เซเรน่า วิลเลียมส์ นักเทนนิสมือ 1 ของโลก ประกาศรีไทร์ภายในปี 2022

เซเรน่า วิลเลียมส์ นักเทนนิสระดับโลก ชาวอเมริกัน จ่อวางมือช่วงจบรายการ US Open หลังโลดแล่นในวงการมานานกว่า 27 ปี

เซเรน่า วิลเลียมส์ จากเด็กสาวธรรมดาสู่นักเทนนิสระดับโลก

เซเรน่า วิลเลียมส์

เซเรน่า วิลเลียมส์เป็นที่รู้จักในวงกว้างของวงการ เทนนิสหญิง ด้วยดีกรีมือ 1 ของโลก และความสำเร็จมากมายที่เธอสามารถคว้ามันมาได้ตั้งแต่เริ่มอาชีพในปี 1995 โดยในเกมแรกเธอเริ่มต้นได้ไม่สวยนักกับการตกรอบคัดเลือกและเอาชนะมาได้เพียง 2 เกม ในตอนอายุ 16 ปี จากวิวัฒนาการการเล่นแกรนด์สแลมคู่สู่แกรนด์สแลมเดี่ยว เธอสามารถคว้าแชมป์มาได้มากมาย จนล่าสุดเซเรน่าสามารถคว้าชัยรายการแกรนด์สแลมรวม 23 ครั้ง และยังเป็นสถิติที่มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ โดยมีดีกรีสถิติร่วมในการครองอันดับ 1 จากทางสมาคมเทนนิสหญิง ยาวนานถึง 186 สัปดาห์

เซเรน่า วิลเลียมส์กับความสำเร็จบนจุดสูงสุด

เซเรน่า วิลเลียมส์

เซเรน่า วิลเลียมส์ไม่เพียงแค่โชว์ฟอร์มร้อนแรงในฐานะ นักเทนนสอาชีพ เท่านั้น แต่ในนามที่ชาติ เธอประความสำเร็จอย่างสูดสุดใน โอลิมปิก กับ 4 เหรียญทอง ทั้งเดี่ยวและคู่ ซึ่งสำหรับรายการ ยูเอส โอเพ่น ที่จะปิดฉากเส้นทางของเธอนี้ เธอสามารถคว้าแชมป์ได้มากถึง 6 ครั้ง กับการแข่งขันแกรนด์สแลมเดี่ยว และ 2 ครั้ง ในการแข่งขันแกรนด์สแลมคู่ ซึ่งโปรแกรมสุดท้ายของเธอในช่วงปลายปี นักวิเคราะห์หลาย ๆ คนได้มองว่า เซเรน่ามีโอกาสที่จะรีไทร์ในการแข่งขันแบบมืออาชีพหรือเป็นการคว้าแชมป์สุดท้ายของเธอในวัย 40 ปีนั่นเอง ซึ่งหลังจากวางมือเธอมีเป้าหมายที่จะโฟกัสไปทางครอบครัวและผลประโยชน์ของธุรกิจมากกว่า อย่างไรก็ตามเธอก็ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องสถิติแกรนด์สแลมของตนเองว่า “ฉันได้ทำลายสถิติไปแล้ว หลังจากนี้คงเป็นวิสัยทัศน์ของคนอื่น สำหรับฉันเองไม่ได้ใฝ่ฝันที่จะต้องคว้า แชมป์แกรนด์สแลม หญิง มากมาย เพราะฉันแค่คิดว่าการที่เราสามารถเอาชนะได้มันก็เป็นแค่การเล่นเทนนิส และหากได้แชมป์สิ่งนั้นคือโบนัสสำหรับฉัน” โดยสถิติโปรแกรมที่เธอสามารถคว้าถ้วยมาได้มากที่สุดในอาชีพคือ ออสเตรเลียน โอเพ่น กับดีกรีแชมป์หญิงเดี่ยว 7 สมัย และแชมป์คู่อีก 4 สมัย 

เซเรน่า วิลเลียมส์กล่าวทิ้งท้ายก่อนจะรีไทร์

เซเรน่า วิลเลียมส์ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตสาร Vogue ในเรื่องของ แกรนด์สแลม เทนนิส ในอนาคตว่า “ฉันลังเลที่จะยอมรับตัวเองหรือคนอื่น ๆ ที่หวังให้ฉันเล่นมันต่อไป ฉันไม่ชอบคำว่าเกษียณอายุ เพราะมันดูไม่ทันสมัยสำหรับฉัน แน่นอนว่าที่ผ่านมาเทนนิสให้อะไรกับฉันมากมาย ทำให้ฉันมีความกระหายในการต่อสู้และสร้างความบันเทิง” ก่อนจะทิ้งท้ายว่า “ฉันรู้สึกขอบคุณเทนนิสที่ให้โอกาสฉัน การที่เราเป็นนักกีฬาผู้หญิง มันทำให้เราสามารถเป็นตัวของตัวเองในสนามได้”

อ่านบทความอื่น ๆ >> กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักตบลูกขนไก่ไทยพลาดแชมป์โลกไปอย่างน่าเสียดาย

กีฬาเอ็กซ์ตรีม ชื่อดังของอังกฤษ Pole Climbing