กีฬาบาสเกตบอล 3×3 การแข่งขันในรูปแบบใหม่ ที่ผู้คนให้ความสนใจไม่น้อย

กีฬาบาสเกตบอล 3x3 การแข่งขันในรูปแบบใหม่ ที่ผู้คนให้ความสนใจไม่น้อย

          กีฬาบาสเกตบอล 3x3 ในระยะหลังๆถือเป็นที่นิยมอย่างมาก เห็นได้จากการแข่งขันในรายการใหญ่ๆที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น เอเชียนเกมส์หรือโอลิมปิกกรุงโตเกียว 2020 ซึ่งการแข่งขันก็จะมีทั้งชายและหญิง มีความโดดเด่นเฉพาะตัวในเรื่อง เกมรวดเร็ว ไม่ยืดเยื้อ เข้าใจง่าย และที่สำคัญกฎกติกาต่างๆก็ไม่ซับซ้อนอีกด้วย เป็น กีฬารอบโลก ใหม่ที่ผู้คนต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่าในอนาคต กีฬาบาสเกตบอล 3x3 มีความเป็นไปได้สูงที่ประสบความสำเร็จมากกว่าบาสเกตบอล 5 คนเสียอีก

ประวัติ กีฬาบาสเกตบอล 3x3 ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้

          กีฬาบาสเกตบอล 3x3 มีการดัดแปลงมาจาก บาสเกตบอล 5 คน ซึ่งก่อนหน้าที่จะมาเป็น กีฬารอบโลก ยอดนิยม ก็เคยเป็นกีฬาตามโรงยิมหรือตามถนนหนทางในเมืองที่จะมีผู้คนน้อยกว่า เน้นเล่นเพื่อความสนุกสนาน คลายเครียด จนเมื่อมาถึงปี 2000-2010 กีฬาชนิดนี้ได้เริ่มมีกฎเกณฑ์เป็นรูปเป็นร่าง เริ่มที่จะสร้างมาตรฐานตั้งแต่ผู้เล่นไปจนถึงรูปแบบของสนาม โดยอเมริกาเป็นชาติแรกที่ให้ความสนใจ กีฬาบาสเกตบอล 3x3  ซึ่งเริ่มต้นด้วยการจัดการแข่งขันของมือสมัครเล่นไปจนถึงมืออาชีพ จนกลายมาเป็นที่รู้จักในนามว่า สตรีทบาสเกตบอล ขยายอย่างรวดเร็วจนเป็นที่รู้จักทั่วโลก เมื่อล่วงมาถึงปี 2007 ได้มีการนำกีฬาดังกล่าวมาทดลองจัดการแข่งขันในรายการ เอเชียนอินดอร์เกมส์(Asian Indoor Games) เป็นครั้งแรกที่ประเทศมาเก๊า หลังจากนั้นก็เริ่มมีการทดสอบรูปแบบการแข่งขันในหลายรายการเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็น กีฬาเยาวชนเอเชียเมื่อปี 2009 ที่มีทั้งทีมชายและหญิง จนพัฒนามาถึงระดับรายการชิงแชมป์โลกและ U18 หลังจากที่ประสบความสำเร็จ กีฬาบาสเกตบอล 3x3 จึงได้ขึ้นแท่นเป็นอีกรายการแข่งขันที่หน้าจับตามองไปไกลถึงระดับโลก โดยเฉพาะโอลิมปิก 2020 ที่กำลังจัดการแข่งขันอยู่ในขณะนี้

กติกาที่ควรรู้ของ กีฬาบาสเกตบอล 3x3

          กีฬาบาสเกตบอล 3x3 มีกฎต่างๆใกล้เคียงกับบาสเกตบอลปกติ อาจจะแตกต่างกันบ้างอย่างเช่น จำนวนผู้เข้าแข่งขัน ความกว้างยาวของสนาม เวลาในการแข่งขันเป็นต้น ซึ่งวันนี้ทางเราจะมาอธิบาย กติกากีฬาบาสเกตบอล 3x3 ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้

จำนวนผู้เล่น

-ทั้งหมด 4 คน แต่ลงแข่งขันได้เพียง 3 คน มีตัวสำรอง 1 คน

สนามบาสเกตบอล

-กว้างxยาว จะมีขนาดเท่ากับ กว้าง 11 เมตรและยาว 15 เมตร มีแป้นให้สำหรับชู้ตลูกเพียง 1 แป้น ข้อดีคือสามารถใช้ครึ่งสนามของบาสเกตบอลปกติมาจัดการแข่งขันได้

การนับแต้ม

-หากชู้ตทำแต้มบริเวณในเขตของเส้นโค้ง จะได้แต้ม= 1

-หากชู้ตทำแต้มบริเวณนอกเขตของเส้นโค้ง จะได้แต้ม= 2

-หากชู้ตลูกโทษจะได้แต้ม= 1

เวลาในการแข่งขัน

ปกติจะแข่งขันเพียง 10 นาทีในแต่ละครั้ง โดยฝ่ายที่ทำคะแนนได้ 21 แต้มก่อนจะคว้าชัยไป หากเสมอกันในเวลาปกติก็อาจจะต้องต่อเวลาพิเศษ 1 นาที หากทีมใดขึ้นนำ 2 แต้มก่อนก็จะเป็นฝ่ายชนะ สำหรับเวลามาตรฐานควรจะทำคะแนนได้ดังนี้จึงจะชนะ

-10 นาที = 10 คะแนน

-15 นาที = 15 คะแนน

-21 นาที = 21 คะแนน