กีฬาตกปลา (Fishing) กีฬากลางแจ้งที่สร้างความเพลิดเพลิน

กีฬาตกปลา (Fishing) กีฬากลางแจ้งที่สร้างความเพลิดเพลิน

กีฬาตกปลา (Fishing) เรียกได้ว่าเป็นทั้งเกมกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งที่เหล่านักตกปลาต่างก็หาเวลาว่างไปเพลิดเพลินกับบรรยากาศของการตกปลาซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นแหล่งน้ำที่ให้ความรู้สึกสดชื่น ใกล้ชิดธรรมชาติ ถือเป็นการพักผ่อนไปในตัว ดังนั้นในหัวข้อนี้ก็ได้นำเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับการตกปลาในแง่ของกีฬามาฝากดังต่อไปนี้

fishing

 

ความเป็นมาและประวัติของกีฬาตกปลา

การตกปลามีจุดเริ่มต้นและความเป็นมายาวนานมากตั้งแต่สมัยโบราณที่มนุษย์คิดค้นวิธีหาอาหารรูปแบบต่างๆ โดยในส่วนของ ประวัติกีฬาตกปลา ที่เริ่มแข่งขันแบบกีฬาจริงจังสันนิษฐานว่า ต้นกำเนิดคือการตกปลาเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งมีบทความที่เกี่ยวข้องของบันทึกประวัติศาสตร์ของอังกฤษกล่าวว่า การแข่งขันตกปลาเป็นกิจกรรมของขุนนางชั้นสูงที่มีการประชันกันว่าใครตกปลาชนิดไหนได้ หรือใครตกปลาได้จำนวนมากกว่าใคร คล้ายๆ กับเป็นเกมเพื่อความสนุกสนาน อีกบทความหนึ่งก็กล่าวถึงสหรัฐอเมริกาในสมัยประวัติศาสตร์ ราวๆ ปี ค.ศ. 1898 ที่เริ่มมีเกมกีฬาตกปลาอย่างจริงจัง มีผู้ร่วมแข่งขันหลายคนบวกกับมีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น พายเรือคายัคเพื่อไปหาแหล่งตกปลาหายาก หลังจากนั้นต่อมาก็มีการพัฒนารูปแบบการแข่งขันกีฬาตกปลา เพื่อชิงรางวัลและมีการแพร่หลายไปในหลายๆ ประเทศในแถบอเมริการเหนือและทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ภายใต้การควบคุมดูแลของ International Game Fish Association (IGFA)

 

fishing1

 

กติกาการแข่งขันและประโยชน์ของกีฬาตกปลา

ในการแข่งกีฬาตกปลา ที่เป็นทัวร์นาเมนท์ใหญ่ๆ ระดับโลกจะมีความเข้มงวดเรื่อง กติกากีฬาตกปลา ที่ผู้เข้าแข่งขันต้องเรียนรู้และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น สถานที่จัดแข่งขันต้องมีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในส่วนของการตัดสินให้คะแนนให้รางวัลแพ้ชนะจะมีหลายองค์ประกอบแยกย่อยไปตามประเภทการแช่งขัน ซึ่งการแข่งขันรายการะดับโลกอย่าง World Fly Fishing Championships จะเป็นการตกปลาตามสถานที่ที่มีสภาพภูมิศาสตร์แตกต่างกัน 5 แห่ง แบ่งเป็นรอบละ 3 ชั่วโมง เป็นต้น และกีฬาตกปลาในประเทศไทย ก็ถือว่าได้รับความนิยมระดับหนึ่งในกลุ่มนักตกปลาและมีการจัดแข่งขันโดยใช้หลักเกณฑ์เฉพาะของพื้นที่นั้น เช่น ตัดสินผู้ชนะด้วยน้ำหนักรวมมากที่สุดของปลาที่ตกได้ 

ประโยชน์ของกีฬาตกปลา ในแง่ของการตกปลาเป็นกีฬา ก็คือการได้เรียนรู้วิธีการกับเทคนิคในการตกปลา ซึ่งต้องใช้ทักษะการฝึกฝน ความอดทน และประโยชน์ที่จะตามมาก็คือ ความรู้เรื่องการใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง กับการได้รู้จักชนิดของปลาที่มีความหลากหลาย ได้ท้าทายตัวเองในการทำลายสถิติการตกปลาชนิดใหม่ๆ หรือมีน้ำหนักมากรวมทั้งช่วยทำให้มีความเข้าใจเรื่องระบบนิเวศกับความสมดุลของธรรมชาติด้วย