มวยหมากรุก (Chess Boxing) แค่ชกมวยเป็นไม่พอ ต้องมีกึ๋นด้วย!

มวยหมากรุก แค่ชกมวยเป็นไม่พอ ต้องมีกึ๋นด้วย!

เมื่อพรสวรรค์ของมนุษย์ไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องเดียว ดังนั้นจึงเกิดเป็นกีฬาแปลก ๆ อย่าง CHESS BOXING หรือมวยหมากรุกขึ้นมา เพื่อทำให้การแข่งขันกีฬามวยไม่จำเป็นต้องใช้แต่กำลังอีกต่อไป เพราะมีการผสมผสานหมากรุกเข้ามาในเกม เพื่อให้ได้ทั้งการออกกำลังและออกความคิดในหนึ่งเดียว เรียกได้ว่าเป็นกีฬาที่กำลังต้องมาพร้อมพลังแห่งสมองถึงจะเอาชนะคู่ต่อสู้ได้นั่นเอง

Chess-Boxing

มวยหมากรุกแค่แรงหมัดไม่ชนะ เพราะต้องใช้ฝีมือหมากรุกร่วมด้วย

กีฬาสุดแปลกอย่าง Chess Boxing หรือมวยหมากรุกเป็นการผสมผสานกันระหว่างกีฬามวยสากลที่มาพร้อมการเล่นหมากรุกบนกระดาน เป็นการแข่งขันที่แม้จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่สามารถนำมารวมไว้ในหนึ่งเดียวภายใต้คอนเซ็ปต์การต่อสู้ที่มีอยู่จริงบนสังเวียน ส่วนสงครามให้ไปอยู่บนกระดาน เรียกว่าต้องใช้พละกำลังและฝีมือในการต่อยมวย ทั้งยังต้องใช้ความชาญฉลาดในการคิดวางแผนเอาชนะคู่ต่อสู้ร่วมด้วย จึงเป็นการนำพรสวรรค์ทั้งสองด้านมาร่วมเข้าแข่งขันเพื่อชิงชัยความเป็น 1 ของกีฬา Chess boxing ที่จะทำให้คุณได้ทั้งเงินรางวัลและได้ชนะตัวเองไปพร้อมกัน

นอกจากนี้การดันให้กีฬามวยหมากรุกเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ยังมีประโยชน์ในเรื่องของการสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ เพราะผู้ที่สร้างสรรค์กีฬาแปลก ๆ ประเภทนี้ขึ้นมาจนเป็นความจริงนั้น มองว่านักกีฬามวยสากลส่วนใหญ่ รวมไปถึงผู้ชายที่ชื่นชอบการเล่นกีฬานั้นมักจะขาดพรสวรรค์ในด้านการวางแผนและการวางกลยุทธ์ เพื่อทำลายคู่ต่อสู้แบบไร้อคติเป็นส่วนใหญ่ เกมกีฬานี้จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อทำให้พรสวรรค์ทั้ง 2 แบบ คือ หมากรุกที่เป็นการใช้แผนและกลยุทธ์เพื่อต่อสู้กับการต่อยมวยมาผสมผสานกันในหนึ่งเดียว 

Chess-Boxing-1

mystery of chess boxing 1979

สำหรับแรงบันดาลใจของการนำมาสู่กีฬา Chess boxing คือ การ์ตูนที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในช่วงปี 1979 อย่าง Mystery of Chess Boxing โดยเป็นผลงานของผู้กำกับชาวฮ่องกงที่มีเนื้อเรื่องบอกเล่าเกี่ยวกับมวยกังฟูผสมผสานกับ การเล่นหมากรุก เพื่อทำให้มีจิตใจที่มั่นคง สามารถต่อสู้ได้อย่างมีแบบแผนและมีกลยุทธ์ที่จะสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้อย่างชาญฉลาดที่สุด แต่การถือกำเนิดเป็นการแข่งขันกีฬาสุดบ้านี้อย่างจริงจัง กลับมาจากอีเป รูบิง ผู้ที่เป็นศิลปินชาวดัตช์ที่ได้คิดทั้งกฎและกติกาของกีฬาประเภทนี้ขึ้นมา พร้อมทำให้เป็นความจริงมาตั้งแต่ปี 2003 แต่ทั้งนี้ทางด้านอีเป รูบิง ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Enki Bilal ผู้จัดทำหนังสือการ์ตูนที่มีคุณภาพอย่าง Froid Equateur 

พร้อมการสร้างการแข่งขันในระดับชิงแชมป์โลกที่เมืองอัมสเตอร์ดัมและได้ผ่านการรับรองจากองค์กร Dutch Boxing Association Dutch Chess Federation และสมาคม World Chess Boxing Organization ที่ทำให้การแข่งขันมวยกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งการแข่งขันครั้งสำคัญนี้เป็นการเจอกันระหว่างอีเป รูบิง ผู้ที่เป็นคนคิดกฎและกติกาของกีฬานี้กับ Jean Louis Veenstra ที่มาเปิดประเดิมเป็นคู่แรก ๆ ของการแข่งขันครั้งสำคัญ โดยเป็นการสลับกันขึ้นชกและแข่งหมากรุก จนกระทั่งผ่านไป 11 ยก ทางอีเป รูบิง กลายมาเป็นแชมป์โลกคนแรกของรายการ เนื่องมาจากคู่ต่อสู้อย่าง Jean เกิดปัญหาใช้เวลาเกินในการเดินหมากรุก จึงทำให้อีกฝ่ายชนะไปทันที 

กติกาการแข่งขันของกีฬามวยหมากรุก

สำหรับกติกาของมวยหมากรุกหรือ Chess Boxing จะมีการต่อสู้ทั้งมวยสากลและเล่นหมากรุกในจำนวน 11 ยก ซึ่งการต่อยมวยจะอยู่ที่ 5 ยก และการเล่นหมากรุกที่อยู่ที่ 6 ยก ส่วนการแข่งขันในแต่ละยกจะใช้เวลาอยู่ที่ประมาณยกละ 3 นาที โดยการแข่งขันจะเป็นการสลับกัน คือ ต่อยมวย 1 ยก และเล่นหมากรุกอีก 1 ยก ส่วนการตัดสินแพ้-ชนะจะตัดสินดังนี้

  • การน็อคเอาท์ในการต่อยมวย
  • การตัดสินน็อคเอาท์ทางเทคนิคในการต่อยมวย 
  • การรุกฆาตของหมากรุก
  • การแข่งขันที่คู่ต่อสู้ใช้เวลาเกินกำหนดในการแข่งขันหมากรุก 
  • ถ้ามีการเตือนจนเกินกำหนด ผู้นั้นจะถูกตัดสิทธิ์ทันที 
  • ถ้ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขอยอมแพ้ อีกฝ่ายจะถือว่าชนะ
  • ถ้าการตัดสินไม่อยู่ในเวลาหรือไม่ได้ชนะด้วยการแข่งขันใด ๆ ผู้ที่มีคะแนนของทั้งการต่อยมวยและหมากรุก เมื่อรวมกันแล้วได้คะแนนมากที่สุด ผู้นั้นจะได้ชัยชนะไปครอง

ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าแข่งขันมวยหมากรุกได้นั้น จะต้องต่อยมวยสากลเป็นและมีประวัติของการแข่งหมากรุกมาก่อน อย่างน้อยจะต้องอยู่ในระดับของมวยสากลสมัครเล่นที่มีการชกไม่ต่ำกว่า 50 ครั้ง และมีคะแนนหมากรุกที่ไม่ต่ำกว่า 1,600 คะแนนจากการวัดผลของ Elo Rating ส่วนการแข่งขันหมากรุกภายใน Chess boxing จะมีขอบเขตของเวลาที่ค่อนข้างชัดเจนมาก ดังนั้นจึงจะไม่เหมือนการแข่งขันหมากรุกทั่วไปที่จะเล่นไปเรื่อย ๆ จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะชนะ โดยไม่มีขอบเขตเวลาใด ๆ 

Chess-Boxing-2

ถ้าคุณชื่นชอบกีฬาสุดแปลกที่มาพร้อมความแปลกใหม่ของกีฬามวยหมากรุก หรือ Chess Boxing คุณสามารถหาดูได้ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพียงแค่ Search หาคีย์ Chess Boxing จะพบกับช่องทางการติดตามรับชมการแข่งขันที่จะทำให้คุณได้พบทั้งความสนุกจากกีฬามวยและการได้ดูวิถีการต่อสู้ของหมากรุกในเวลาจำกัด ซึ่งถือว่าให้ความสนุกและการได้ใช้ความคิดในด้านหมากรุกไปด้วยในตัว 

 

 

pg slot ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ