ประวัติฟุตซอล กติกา และวิธีการเล่นอย่างถูกต้อง

ประวัติฟุตซอล กติกา และวิธีการเล่นอย่างถูกต้อง

ประวัติฟุตซอล กีฬาประเภทหนึ่งที่มีทั้งรูปแบบ กติกาหลาย ๆ อย่างคล้ายฟุตบอล เพียงแต่มีขนาดทีมที่เล็กกว่าและส่วนมากเล่นกันในที่ร่ม รวมไปถึงลูกบอลที่ใช้ก็มีขนาดที่เล็กและหนักกว่าลูกฟุตบอล ฟุตซอลจึงเป็นหนึ่งในกีฬาที่คนนิยมเล่นกันมากที่สุดไม่แพ้ฟุตบอลเลยก็ว่าได้ ด้วยความคล้ายกันของกีฬาทั้งสองประเภทอาจทำให้หลาย ๆ คนใช้กติกาที่สลับสับสนกันไปมา เพราะฉะนั้นบทความนี้ขอแนะนำกีฬาฟุตซอลทุกเรื่องตั้งแต่ประวัติ, กติกา และประโยชน์กีฬาฟุตซอลดังต่อไปนี้

ประวัติความเป็นมาของกีฬาฟุตซอล

ประวัติฟุตซอล มีรากศัพท์จากสเปนและโปตุเกสคำว่า FUTbol หรือ FUTebol และในภาษาฝรั่งเศสคำว่า Indoor ออกเสียงว่า SALa เมื่อนำทั้ง FUTbol กับ SALa มารวมกันจึงกลายเป็นคำเรียกในทุกวันนี้

บุคคลที่ทำให้กีฬาฟุตซอลได้รับความนิยมและโด่งดังก็คือ ฮวน คาร์ลอส เซอเรียนี เขาเป็นคนประเทศอุรุกวัย อาศัยอยู่ในเมืองมอนเตวิเดโอ ย้อนกลับไปปี ค.ศ.1930 ฮวนได้นำฟุตซอลไปใช้ในสมาคม YMCA (Young Man’s Christian Association) ใช้แข่งขันในสนามบาสเกตบอลทั้งภายในและภายนอกโดยผู้เล่นมีเพียงข้างละห้าคน หลังจากนั้นในปี ค.ศ.1932 จนถึงปี ค.ศ.1988 ได้มีการเล่นและแข่งขันกันอย่างจริงจังมากขึ้นในเกือบทั่วทุกภูมิภาคยุโรปและอเมริกา โดยเฉพาะในแถบอเมริกาใต้อย่างประเทศบราซิลจนต่อมาในปีค.ศ.1989 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ได้เข้ามาดูแลการจัดการฟุตซอลชิงแชมป์โลกอย่างเป็นทางการ

สำหรับ ประวัติฟุตซอลในประเทศไทย ยังไม่ทราบเป็นที่แน่ชัดว่ามีมาตั้งแต่เมื่อใด แต่ในปี พ.ศ.2540 สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร การกีฬาแห่งประเทศไทยและเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมกันจัดการแข่งขันฟุตบอล 5 คนขึ้นมา(ภายหลังจึงเรียกว่าฟุตซอล)เมื่อวันที่ 12 – 21 กรกฎาคม พ.ศ.2540 ในรายการ STAR IN DOOR SOCCER 1997 ผลการแข่งในวันนั้นทีมการท่าเรือแห่งประเทศไทยชนะเลิศ จากทั้งหมด 12 ทีม ภายหลังจากนั้นได้มีการแข่งขันกีฬาฟุตซอลในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ปัจจุบันฟุตซอลไทยและดูฟุตซอลไทยได้รับความนิยมในหมู่เยาวชนอย่างแพร่หลาย ด้วยเพราะสนามแข่งที่สะดวกสบายและจำนวนผู้เล่นที่ไม่เยอะมากจนเกินไป และการเป็นนักกีฬาฟุตบอลได้รับทั้งซื้อเสียงและโอกาสชีวิตในอนาคตเป็นอย่างดี

วิธีการเล่นกีฬาฟุตซอลอย่างถูกต้อง

ผู้เล่นแบ่งออกทีมละ 5 คน รวมผู้รักษาประตู และสามารถเปลี่ยนตัวนักกีฬาฟุตบอลได้ตลอดเวลา แต่กรณีเหลือผู้เล่นน้อยกว่า 3 คน รวมผู้รักษาประตู ต้องยกเลิกการแข่งขันทันที โดยทีมที่ทำประตู ผู้รักษาประตูไม่สามารถทำประตูโดยใช้มือแต่ทำได้ด้วยการเตะ และผู้เล่นฝ่ายรุกไม่สามารถทำประตูได้ด้วยแขน จะแข่งขันทั้งหมด 2 ช่วง ครึ่งละ 20 นาที มีสิทธิขอเวลานอกทีมละ 1 นาทีและกฎใหม่ที่สำคัญคือ ผู้ฝึกสอน โค้ช ถ้าทำผิดกติกาก็สามารถโดนใบเหลือง และ ใบแดงได้ 

กติกาฟุตซอลฉบับย่อ อัพเดตล่าสุดปี 2020

ฟุตซอล กติกา ที่ออกแบบโดยสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ในปี 2020 ได้มีการปรับเปลี่ยนกฎเล็กน้อยของการแข่งขันฟุตซอลใช้กันเป็นสากลรวมถึงฟุตซอลไทยด้วยเช่นกัน

  • สนามแข่งต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ความยาวต่ำสุด 25 เมตร สูงสุด 42 เมตร ความกว้างต่ำสุด 15 เมตร สูงสุด 25 เมตร
  • ลูกบอลต้องเป็นทรงกลม เส้นรอบวงไม่น้อยกว่า 62 เซนติเมตรแต่ไม่เกิน 64 เซนติเมตร ขณะแข่งขันความดันลมไม่น้อยกว่า 400 กรัมแต่ห้ามเกิน 440 กรัม
  • นักกีฬาฟุตบอล จะมีผู้เล่นสองทีม ทีมละ 5 คนรวมผู้รักษาประตู มีผ็เล่นสำรองได้ 7 คน สามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้ตลอดเวลา แต่กรณีที่ทีมใกทีมหนึ่งเหลือผู้เล่นน้อยกว่า 3 คนรวมผู้รักษาประตู จะต้องยกเลิกการแข่งขัน ผู้เล่นไม่สวมเครื่องประดับใด ๆ
  • ระยะเวลาการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ครึ่งแรกและครึ่งหลัง ครึ่งละ 20 นาที ระยะเวลาแต่ละครึ่งอาจเพิ่มเวลาจุดโทษ ส่วนการขอเวลานอกทั้งสองทีมมีสิทธิขอเวลานอกได้ 1 นาทีของแต่ละครึ่ง
  • การนับประตู จะมีผลเมื่อบอลทั้งลูกผ่านเส้นประตูระหว่างเสาประตูใต้คาน แต่ต้องไม่มีการทำผิดกติกา โดยทีมที่ทำประตู ในกรณีผู้รักษาประตูไม่สามารถทำประตูได้ด้วยมือใช้การเตะ และผู้เล่นฝ่ายรุกมาสามารถทำประตูได้ด้วยแขน 
  • ลูกโทษ (Free Kicks) มีการปรับจากฝั่งละ 3 คน เป็นยิงฝั่งละ 5 คนและถ้ายังหาผู้ชนะไม่ได้ สามารถยิงฝั่งละคนไปได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอผู้ชนะ ส่วนสัญญาฯหมดเวลายึดจากสัญญาณของผู้รักษาเวลาแทนผู้ตัดสินในสนาม และผู้รักษาประตูต้องมีส่วนหนึ่งสัมผัสกับลูกบอลอย่างน้อยหนึ่งเท้าหรือสอดคล้องกับเส้นประตู
  • การฟาวล์รวม อนุญาตให้ฟาวล์ได้ 5 ครั้ง (ที่เป็นลูกโทษโดยตรง) 
  • มีการปรับกฎสำหรับผู้รักษาประตูแต่เดิมสามารถขวางบอลยาวได้ กฎใหม่ห้ามเปิดบอลเกินครึ่งสนาม กฎนี้ใช้แต่ความเหมาะสมในแต่ละลีกของแต่ละประเทศที่จะเลือกใช้
  • ลูกเตะมุม ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามอยู่ห่างลูกบอล 5 เมตร ผู้เตะมีเวลา 4 วินาทีในการเตะส่ง การนับเวลาจะเริ่มเมื่อทีมเตะส่งพร้อมนำลูกบอลเข้าเล่นหรือผู้ตัดสินส่งสัญญาฯว่าทีมพร้อม 
  • ห้ามเตะขัดขา ห้ามกระโดดเข้าชน ห้ามผลัก และห้ามดึง หรือถ่มน้ำลาย หรือสไลด์ใส่ทีมตรงข้าม

5 อันดับประเทศแชมป์ฟุตซอลที่ครองตำแหน่งมากที่สุดในโลก

ประวัติฟุตซอล มีจารึกประเทศที่เป็นแชมป์ฟุตซอลไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี พวกเขาก็ยังเป็นทีมนักกีฬาฟุตบอลที่ครองแชมป์ด้วยคะแนนที่สูงตลอดกาล

  1. ประเทศบราซิล ด้วยคะแนน 1,794 คะแนน
  2. ประเทศสเปน ด้วยคะแนน 1,779 คะแนน
  3. ประเทศอาร์เจนตินา ด้วยคะแนน 1,741 คะแนน
  4. ประเทศโปรตุเกส ด้วยคะแนน 1,693 คะแนน
  5. ประเทศรัสเซีย ด้วยคะแนน 1,667 คะแนน

ประโยชน์ของกีฬาฟุตซอล มีมากมายอาทิช่วยฝึกฝนให้ผู้ล่นมีไหวพริบ การแก้ปัญหาอย่างฉับพลัน เป็นการออกกำลังกายที่ดีต่อร่างกายทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม รู้จักอดทน ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายจากผู้อื่นและในปัจจุบันยังส่งเสริมและได้รับโอกาสทางการศึกษาในระดับสูงได้รวมไปถึงการคัดเลือกเป็นทีมชาติ สร้างชื่อเสียงทั้งกับตนเองและประเทศ

 

 

Sponsor : https://hilo-88.com/