รู้จักประวัติของพิลาทิส การออกกำลังกายที่ช่วยให้สุขภาพดีหุ่นสวย

รู้จักประวัติของพิลาทิส การออกกำลังกายที่ช่วยให้สุขภาพดีหุ่นสวย

พิลาทิส คือ กีฬาที่เน้นการออกกำลังกายให้เกิดความแข็งแรงผสมผสานกับความมีสมาธิ ลักษณะคล้ายกับการเล่นโยคะ แต่จะให้ความยืดหยุ่นและความพลิ้วไหวไปกับอุปกรณ์มากกว่า เป็นกีฬาที่ช่วยทำให้เกิดความผ่อนคลาย รู้สึกสงบ และช่วยให้ได้รูปร่างที่สมส่วนมากขึ้น ดังนั้นจึงกลายมาเป็นกีฬายอดนิยมของคนยุคนี้ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ต้องการรักษา รูปร่างให้ดูดีอยู่เสมอ แม้แต่คุณแม่หลังคลอดก็สามารถออกกำลังกายด้วยท่าพิลาทิสได้อย่างไม่ต้องกังวล

pilates

Joseph Hubertus Pilates

ประวัติความเป็นมาของพิลาทิส

พิลาทิสถือกำเนิดมาจาก Joseph Hubertus Pilates ตั้งแต่ช่วงปี 1915 หลังจากที่ต้องถูกเกณฑ์เข้าสู่ค่ายกักกันใน Knockaloe  ทำให้โจเซฟต้องใช้ชีวิตร่วมกับผู้ถูกกักกัน 16,000 คน เมื่อต้องประสบสภาวะท้อแท้และการอยู่อาศัยที่ย่ำแย่  ทำให้ผู้ถูกกักกันบางรายมีทั้งสภาพจิตใจและร่างกายที่ทรุดโทรมลง เมื่อโจเซฟได้เห็นจึงไม่ต้องการให้ตนเองเหมือนกับผู้ถูกกักกันเหล่านั้น ด้วยความคิดแรงกล้าว่าสักวันจะต้องเป็นอิสระและจะต้องไปพร้อมกับร่างกายที่มีความแข็งแรงและจิตใจที่แกร่งไม่แพ้กัน ในช่วงเวลากว่า 3 ปีที่โจเซฟได้อยู่ภายในค่ายมีการคิดค้นทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ รวมไปถึงการเฝ้าดูความเคลื่อนไหวของทั้งคนที่มีความแข็งแรง สัตว์เลี้ยงต่าง ๆ และผู้ป่วยอยู่เสมอ จึงนำมาพัฒนาสู่การเป็นศาสตร์พิลาทิสที่ใช้เพื่อเป็นการออกกำลังกายจนถึงปัจจุบัน 

หลังจากสงครามสิ้นสุดลง Joseph Hubertus Pilates ได้รับอิสระตามที่ตัวเขาเองได้คาดหวังไว้ พร้อมย้ายถิ่นฐานมาอยู่ในสหรัฐอเมริกาและได้เจอกับคู่ชีวิตอย่าง Clara และกลายมาเป็นหุ้นส่วนของยิมออกกำลังกายแห่งหนึ่งและเปิดสอนศาสตร์ Contrology ที่เน้นเรื่องการใช้จิตใจควบคุมกล้ามเนื้อและร่างกาย จนทำให้เกิดความสมดุล  ช่วยให้รูปร่าง กระดูก และส่วนต่าง ๆ ของร่างกายกลับมาสู่ความสมบูรณ์แบบอีกครั้ง จากนั้นจึงถือกำเนิดเป็นศาสตร์แห่งพิลาทิสที่ถูกปรับเปลี่ยนชื่อใหม่หลังจากโจเซฟได้เสียชีวิตลงในปี 1967 จุดเริ่มต้นแรกมาจากลูกศิษย์ที่ได้เรียนมาจากโจเซฟโดยตรงแล้วนำกีฬานี้มาสอนในชื่อ Classical Pilates และถูกหลับเรียน มาส่ง Contempory Pilates และกลายมาเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเวลาต่อมา

pilates1

หัวใจหลักของการออกกำลังกายด้วยพิลาทิส คืออะไร?

การออกกำลังกายด้วยกีฬาประเภทนี้สามารถเลือกได้ 2 รูปแบบ คือ การออกำลังกายไปกับพิลาทิส เครื่อง และการออกท่าทางบนเสื่อตามปกติ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน สำหรับการใช้เครื่องเพื่อออกกำลังแบบ Pilates จะเป็นการคิดค้นจากผู้สอนแต่ละแห่งเองและอาจจะนำพิลาทิส เครื่องรุ่นดั้งเดิมมาประยุกต์ เพื่อให้เหมาะสมกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น แต่ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรูปแบบใด จะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือหัวใจหลักของพิลาทิส เพื่อให้แนวทางการออกกำลังกายเป็นไปอย่างถูกต้อง และตรงตามหลักที่ผู้ให้กำเนิดกีฬาประเภทนี้ต้องการสื่อสารไปยังผู้ที่มาเรียนศาสตร์ Pilates ดังนี้

1.หายใจอย่างถูกต้อง

เรื่องแรกที่คนเล่นพิลาทิสควรรู้ คือ การหายใจอย่างถูกต้อง เพื่อทำให้การออกท่าทางเป็นไปอย่างเหมาะสมและไม่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ ให้คุณหายใจเข้าและออก ให้สุด โดยไม่จำเป็นต้องเก็บลมหายใจไว้ ปล่อยลมหายใจไหลออกมาเรื่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ แล้วเกร็งกล้ามเนื้อท้องไว้ เพื่อช่วยในการบังคับให้ท้องแบนราบ ซึ่งจะต่างไปจากการเล่นโยคะที่หายใจเข้าแล้วท้องจะต้องป่อง การฝึกหายใจในลักษณะนี้จะช่วยทำให้คุณหายใจได้อย่างเต็มอิ่มมากกว่าเดิม ทำให้หน้าท้องกลับมาฟิตตัวแบบไร้อาการบาดเจ็บและช่วยฟื้นฟูระบบภายในให้ทำงานอย่างสมดุลอีกด้วย

2.ทุกความเคลื่อนไหวต้องมีสมาธิ

ความสำคัญของ Pilates ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องการหายใจเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของสมาธิและความเคลื่อนไหวที่จะต้องสอดคล้องกันอย่างลงตัว ทุกท่าทางและทุกความเคลื่อนไหวจะต้องอยู่ในสมองเสมอ จิตใจจึงต้องสงบและในขณะที่เล่นอยู่ห้ามคิดเรื่องอื่นเด็ดขาด เพื่อป้องกันการเกิดอาการบาดเจ็บ ด้วยเหตุนี้เองสถานที่เล่น Pilates จึงต้องมีความสงบ ไร้เสียงรบกวนใด ๆ

3.จุดศูนย์กลางคือหน้าท้อง

จุดศูนย์กลางสำคัญของ Pilates จะอยู่ที่หน้าท้องหรือช่วงกลางลำตัว ดังนั้นทุกครั้งที่ออกกำลังกายจึงต้องเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องไปพร้อมกับท่าบริหารต่าง ๆ เพื่อทำให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวเป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างสมดุล  พร้อมการทำให้ร่างกายอยู่ในระดับต้านแรงโน้มถ่วงของโลก จึงช่วยทำให้กล้ามเนื้อเกิดความแข็งแรง 

4.ท่าทางต้องถูกต้องและต่อเนื่อง

เมื่อออกกำลังกายอย่างถูกต้องด้วยท่าทางของพิลาทิสแบบครบสมบูรณ์แล้ว จะต้องทำอย่างต่อเนื่องและทำให้ถูกต้องในทุกท่าทางเสมอ จากนั้นให้ค่อย ๆ เพิ่มทักษะการเคลื่อนไหวที่มีความช้าและเร็วสม่ำเสมอกัน

5.ดูโครงสร้างร่างกายเป็นหลัก

การเริ่มฝึกแบบเบื้องต้นจำเป็นจะต้องมีผู้ที่ชำนาญเฉพาะด้านมาเป็นผู้แนะนำ เพราะผู้เล่นเริ่มต้นเล่นจะต้องรู้โครงสร้างของตัวเองและใช้ท่าทางที่เหมาะสม ไม่เช่นนั้นอาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย

6.ทำซ้ำจนร่างกายเคยชิน 

เมื่อฝึก Pilates จนร่างกายเกิดความแข็งแรงและเคยชินแล้ว คุณสามารถที่จะกลับมาทำพิลาทิส ที่บ้านได้แบบสบาย ๆ  โดยไม่จำเป็นต้องใช้พิลาทิส เครื่อง แต่จะต้องทำตารางการฝึกฝนเป็นประจำ เพื่อให้กล้ามเนื้อเกิดความเคยชินและทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ 

กีฬาพิลาทิสสามารถฝึกได้ง่าย ๆ เพียงแค่คุณต้องรู้ถึงหัวใจหลักและทำตามอย่างถูกต้อง มีผู้ฝึกสอนที่ชำนาญเพื่อทำให้เกิดการออกท่าทางที่ถูกต้อง ไม่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ แม้แต่พิลาทิส ผู้ชายก็สามารถออกท่าทางได้อย่างเหมาะสมต่อสรีระ ซึ่งในปัจจุบันมีพิลาทิส คอร์สมีเปิดสอนอยู่เป็นจำนวนมากและราคาจะค่อนข้างสูง ดังนั้นถ้าคุณต้องการออกแบบจริงจัง คุณควรหาผู้ฝึกสอนในช่วงเริ่มต้นก่อน จากนั้นจึงค่อยกลับมาทำพิลาทิสลดพุงที่บ้านและทำซ้ำเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและรูปร่างที่สวยงามอยู่เสมอ

pilates2