Volcano Surfing สกีภูเขาไฟ กีฬาเด็ดของคนชอบความท้าทาย

สกีภูเขาไฟ กีฬาเด็ดของคนชอบความท้าทาย 

ต้องยอมรับว่ากีฬายุคนี้ไม่ใช่เพียงแค่การแข่งขันฟุตบอล, บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล หรือกีฬาใด ๆ ที่เราเคยได้ยินกันมาก่อน แต่ยังมีกีฬาสุดแปลกที่จะมาท้าทายความสามารถของผู้เล่นอีกหลากหลายประเภทด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือสกีภูเขาไฟ หรือ Volcano Surfing ที่เป็นการนำไม้มาทำเป็นเซิฟรูปแบบพิเศษ สำหรับการลื่นไถลไปบนภูเขาไฟ ถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในกีฬา Extreme สุดท้าทายที่ผู้เล่นได้ความสนุก ส่วนผู้ชมก็ได้ความตื่นเต้นมากเลยทีเดียว

สกีภูเขาไฟ

ทำความรู้จักกับสกีภูเขาไฟ

การเล่นเซิร์ฟโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเซิร์ฟบนหิมะหรือเซิร์ฟภายในทะเล ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมาเจอกับ Volcano Surfing หรือสกีภูเขาไฟ ท้าทายความสามารถของผู้เข้าแข่งขันและเป็นกีฬาแปลก ๆ ที่จะทำให้คุณสนุกไปพร้อมกับความอันตรายของภูเขาไฟ เรียกว่าใจไม่ถึงอาจแข่งขันได้ไม่สุดและถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในกีฬา Extreme ที่ทำให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถเลือดลมสูบฉีดได้อย่างเต็มที่ วิธีการเล่นไม่ซับซ้อนเพราะเพียงแค่มีเซิร์ฟที่ทำจากไม้กระดานท้องเรียบและมีความหนาเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถไถลไปบนหินของภูเขาไฟที่มีความร้อนสูงได้ดี พร้อมไปด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด รวมไปถึงรองเท้าที่มีความแข็งแกร่ง เพื่อทนทานต่อความร้อนของหินภูเขาไฟ 

ซึ่งถ้าพูดถึงหินภูเขาไฟธรรมดาก็สัมผัสได้ถึงความร้อนระอุที่มีอยู่ตลอด และเมื่อแผ่นไม้กระดานไถลพร้อมด้วยน้ำหนักของตัวคนที่อยู่บนแผ่นไม้เกิดการเสียดสีกัน ก็จะยิ่งทำให้ความร้อนเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นตัวกระดานจึงต้องมีความแข็งแกร่งสูง สำหรับความนิยมในการเล่นสกีภูเขาไฟ หรือ Volcano Surfing มีมากภายในต่างประเทศ เพราะให้ความท้าทายกันแบบสุด ๆ ส่วนสถานที่สำคัญที่เหล่า Surfing นิยมเล่นกันมากที่สุด นั่นคือภูเขาไฟ Cerro Negro ที่อยู่ใกล้กับมลรัฐ Leon ในประเทศนิการากัวช่วงตะวันตก สำหรับต้นกำเนิดของกีฬาประเภทนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงปี 1970 เป็นความคิดของนักสกีมืออาชีพอย่างแจ็ค สมิธ, เดเร็ก เบรเดนแคมป์ และแกรี่ ฟลูอิทท์ ที่ต้องการเปลี่ยนรูปแบบการเล่นสกีเดิม ๆ ให้กลายมาเป็นการเล่นสกีสุดท้าทายที่แทบจะเอาชีวิตเป็นเดิมพัน

สกีภูเขาไฟ-1

กีฬาประเภทนี้ได้รับความนิยมจากกลุ่มนักสกีด้วยกัน จนกระทั่งเกิดความแพร่หลายมากขึ้นในช่วงปี 1980 ส่วนการเล่นสกีภูเขาไฟนั้นจะมีแบ่งออกเป็น 2 ระดับด้วยกัน คือ ระดับภูเขาไฟที่ยังระอุอยู่และระดับของภูเขาไฟที่ดับไปแล้ว แต่ยังคงมีความร้อนอยู่ใต้พื้นผิว มีลักษณะของหินภูเขาไฟเป็นทรายที่จะทำให้สไลด์ลงมาได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งในระดับแรกจะมีอันตรายสูงมาก เพราะลาวาหลอมเหลวยังคงมีอยู่ในบางจุดและมีก๊าซที่เป็นอันตรายลอยปะปนอยู่ในอากาศ ส่วนในระดับที่ 2 หรือที่เรียกกันว่าระดับภูเขาตายแล้ว จะสามารถเล่นได้โดยที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ

ส่วนเรื่องของการขออนุญาตเพื่อการเข้าใช้สถานที่ในการเล่น Surfing จำเป็นจะต้องขอจากทางภาครัฐในประเทศนั้น ๆ ถ้าได้การยอมรับจึงจะสามารถเล่นได้ แต่ถ้าไม่จะต้องออกจากพื้นที่ทันที ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ผู้เล่นต้องถูกจับกุมและดำเนินคดีได้ ที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของความปลอดภัย โดยเฉพาะกับภูเขาไฟที่ยังมีความร้อนของลาวาอยู่ เรียกว่าพร้อมปะทุได้ทุกเมื่อ เพราะนอกจากจะทำให้พื้นร้อนมากในระดับที่สามารถฆ่าสิ่งมีชีวิตได้ในระยะเวลาไม่นานแล้ว ยังมีเรื่องของก๊าซพิษและการระเบิดของภูเขาไฟที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งถ้าคุณไปผิดจังหวะก็อาจจะทำให้หนีไม่ทันได้

จุดเด่นของสกีภูเขาไฟ

สำหรับจุดเด่นของสกีภูเขาไฟหรือ Volcano Surfing ที่ทำให้ได้รับความนิยมและแพร่หลายมากขึ้น คือ

  • ความตื่นเต้นไปตลอดทั้งการแข่งขัน ที่จะทำให้เลือดลมสูบฉีดได้ดีเลยทีเดียว 
  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประสบการณ์ใหม่ในการเล่นกีฬาเซิร์ฟบอร์ด
  • ท้าทายความสามารถของผู้ที่ชื่นชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีมได้เป็นอย่างดี 
  • การแข่งขันจำเป็นต้องใช้ความแข็งแกร่งของร่างกายสูง ดังนั้นจึงต้องฝึกฝนร่างกายมาเป็นอย่างดี 
  • วัดระดับความใจถึงของผู้เล่นที่จะต้องทนทานต่อทั้งความร้อน อากาศที่มีก๊าซพิษ และฝีมือในการทำให้เซิร์ฟไถลลงมาและเอาชนะผู้อื่นได้

กฎและกติกาของกีฬาสกีภูเขาไฟ

สกีภูเขาไฟ-2

สำหรับกฎและกติกาของการเล่นกีฬาสุดบ้านี้ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพราะเพียงแค่คุณเลือกไม้ Surfing และสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ทั้งเสื้อผ้า, รองเท้า, แว่นนิรภัย, หน้ากากป้องกันก๊าซพิษและฝุ่นควัน, หมวกกันน็อค, หรือบางคนอาจจะเพิ่มเป็นสนับศอกและเข่าด้วย เพื่อป้องกันทั้งการกระแทกและความร้อน ส่วนไม้ที่ใช้ทำ Surfing ควรเลือกเป็นไม้กระดานที่มีขนาดเท่าไม้ Surf จริง ไม่จำเป็นต้องหนักมาก แต่ให้มีความทนทานสูง พร้อมการตอกตะปูเป็นแนวขวางและติดตั้งไม้เพิ่มที่บนกระดานประมาณ 3 จุด และทำเชือกยึดช่วงกลางของกระดาน เพื่อใช้เป็นที่ยึดมือจับ 

ไม้ที่เพิ่มขึ้นมาจะเป็นตัวล็อคช่วงขา ส่วนใต้ท้องที่จะต้องไถลไปกับพื้นนั้นจะต้องเป็นไม้กระดานเรียบ เมื่อมีผู้ให้สัญญาณก็จะสามารถเริ่มต้นการแข่งขันได้ทันที จากนั้นนักกีฬาสกีภูเขาไฟทุกคนจะไถล Surfing board ลงมา ใครถึงจุดหมายปลายทางที่ด้านล่างของภูเขาไฟก่อน ผู้นั้นจะถือว่าชนะทันที สำหรับการแข่งขันกีฬากีฬาแปลก ๆ ประเภทนี้แล้ว เน้นความสนุก ความใจถึง ความเป็นกีฬาสุดบ้าที่จะท้าทายความสามารถเท่านั้น แต่มักจะไม่ค่อยมีเงินรางวัลใด ๆ ให้ติดมือกลับบ้านไป มีเพียงแค่ประสบการณ์ที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าชีวิตนี้ช่างน่าตื่นเต้นเหลือเกินเท่านั้น