GAELIC FOOTBALL รวมการแข่งขัน 3 กีฬาไว้ในสนามเดียว

GAELIC-FOOTBALL

GAELIC FOOTBALL รวมการแข่งขัน 3 กีฬาไว้ในสนามเดียว

ถ้าพูดถึงกีฬาสุดแปลกที่มีอยู่จริงในประเทศหนึ่งของโซนยุโรป หนึ่งในนั้นจะต้องเป็น GAELIC FOOTBALL ที่เป็นการรวม 3 กีฬาที่คนในโซนยุโรปชื่นชอบมาไว้ในสนามเดียว คือ กีฬาฟุตบอล, บาสเกตบอล และรักบี้ที่ไม่ใช่กีฬาเกิดใหม่ แต่มีมาตั้งแต่ยุค 70 ทั้งยังเป็นกีฬาที่มีการสร้างทีมและการแข่งขันอย่างจริงจัง พร้อมทำให้ผู้ที่ชื่นชอบ 3 กีฬานี้ได้ติดตามกันอย่างสนุกเลยทีเดียว

แข่งขันอย่างสุดมันในสนามเดียวด้วย GAELIC FOOTBALL

GAELIC-FOOTBALL-1

GAELIC FOOTBALL คือ การแข่งขันของ 3 กีฬาอย่างบาสเกตบอล, ฟุตบอล, รักบี้ ภายในหนึ่งเดียว โดยจะใช้วิธีการเลี้ยงบอลแบบบาสเกตบอล, การดึงรูปจากคู่ต่อสู้แล้ววิ่งหนีเหมือนรักบี้ และการยิงผ่านประตู โดยจะมีผู้รักษาประตูที่เหมือนกับฟุตบอล จะสามารถใช้ทั้ง 3 รูปแบบนี้ในการแข่งขันได้ทั้งหมด ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเลี้ยงบอลด้วยมือแล้วคว้าลูกวิ่งหนี หรือยิงผ่านประตูก็สามารถทำให้ได้คะแนนทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นกีฬาแปลก ๆ ที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ยินกันมาก่อน แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับถือกำเนิดมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1908 

มีการพัฒนารูปแบบการแข่งขันจนกระทั่งได้การยอมรับในช่วงยุค 70 พร้อมการปรับเปลี่ยนและแก้ไขเรื่องกฎ-กติกามาเรื่อย ๆ จนกระทั่งได้รับความนิยมมากขึ้น ที่น่าแปลกใจคือกีฬาประเภทนี้กลับกลายเป็นกีฬาที่เหล่าชนชั้นสูงชื่นชอบเป็นอย่างมาก ทั้งยังมีการลงทุนเพื่อสร้างสโมสร สร้างทีม สร้างการแข่งขันและมีการวางเดิมพันในขณะแข่งขันอีกด้วย โดย GAELIC FOOTBALL ถือว่าเป็นกีฬาสำคัญที่ชาวไอร์แลนด์ชื่นชอบเป็นอย่างมาก พร้อมการนำไปเผยแพร่ภายในประเทศต่าง ๆ เพราะมีช่วงเวลาหนึ่งที่ชาวไอร์แลนด์ได้พากันไปตั้งรกรากในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก จึงได้นำกีฬาประเภทนี้ไปเผยแพร่มากขึ้น โดยจะเน้นการเล่นที่มีความคล่องตัวสูง มีความแม่นยำ การผ่านบอลอย่างรวดเร็ว และความสามัคคีของผู้เล่นภายในทีม ซึ่งถ้าใครมีทักษะทางการส่งบอล เตะบอล และเลี้ยงบอล ทั้งมือ กำปั้น และเท้าแล้ว จะถือว่ามีพรสวรรค์ในกีฬาประเภทนี้เป็นอย่างมาก 

GAELIC-FOOTBALL-2

ส่วนวิธีการเล่นนั้นจะผสมผสานกีฬาทั้ง 3 รูปแบบในการแข่งขัน แต่จะไม่นิยมเรื่องการชนหรือกระแทกที่อาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ แต่แม้ว่าชาวไอร์แลนด์จะมองว่ากีฬาประเภทนี้มีมานานแล้ว แต่ก็เชื่อว่าคนในหลายประเทศอาจจะมองว่า GAELIC FOOTBALL มีชื่อที่ดูไม่คุ้นเคยและเป็นกีฬาสุดแปลกที่มีวิธีการเล่นค่อนข้างแปลกใหม่สำหรับใครหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในบางประเทศยังมองว่ากีฬาประเภทนี้เป็นกีฬาสุดบ้าที่จะต้องแข่งขันกันอย่างดุเดือดและไม่มีใครเหมือน จึงถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเลยทีเดียว ถ้า GAELIC จะได้รับความนิยมและกลายมาเป็นกีฬาหลักที่มีการแข่งขันอย่างเป็นทางการต่อไปในอนาคต

กฎและกติกาที่น่าสนใจของ GAELIC FOOTBALL

สำหรับการแข่งขัน GAELIC FOOTBALL จะใช้ระยะเวลาของการแข่งขันทั้งหมดที่ 60 นาทีและจะแบ่งครึ่งเหมือนกับกีฬาฟุตบอลในครึ่งละ 30 นาที แต่ถ้าเป็นการแข่งขันของระดับประเทศจะใช้เวลาโดยรวมที่ 70 นาที และแบ่งเป็นครึ่งละ 35 นาที ถ้าผลที่จบนั้นเป็นการเสมอกันของทั้งสองทีมก็จะมีการต่อเวลาอีก 20 นาที และจะแบ่งออกเป็นครึ่งละ 10 นาที เพื่อทำให้ได้ผลการแข่งขันที่ออกมาชัดเจนมากที่สุด ทางด้านผู้เล่นจะสามารถลงสนามด้วยตัวจริงถึงฝ่ายละ 15 คน และตัวสำรองได้เพิ่มอีก 15 คน การเรียงตำแหน่งจะเริ่มต้นที่ผู้รักษาประตูหมายเลข 1 แล้วไล่ตำแหน่งไปเรื่อย ๆ จนครบถึงหมายเลขที่ 15 ส่วนผู้รักษาประตูจะต้องใส่เสื้อและสีสันที่ไม่เหมือนกับคนอื่น ๆ ในทีม ส่วนตัวสำรองจะต้องใส่เสื้อตั้งแต่หมายเลข 16 ไปจนถึง 30 

GAELIC-FOOTBALL-3

สำหรับการเปลี่ยนผู้เล่นของแต่ละแมทช์จะทำได้เพียงแค่ 5 ครั้ง พร้อมการเปลี่ยนพิเศษคือกรณีมีผู้เล่นบาดเจ็บหนักและไม่สามารถกลับมาเล่นได้จึงจะมีการเพิ่มให้เปลี่ยนตัวใหม่ได้อีก 1 ครั้ง วิธีการเล่นสามารถทำได้ทั้งในรูปแบบของบาสเกตบอล, ฟุตบอล และรักบี้ โดยการเล่นแบบฟุตบอลนั้นสามารถทำได้ทั้งการใช้เท้าเตะตามปกติและการใช้กำปั้นตบที่คล้ายกับวอลเลย์บอลได้อีกด้วย ส่วนการเล่นที่คล้ายกับรักบี้คือการจับลูกแล้ววิ่งหนีคู่ต่อสู้คนอื่น และเมื่อวิ่งจนถึงหน้าประตูแล้วจะต้องวางลูกลงแล้วเตะลูกเข้าสู่ประตู ส่วนการเล่นในลักษณะเฉพาะนั้น คือ ช่วงเวลาที่กำลังแข่งขันอยู่คุณสามารถถือลูกวิ่งหรือทำให้ลูกกระดอนลงพื้นแล้วเลี้ยงลูกแบบบาสเกตบอลได้ทั้งหมด 

ส่วนการเข้าแย่งบอลหรือการสกัดบอลจะต้องทำอย่างถูกต้องด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นอาจก่อให้เกิดการฟาวล์ได้ สำหรับการทำฟาล์ว คือ การใช้เท้าเพื่อตั้งใจสกัดผู้เล่น, การถูกตัวของผู้รักษาประตูฝ่ายตรงข้าม, การเจตนาทำร้ายร่างกาย, การทำให้ฝ่ายตรงข้ามสะดุดแบบเจตนาโดยตรง, การเข้าบอลหรือการเข้าแย่งแบบจงใจด้วยมือทั้งสองข้าง, การเข้าไปปล้ำบอลหรือดึงออกมาจากมือฝ่ายตรงข้าม, การดึงเสื้อ, การผลักหรือการสไลด์เพื่อตัดขา จะถือว่าเป็นการทำฟาวล์ทั้งหมด

GAELIC FOOTBALL แม้ว่าจะมีชื่อที่ดูแปลกใหม่ แต่กลับกลายว่าเป็นกีฬาที่มีมาอย่างยาวนาน ทั้งยังเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มของชนชั้นสูง จนกระทั่งกลายมาเป็นกีฬาชั้นนำในระดับโลกที่มีการแข่งขันระหว่างประเทศอย่างจริงจังกันเลยทีเดียว จึงถือว่าเป็นกีฬาสุดแปลกที่คุณควรเก็บไว้พิจารณา เพื่อการรับชมที่ให้ความสนุกและแปลกใหม่มากเลยทีเดียว

 

 

gclub