ประวัติความเป็นมาของฟุตบอลในประเทศไทย แฟนลูกหนังควรรู้

ประวัติความเป็นมาของฟุตบอลในประเทศไทย แฟนลูกหนังควรรู้

        ประวัติฟุตบอลไทย แต่เดิมได้เข้ามาเป็นที่รู้จักครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 จาก เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ผู้ซึ่งริเริ่มบุกเบิกวงการลูกหนังเข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2458 ต่อมาเริ่มเป็นที่สนใจอย่างแพร่หลาย จนเมื่อรัชกาลที่ 6 ท่านได้ทำการตั้งทีม ฟุตบอลไทย ในนาม สโมสรคณะฟุตบอลสยาม เป็นครั้งแรก ซึ่งในทีมก็จะมีผู้เล่นคือ ล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 และพระบรมวงศานุวงศ์ร่วมลงแข่งขันในนามทีมชาติสยาม-ทีมราชกรีฑาสโมสร ถือเป็นการแข่งขันที่ยกระดับขึ้นมาสู่นานาชาติ ในเวลาต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2459 ท่านได้กรุณาโปรดเกล้าให้สมาคมฟุตบอล เข้าไปอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งจะมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่คอยดูแลถึง 7 ท่าน

วิวัฒนาการ ประวัติฟุตบอลไทย

ประวัติฟุตบอลไทย

        ประวัติฟุตบอลไทย ในการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานครั้งแรกได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อปลายปี พ.ศ. 2459 เป็นการชิง 2 ถ้วยด้วยกันได้แก่ ถ้วย ก และ ถ้วย ข ในเวลาต่อมาได้มีผู้คนเริ่มให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ สมาคมฟุตบอลสยามก็ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของฟีฟ่าเมื่อปีพ.ศ. 2468 จนได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ ฟุตบอลไทย ในปีพ.ศ. 2482 ในสมัยจอมพลแปลก ผู้ซึ่งเลี่ยนแปลงชื่อของประเทศในสมัยนั้น แน่นอนว่าชื่อสมาคม จึงได้กลายมาเป็น สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย อันเป็นที่รู้จักกันในปัจจุบัน และฟุตบอลทีมชาติสยามในอดีตนั้นก็ได้ถูกลบเลือนไปตามกาลเวลา เมื่อมีชื่อเรียกใหม่อย่างเป็นทางการว่า ฟุตบอลทีมชาติไทย ด้วยความที่ตะวันตกเริ่มเข้ามามีบทบาทในสมัยนั้น ทำให้ในปีพ.ศ. 2499 ทางสมาคมจึงได้ส่งทีมฟุตบอลเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับโลกเป็นครั้งแรกอย่าง กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ที่ออสเตรเลีย หลังจากนั้นหนึ่งปีสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ก็ได้ทำการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานขึ้นไปอีกหนึ่งก้าว หลังจากมีการพัฒนาขึ้นมาบ้างแล้วในปีพ.ศ. 2504 สมาคมจึงได้ปรับปรุงรูปแบบการแข่งขันใหม่ ได้แก่ ถ้วย (ก) ถ้วย (ข) ถ้วย (ค) และ ถ้วย (ง) ซึ่งทำให้มีการแข่งขันในรายการอื่นๆตามมาไม่ว่าจะเป็น ไทยเอฟเอคัพ คิงส์คัพ ตลอดจนถึง ควีนสคัพ ในช่วงปีพ.ศ. 2511-2513 ทั้งนี้การแข่งขันยังได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจในหลายๆระดับร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรายการที่จัดตั้งขึ้นเช่น ฟุตบอลอุดมศึกษา ฟุตบอลนักเรียน ตลอดจน ฟุตบอลเยาวชน เป็นต้น

ประวัติฟุตบอลไทย กับความสำเร็จของสโมรสรในอดีต

ประวัติฟุตบอลไทย

        ประวัติของฟุตบอลไทย ที่มีสโมสรเข้าร่วมแข่งขันที่ถือได้ว่าทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในสมัยนั้นต้องยกให้ สโมสรฟุตบอลธนาคารกสิกรไทย ที่สามารถแข่งขันจนคว้าแชมป์เอเอฟซีแชมเปียนส์ลีกในระดับเอเชียถึง 2 ปีซ้อน ในปี พ.ศ. 2537-2538 เรียกได้ว่าได้รับความสนใจจากแฟนลูกหนังทั้งในไทยและต่างประเทศไปไม่น้อยเลย จนมีทีมน้องใหม่อันเป็นที่รู้จักกันในนาม สโมสรฟุตบอลบีอีซี เทโรศาสน ก็ได้ทำผลงานเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเช่นกัน แม้จะปราชัยคว้าอันดับ 2 ในรายการเดียวกันก็ตาม แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไม่น้อยในปีนั้นสำหรับวงการ ฟุตบอลไทย พ.ศ.2546

 

 

 

สล็อตฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา