทนี พูลิส กันให้มากยิ่งขึ้น 

 

tony-pulis-player

โทนี่ พูลิส สมัยเป็นนักเตะผ่านการติดทีมชาติเวลส์ไปมากถึง 130 เกม

 

โทนี พูลิส บุรุษในตำนาน ที่มีเอกลักษ์เฉพาะตัวอันน่าจำจด

โทนี พูลิส มีชื่อเต็มว่า แอนโธนี ริชาร์ด พูลิส เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม ปีคริสตศักราช 1958 ที่เมืองนิวพอร์ต ประเทศเวลส์ เคยเป็นนักฟุตบอลในตำแหน่งกองหลัง แม้ว่าจะผ่านการติดทีมชาติเวลส์ ไปมากถึง 130 เกม แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขาไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าไรนักในเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ หลังไม่เคยลงเล่นฟุตบอลในระดับสูงเลย กระทั่งตัดสินใจยุติเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลอาชีพในช่วงปีคริสตศักราช 1992 ก่อนจะเริ่มต้นเส้นทางการเป็น ผู้จัดการทีม ในปีเดียวกัน โดยเริ่มจากการคุม บอร์นมัธ สโมสรสุดท้ายที่เขาค้าแข้งด้วย ตามด้วย จิลลิงแฮม , บริสตอล ซิตี้ , พอร์ตสมัธ , พลีมัทอาร์ไกล์ แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จ หรือเป็นที่จดจำเท่าไรนัก กระทั่งปีคริสตศักราช 2006 โทนี พูลิส ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ผู้จัดการทีม ของทัพช่างปั้นหม้อ สโต๊ค ซิตี้ ซึ่งที่นี่ถือเป็นเวทีแจ้งเกิดของเขาอย่างแท้จริง หลังสามารถพาทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีพรีเมียร์ลีก ในปีคริสตศักราช 2007 แถมยังพาทีม อย่าง สโต๊ค ซิตี้ รอดพ้นจากการตกชั้นได้แบบสบายๆ ทั้งที่มีแต่นักเตะโนเนมเกือบทั้งทีม ซึ่งสิ่งที่ทำให้ Tony Pulis กลายเป็นที่จดจำของบรรดาแฟนบอล นั่นก็คือ สไตล์การแต่งตัวที่มักจะสวมหมวกแก็ปอยู่เสมอ และสไตล์การเล่นฟุตบอลแบบโบราณ เน้นการปะทะ ใช้พละกำลังบดบี้คู่แข่ง เน้นการใช้บอลโยน ลูกกลางอากาศ และลูกตั้งเตะ ในทุกจังหวะ

 

tony-pulis-stoke-city

โทนี่ พูลิส คว้ารางวัล ผู้จัดการทีม ยอดเยี่ยมประจำปีของพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2013-2014 สมัยคุมสโต๊ค ซิตี้

 

โทนี พูลิส กุนซือมากฝีมือ ที่ถูกยกย่องน้อยกว่าความเป็นจริง 

อันที่จริง โทนี พูลิส ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดกุนซือแห่งวงการฟุตบอลอังกฤษ อย่างแท้จริง เพราะเขาไม่เคยคุมทีมตกชั้น แถมยังไม่เคยคุมทีมระดับสูงที่มีเงินถุงเงินถังเลยแม้แต่ทีมเดียว แต่กลับสามารถพาทีมธรรมดาๆ อย่าง สโต๊ค ซิตี้ , เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน รวมถึง คริสตัล พาเลซ จบฤดูกาลด้วยอันดับกลางตารางได้อย่างน่าประทับใจ อัดบรรดาทีมยักษ์ใหญ่จนหงายท้องมาแล้วนักตานัก การันตีความยอดเยี่ยมด้วยรางวัล ผู้จัดการทีม ยอดเยี่ยมประจำปีของพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2013-2014 แถมบรรดากุนซือชื่อดังจำนวนมาก ยังเคยออกปากชื่นชม โทนี โพลิส อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน , โจเซ มูรินโญ , อาร์แซน เวนเกอร์ หรือแม้กระทั่ง เป๊ป กวาร์ดิโอลา เนื่องจากเขาเป็นกุนซือที่มีความชัดเจนในสไตล์การทำทีม เน้นการเล่นฟุตบอลแบบโบราณ แตกต่างจากการเล่นฟุตบอลสมัยใหม่ที่เน้นความสวยงามเป็นหลัก นอกจากนั้น Tony Pulis ยังได้รับการยกย่องจากแฟนบอลของทัพช่างปั้นหม้อ สโต๊ค ซิตี้ ให้เป็นหนึ่งในตำนานของทีมอีกด้วย หลังเขาทำให้สโมสรฟุตบอลธรรมดาแห่งนี้ กลายเป็นที่รู้จักของแฟนบอลทั่วทั้งโลก จากสไตล์การเล่นฟุตบอลอันเป็นเอกลักษณ์นั่นเอง ไม่น่าเลยว่าแม้ว่าเวลาผ่านมาเนิ่นนาน สโต๊ค ซิตี้ ตกชั้นไปจากพรีเมียร์ลีก ตั้งแต่ฤดูกาล 2017-2018 ขณะที่ โทนี ปูลิส ก็ไม่ได้คุมทัพอยู่บนเวทีพรีเมียร์ลีก แต่สไตล์การเล่นอันดุดัน และแปลกประหลาดของทัพช่างปั้นหม้อ ภายใต้การคุมทัพของกุนซือหมวกแก็ป อย่าง โทนี ปูลิส ก็ยังคงถูกพูดถึง และอยู่ในความทรงจำของเหล่าแฟนบอลมาจนถึงทุกวันนี้ 

 

tony-pulis-manager

 

แม้ว่าในปัจจุบันชื่อของ โทนี พูลิส อาจจะไม่ได้เป็นที่พูดถึงมากมายเหมือนในอดีต แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขาเป็นกุนซืออีกหนึ่งคน ที่มีเอกลักษณ์ประจำตัวอันโดดเด่น และยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจของแฟนบอลเสมอ แถมผลงานปัจจุบันในการคุมทัพสิงห์แดง มิดเดิลส์เบรอ ก็ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ไม่แน่ว่า โทนี พูลิส อาจจะได้กลับมาแสดงฝีมือในพรีเมียร์ลีก ให้แฟนบอลได้หายคิดถึง ในฤดูกาลก็เป็นได้ 

 

 

gclub