ประวัติของวอลเลย์บอล อีกหนึ่งกีฬาสากลสุดโปรดของคนทั่วโลก

ประวัติของวอลเลย์บอล กีฬาสากลที่กลายมาเป็นกีฬาสุดโปรดของคนทั่วโลก

 

วอลเลย์บอลเป็นการแข่งขันของ 2 ทีม ที่ภายในแต่ละทีมจะมีผู้เล่นทั้งหมด 6 คนและจะมีตัวรับอิสระอีก 1 คน จะมีการแบ่งเขตแดนไว้อย่างชัดเจนด้วยตาข่ายที่คั่นกลางและมีขอบสีขาวที่ถูกขีดไว้ เพื่อการแบ่งแดนและบ่งบอกตำแหน่งต่าง ๆ  พร้อมการมีกรรมการยืนอยู่บนหัวเสาตาข่ายเพื่อทำให้เห็นว่าทั้ง 2 ทีมเล่นกันอย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งในยุคปัจจุบันไม่ได้ใช้เพียงแค่กรรมการที่เป็นคนเท่านั้นแต่ยังใช้กล้องมาเป็นตัวช่วยในการตัดสินเพิ่มเพื่อความยุติธรรมอีกด้วย

William-G.Morgan

William G. Morgan

 

ประวัติความเป็นมาของกีฬาวอลเลย์บอล

วอลเลย์บอล ประวัติที่น่าสนใจเริ่มต้นมาจากนาย William G. Morgan ช่วงปี พ.ศ. 2438 ที่ในเวลานั้นนายวิลเลียมเป็นผู้อำนวยการพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A แห่งเมืองโฮย่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการคิดค้นเกมกีฬาสนุกที่เกิดขึ้นก่อนหน้าจะมีการแข่งขันโอลิมปิกเพียงแค่ 1 ปี เป็นการดัดแปลงกีฬาสำหรับการสันทนาการที่ลดความตึงเครียดให้เข้ากับทุกฤดูกาลได้เป็นอย่างดี จึงมีการพัฒนาวอลเลย์บอลมาจากเกมเทนนิส ซึ่งกีฬาเทนนิสนั้นจะต้องใช้ทั้งแร็คเกต, ตาข่าย, ลูกบอล และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ แต่ในขณะเดียวกันวอลเลย์บอลจะใช้เพียงแค่ผู้เล่น, ตาข่าย และลูกบอลเท่านั้น  สำหรับตาข่ายจะมีความสูงเริ่มแรกที่ 6 ฟุต x 6 นิ้ว และนำลูกยางของลูกบาสเกตบอลมาทำเป็นลูกวอลเลย์บอล 

แต่ด้วยความที่ลูกบาสเกตบอลนั้นมีความเบาและการตีลูกทำให้เกิดความช้า จึงต้องคิดค้นใหม่อีกครั้ง จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2449 ได้มีการทำลูกบอลตัวอย่างที่ถูกนำมาใช้ในกีฬาวอลเลย์บอลได้ดีที่สุดและเป็นการผลิตร่วมกับ A.G.Spalding and Brother เมื่อ Volleyball เริ่มเกิดเป็นรูปร่างที่ชัดเจน ปี พ.ศ. 2495 จึงเริ่มต้นก่อตั้งคณะกรรมการบริหารวอลเลย์บอลแห่งสหรัฐอเมริกา พร้อมการปรับเปลี่ยนชื่อของกีฬากลายมาเป็น Volleyball อย่างชัดเจน ซึ่งนายมอร์แกนเป็นผู้ที่แนะนำวิธีการเล่นและมีการร่างกฎกติกาอย่างชัดเจนขึ้นมา เพื่อทำให้การเล่นในสนามเป็นไปในแนวเดียวกันทั้งหมด 

volleyball

 

การแข่งขัน Volleyball ครั้งแรกเป็นวอลเลย์บอลหญิงในปี 2495 โดยประธานสมาคม Volleyball ของประเทศญี่ปุ่นในเวลานั้นอย่างนาย Migaki Nishikawa เป็นผู้ที่จัดการแข่งขันระหว่างประเทศเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นได้ไม่นานวอลเลย์บอลจึงถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในเกมกีฬาของโอลิมปิกที่เมืองเฮลซิงกิ แต่การเริ่มต้นในช่วงแรกนั้นจะมีเพียงแค่วอลเลย์บอลหญิงจนกระทั่งกีฬาวอลเลย์บอลเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้น และได้รับความนิยมจากทุกประเทศทั่วโลก จึงก่อตั้งสมาคมในประเทศต่าง ๆ ขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาและการปรับเปลี่ยนให้วอลเลย์บอลสามารถเล่นได้ทุกเพศและทุกวัย พร้อมการเกิดเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลชายเพิ่มขึ้นมา 

สำหรับประเทศไทยแล้วมีการก่อตั้งสมาคมวอลเลย์บอลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในช่วงปี พ.ศ. 2500 และมีการแข่งขันทั้งในระดับเขตกับระดับประเทศ โดยจัดการแข่งขันทั้งทีมหญิงและทีมชายทุกปี จนกลายมาเป็นวัฒนธรรมหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าประเทศไทยได้ก้าวหน้าไปสู่การกีฬาสากลมากยิ่งขึ้น

volleyball1

 

วิธีการเล่นวอลเลย์บอล

การเล่นกีฬาวอลเลย์บอลนั้นถือว่าไม่ยาก เพียงแต่จะต้องใช้ท่าทางต่าง ๆ อย่างถูกต้อง โดยจะมีการแบ่งวิธีการเล่นที่จำเป็นต่อการแข่งขัน ดังต่อไปนี้ 

1.การเล่นแบบอันเดอร์วอลเลย์บอล

อันเดอร์วอลเลย์บอล คือ การหงายมือทั้งสองข้างแล้วใช้มือหนึ่งวางซ้อนทับอีกมือหนึ่ง รวบนิ้วมือให้ชิดกันและใช้มือใดก็ได้กำหมัดไว้และใช้อีกหนึ่งมือโอบมือกำหมัดและให้นิ้วหัวแม่มือชิดกันมากที่สุด หัวแม่มือของทั้งสองข้างที่ติดกันนั้นจะต้องเสมอกัน โดยการยืนที่ถูกต้อง คือ จะต้องเท้าห่างกันประมาณช่วงไหล่ ยกส้นเท้าขึ้นเล็กน้อย และทิ้งน้ำหนักไปที่ปลายเท้าและหัวแม่เท้า แขนจะต้องเหยียดตึงทั้งสองข้าง ส่วนตานั้นจะต้องมองลูกเพื่อจับความเคลื่อนไหวของลูกให้ได้ 

2.การเซ็ต

เซ็ตจะมีลักษณะของการยกมือขึ้นเหนือศีรษะทั้ง 2 ข้าง และหงายมือขึ้นหรืออาจจะใช้เป็นการกำมือ จากนั้นให้ย่อเข่าลงและใช้เพียงแค่นิ้วมือหรือปลายหมัดสัมผัสกับลูกบอลในช่วงระยะ 20 เซนติเมตร ซึ่งการเซ็ตนั้นจะเป็นการส่งต่อลูกให้เพื่อนในทีมขึ้นตบอีกครั้ง 

3.การตบ

ลูกตบเป็นการฟาดลูกให้กระแทกลงสู่พื้นอย่างรวดเร็ว ถือว่าเป็นท่าที่ต้องใช้ความแข็งแกร่งของแขนและร่างกายพอสมควร เพราะผู้ขึ้นตบจะต้องกระโดดจากจุดที่เหมาะสมและจะต้องกระโดดขึ้นไป 1 ฟุต ต้องวิ่งเข้าหาจุดเพื่อการตบอย่างรวดเร็ว ซึ่งการตบนั้นจะใช้มือข้างที่ถนัด พร้อมกระโดดแล้วเหวี่ยงแขน ทิ้งน้ำหนักตัวไปด้านหลังพร้อมกับงอเข่า จากนั้นจะเหวี่ยงแขนที่ถนัดแล้วแบมือเพื่อตบลูกลงสู่พื้น 

4.การเสิร์ฟลูก

ลักษณะของการเสิร์ฟ คือ ยืนอยู่ในจุดที่ถูกต้อง คือ ด้านหลังสุดของเขตแดนฝั่งทีมตัวเอง จากนั้นกางขาออกเล็กน้อยแล้วโยนลูกบอลขึ้นสู่อากาศ พร้อมเหวี่ยงแขนข้างที่ถนัดเพื่อกระทบลูกแล้วให้เสิร์ฟไปสู่ฝ่ายตรงข้ามหรือข้ามตาข่ายของฝั่งตัวเองไป จึงจะถือว่าการเสิร์ฟสำเร็จ 

5.ลูกป้องกัน

การป้องกันหรือที่ถูกเรียกว่าการสกัด คือ เมื่อฝ่ายตรงข้ามตบลูกมาจะเกิดเป็นกำแพงป้องกันจากการยกมือขึ้นเหนือศีรษะและกางมือออกอย่างเต็มที่ พร้อมกระโดดย่อเข่าอีกเล็กน้อย โดยให้ตั้งตรงและมองไปที่ตัวตบของฝั่งตรงข้ามเท่านั้น เพราะจะต้องสกัดไม่ให้ลูกของฝั่งตรงข้ามมาสู่เขตแดนของตัวเอง

การดูวอลเลย์บอลสดได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะการแข่งขันยุคนี้จะมีการถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์ในทุกแมตช์ คุณจึงสามารถรับชมไปพร้อมกับผู้ที่อยู่ในสนาม ทำให้การลุ้นผลทีมที่ชื่นชอบมีความตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ทั้งยังทำให้ผู้ที่ชื่นชอบกีฬาวอลเลย์บอลได้เห็นทักษะของนักกีฬาในสนามได้ชัดเจน เพราะมีกล้องที่ถ่ายทอดสดภาพทุกมุมให้คุณได้เห็นอย่างชัดเจน

volleyball2