ฝีกฝนทักษะการต่อสู้ขั้นพื้นฐานจากประเทศญี่ปุ่น รู้จักการต่อสู้ที่เรียกว่า กีฬาคาราเต้

ฝีกฝนทักษะการต่อสู้ขั้นพื้นฐานจากประเทศญี่ปุ่น รู้จักการต่อสู้ที่เรียกว่า กีฬาคาราเต้

 

ณ เวลาปัจจุบันความสนใจในการศึกษาศิลปะป้องกันตัวได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก ด้วยภาวะความรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การมีวิชาการต่อสู้ป้องกันตัวติดตัวไว้ ถือเป้นทักษะความรู้ที่สำคัญอย่างยิ่งในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน กีฬาคาราเต้ นับเป็นรูปแบบการป้องกันตัวรูปแบบหนึ่ง ที่มีจุดเริ่มต้นจากประเทศญี่ปุ่น ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันรูปแบบการ เรียนคาราเต้ นั้นเป็นอย่างไร การฝึกฝนออกมาในรูปแบบไหน และคาราเต้คล้ายบกับการต่อสู้มือเปล่าในรูปแบบอื่นอย่างไร ร่วมหาคำตอบกับเรื่องนราวการต่อสู้มือเปล่าที่เรียกว่า คาราเต้ ไปด้วยกัน

karate

 

กีฬาคาราเต้ ทักษะการต่อสู้มือเปล่า ที่มีพื้นบานมาจากศิลปะการต่อสู้จากญี่ปุ่น

กีฬาคาราเต้ มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมานับพันปี เป็นศิลปะการป้องกันตัวที่อยู่คู่สังคมญี่ปุ่นมาอย่างเนิ่นนาน แต่เดิม ประวัติกีฬาคาราเต้ นั้น เริ่มต้นจากการฝึกฝนในกองทัพ เพื่อเป็นการต่อสู้ขั้นพื้นฐานที่ใช้ในการสงคราม ต่อมาเมื่อประเทศญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะความสงบ วิธีการเล่นคาราเต้ จึงกลายเป็นกีฬาเพื่อสุขภาพ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังคงรักษาท่าฝึกฝนเพื่อใช้ในการต่อสู้แบบมือเปล่า ท่า-คาราเต้ ขั้นพื้นฐาน ทั้งท่ารำและท่าต่อสู้ยังคงฝึกฝนเป็นประจำสม่ำเสมอ

ในปัจจุบันนี้การฝึกฝนคาราเต้ถือเป็นหนึ่งในศิลปะป้องกันตัวที่บรรดาหน่วยรบทั้งหลาย ทั้งทหารและตำรวจจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะเหล่านี้อยู่เป็นประจำ มีการถ่ายทอดรูปแบบการต่อสู้มือเปล่าที่เรียกว่า คาราเต้ ให้กับหน่วยรบต่าง ๆ เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ มิได้หมายความว่า มวยไทยไม่ดี แต่รูปแบบการต่อสู้ที่หลากหลาย ย่อมสร้างความได้เปรียบให้กับผู้ฝึกฝน และผู้ปฏิบัติการด้านการต่อสู้ ให้มีประสิทธิภาพในการต่อสู้ที่สูงขึ้น 

karate1

 

กีฬาคาราเต้ กับเทคนิคการฝึกฝนขั้นพื้นฐานที่ต้องทำความเข้าใจ

กีฬาคาราเต้ จาก คู่มือ คาราเต้ ที่ใช่ในการเรียนการสอนในปัจจุบัน จะเป็นการฝึกโดยอาศัยการเตะเป็นหลัก ส่วนการต่อยนั้น จะแตกต่างจากเกมการต่อสู้ในรูปแบบอื่น กล่าวคือการต่อยในการต่อสู้แบบคาราเต้ จะใช้การฟันด้วยสันมือเป็นหลักแตกต่างจาก เท ควอน โด หรือ ชกมวย ที่ใช้หมัดในการต่อสู้เป็นหลัก

 

สำหรับใครก็ตามที่สนใจที่จะเข้าสู่การเริ่มต้นเรียนรู้คาราเต้ อุปกรณ์กีฬาคาราเต้ ขั้นพื้นฐานที่มี มีเพียงแค่ ชุดยูกาตะ ที่ใช้ในการใส่เพื่อนเล่นคาราเต้ และสายคาดบอกสถานะ ความรู้ความสามารถในการเล่นคาราเต้ โดยนับตั้งแต่สายขาวเรื่อยไปจนถึงสายดำ และในส่วนของสายดำจะเรียกว่าเป็นลำดับขั้น โดยลำดับขั้นสูงสุดคือสายแดงเช่นเดียวกับการเล่นยูโดนั่นเอง