เอเลียด คิปโชเก้ อีกหนึ่งนักวิ่งที่ดีที่สุดในโลก

เอเลียด คิปโชเก้ กลายเป็น นักวิ่งมาราธอน คนแรกที่สามารถวิ่งเข้าเส้นชัยด้วยเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง และยังสามารถคว้าแชมป์ 3 รายการติดต่อกันอีกด้วย

เอเลียด คิปโชเก้ นักวิ่งจากเคนย่าวัย 37 ปี

เอเลียด คิปโชเก้

เอเลียด คิปโชเก้อีกหนึ่งนักวิ่งมาราธอน จากเคนย่าที่ยังคงท็อปฟอร์มสร้างผลงานอย่างต่อเนื่อง หลังขึ้นแท่นคว้าแชมป์ในโปรแกรมการแข่งขัน berlin marathon 2022 ที่เมืองเบอร์ลินประเทศเยอรมนี พร้อมกับการสร้างสถิติใหม่มาแทนที่เดิมด้วยการเข้าเส้นชัยที่เวลา 2 ชั่วโมง 1 นาที 9 วินาที จากเดิมในการ แข่งวิ่งมาราธอน ปี 2018 ที่เคยทำไว้ดีที่สุดคือ 2 ชั่วโมง 39 วินาที ซึ่งเจ้าตัวได้แสดงให้เห็นว่าแม้อายุจะปาไปถึง 37 ปีแล้ว แต่สำหรับเขานั้นไม่ว่าจะอายุมากแค่ไหนก็ไม่สามารถมาหยุดความอยากคว้าแชมป์ของเขาได้ จากความพยายามอดทนฝึกซ้อมในครั้งนี้ส่งผลให้เจ้าตัวคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ คิปโชเก้ได้ถูกยกย่องให้กลายเป็นหนึ่งในนักวิ่งทางไกลที่ดีที่สุดตลอดกาล จากการทำผลงานคว้าแชมป์เบอร์ลินล่าสุดเขาสามารถเก็บระยะวิ่งได้ถึง 42.195 กิโลเมตรจากการแข่งขันทั้งหมด 15 รายการ และยังรวมถึงการคว้า 2 เหรียญทองโอลิมปิกในฤดูกาลที่ผ่านมาอีกด้วย

ผลงานสุดว้าวของเอเลียด คิปโชเก้ ในปี 2019

เอเลียด คิปโชเก้

เอเลียด คิปโชเก้กลายเป็นนักวิ่งชาย คนแรกของโลกที่สามารถเข้าเส้นชัย ในการแข่งขันวิ่งมาราธอนปี 2019 ด้วยเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงที่กรุงเวียนนา แต่อย่างไรก็ตามการแข่งขันครั้งนั้นเป็นการวิ่งระบบปิด และเจ้าตัวยังคอยให้ทีมใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจแบบหมุนเวียนอยู่ตลอด มันจึงไม่สามารถบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการได้ ต่อมาในปัจจุบัน คิปโชเก้ได้เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งที่เบอร์ลินในช่วงปลายเดือนกันยายน โดยหลังจบการแข่งเขาสามารถทำเวลาวิ่งไปเพียง 59 นาที กับอีก 51 วินาที มันส่งผลให้เขากลายเป็น นักวิ่งระยะไกล คนแรกที่สามารถทำลายสถิติเข้าเส้นชัยด้วยเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงอย่างเป็นทางการ โดยเจ้าตัวกล่าวว่า “ผมตั้งเป้าหมายไว้ไม่เพียงแต่วิ่งให้ได้ภายในสองชั่วโมงเท่านั้น แต่ผมมุ่งเป้าไปที่การสร้างสถิติโลกครั้งใหม่ ผมรู้ว่าตัวเองนั้นสามารถวิ่งได้เร็วพอที่จะเข้าเส้นชัยภายในหนึ่งชั่วโมงกับการแข่งขันฮาล์ฟมาราธอน” คิปโชเก้จะมีอายุครบ 38 ในเดือนหน้าที่จะถึงนี้ และจากการที่เขาเอาชนะการวิ่งมาราธอนโอลิมปิกที่ปาริส ส่งผลให้เจ้าตัวมีแรงบันดาลใจที่จะเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งในปี 2024 

เอเลียด คิปโชเก้ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเป้าหมายในอนาคต

เอเลียด คิปโชเก้ได้คว้าตำแหน่งชนะเลิศ 2 รายการที่การแข่งขันโอลิมปิก ส่งผลให้เจ้าตัวกลายเป็นนักวิ่งคนแรกของโลกที่ได้รับชัยชนะเป็นรายการที่ 3 ติดต่อกัน โดยคิปโชเก้ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ข่าวนักวิ่ง เกี่ยวกับสถิติโลกในครั้งนี้ว่า “ผมคิดว่าทุกสิ่งที่เราได้สร้างมันขึ้นมา มันจะนำพาเราไปสู่การแข่งขันในปี 2024 ได้และนั้นจะกลายเป็นอีกหนึ่งจุดออกตัวที่สำคัญในชีวิตของผม ซึ่งการที่ผมกลายเป็นบุคคลแรกที่สามารถคว้าแชมป์ติดต่อกันถึง 3 สมัยจนกลายเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ผมรู้สึกดีใจอย่างมากที่ผมเป็นคนสร้างมันขึ้นมาด้วยตนเอง”

อ่านข่าวสารกีฬาอื่น ๆ >> แซงซิโมน ไบลส์ ขึ้นแท่นคว้าแชมป์โลกยิมนาสติก 2022

exporty ข่าวสาร กีฬาเอ็กซ์ตรีม สุดท้าทาย