Teqball เทคบอล สีสันกีฬาแปลกใหม่ของผู้คนทั่วโลก

Teqball เทคบอล สีสันกีฬาแปลกใหม่ของผู้คนทั่วโลก

เมื่อเอ่ยถึงกีฬาเทคบอล (Teqball) หลายคนอาจจะรู้สึกไม่คุ้นเคยเท่าไหร่นัก นั่นก็เพราะกีฬาประเภทนี้เพิ่งมีการริเริ่มและเล่นกันได้ไม่นาน เรียกว่าเป็นความแปลกใหม่ของวงการกีฬาทั่วโลกก็ว่าได้ ครั้งนี้จึงได้นำเรื่องราวของกีฬาชนิดนี้มาแนะนำให้รู้จักกัน ดังต่อไปนี้

ทำความรู้จักกับกีฬา เทคบอล (Teqball)

ก่อนอื่นควรทราบก่อนว่า Teqball อ่านว่า “เทคบอล”  กีฬาชนิดนี้เป็นที่รู้จักของผู้คนครั้งแรกราวๆ ปี 2013-2014 โดยอดีตนักฟุตบอลชาวฮังการีชื่อว่า กาโบร์ บอร์ซานี 

ที่มาจากแนวคิดที่ว่าต้องการให้เป็นทั้งของเล่นและกีฬาฟุตบอลรูปแบบใหม่ สามารถเล่นด้วยกันได้ทุกเพศทุกวัย ทุกที่ทุกเวลา ภายใต้วิธีการเล่นแบบง่ายๆ ไม่ตุกติก ไม่มีการปะทะหรือโดนตัว อีกสาเหตุหนึ่งก็เพราะตอนยังเป็นเด็ก กาโบร์ บอร์ซานีกับเพื่อนๆ เคยเล่นกีฬานี้บนโต๊ะปิงปองทั่วไปที่ฮังการี ซึ่งตอนนั้นเรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เด็กหลายๆ คนชอบเล่นด้วยกัน แล้วก็ทำให้กาโบร์เกิดไอเดียว่าถ้าทำโต๊ะแบบโค้งเพื่อให้ลูกบอลเด้งไปหาคนเล่นจะสนุกกว่าไหม? เพราะทุกครั้งที่เล่นบอลบนโต๊ะปิงปอง ลูกบอลมักจะเคลื่อนที่ไปติดอยู่กลางโต๊ะ เพราะเหตุนี้จึงเริ่มต้นใช้โต๊ะโค้งแทนโต๊ะปิงปองธรรมดา 

เมื่อได้ทราบกันแล้วว่า Teqball คือ กีฬาแบบไหน ก็มารู้จักกับอุปกรณ์การเล่นและสิ่งที่น่าสนใจ มองในภาพรวม เทคบอล (Teqball) มีสิ่งที่โดดเด่นแปลกใหม่ในการเล่นนั่นคือ โต๊ะ Teqball

ที่มีรูปร่างคล้ายกับโต๊ะปิงปองแต่ต่างกันตรงความโค้งของพื้นโต๊ะ และกว่าจะได้เป็นโต๊ะที่เหมาะกับการเล่นเทคบอล ก็ได้มหาวิทยาลัยบูดาเปสต์ (Budapest University of Technology and Economics) มาช่วยออกแบบและคิดค้น จนได้ออกมาเป็นโต๊ะที่มีองศาพอดีสำหรับการเล่นกีฬาชนิดนี้ หลังจากนั้นก็ได้รับการยอมรับให้เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2016 โดยมี โรนัลดินโญ่ อดีตนักฟุตบอลชาวบราซิล เป็นหนึ่งในทูตกีฬาที่ทำหน้าที่เผยแพร่ไปยังนักฟุตบอลอาชีพชื่อดัง จนเป็นที่รู้จักแพร่หลายอย่างรวดเร็ว

สรุปแล้ว เทคบอล ก็คือกีฬาที่ผสมผสานระหว่างการเล่นฟุตบอลกับปิงปอง แต่ Teqball กติกา รูปแบบการเล่น แน่นอนว่าต้องมีความแตกต่างออกไป อย่างที่ได้รวบรวมข้อมูลมานำเสนอในหัวข้อถัดไปนี้

กติกาและวิธีการเล่น เทคบอล (Teqball)

กติกาเทคบอล จะมี 2 รูปแบบหลักๆ รูปแบบแรกคือการเล่นแบบเดี่ยว ฝั่งละคน และรูปแบบที่สองก็เป็นการเล่นแบบคู่ ฝั่งละ 2 คน โดยในการเล่น นักกีฬาสามารถใช้ส่วนหนึ่งของร่างกายเดาะบอลได้ 2 ครั้งก่อนจะต้องใช้อวัยวะส่วนอื่นเล่นต่อยกเว้นมือ ทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ ที่สำคัญคือสามารถโดนบอลได้เพียง 3 จังหวะเท่านั้น การแข่งแต่ละครั้ง ทีมไหนทำไปถึง 12 แต้มก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ

ในส่วนของสนามแข่งขันต้องมีขนาดความกว้างอย่างน้อย 12 เมตร ยาวอย่างน้อย 16 เมตร และสูงอย่างน้อย 7 เมตร ที่สำคัญคือตัวโต๊ะเล่นเทคบอล ปัจจุบัน โต๊ะ Teqball ราคา อยู่ที่ประมาณ 60,000 บาทขึ้นไป ความพิเศษของโต๊ะเทคบอล นอกจากจะใช้เป็นโต๊ะแข่งขันแล้วยังสามารถพับครึ่งให้ตั้งขึ้นเหมือนกำแพงสำหรับใช้ฝึกซ้อมคนเดียวได้ด้วย และถ้าสนใจกีฬาชนิดขี้อย่างจริงจังก็แนะนำให้โหลดแอปพลิเคชั่นชื่อว่า Teqbox มาใช้ในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ร่างกายในการเล่นเพื่อจะได้พัฒนาทักษะตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

เทคบอล กับการแข่งขันในรายการระดับโลก

หลังจากประสบความสำเร็จกับการเผยแพร่การเล่น เทคบอล ในประเทศฮังการี ต่อมาในเวลาไม่นาน กีฬาชนิดนี้ก็เป็นที่รู้จักและในได้รับความนิยมในหลายๆ ประเทศ เริ่มจากแถบยุโรป เช่น สเปน อังกฤษ เพราะปกติแล้วผู้คนในประเทศต่างๆ ในแถบนี้ก็นิยมเล่นฟุตบอลกับวอลเลย์บอลชายหาดเป็นประจำ การเล่นเทคบอลจึงไม่ใช่เรื่องยากนัก โดยเฉพาะในหมุ่นักกีฬาฟุตบอล ซึ่งถือเป็นการช่วยเสริมสร้างทักษะให้ฝึกเล่นบนพื้นที่จำกัดได้ และยังเล่นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย

ในส่วนของ การแข่งขันเทคบอล แต่ละปีก็จะมีการแข่งขันที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ อาทิ Teqball World Championships เป็นการแข่งขันประจำปีที่จัดโดย FITEQ มีทั้งการแข่งขันประเภทเดี่ยว ประเภทคู่ชายหญิงและคู่ผสม รวมทั้งมีการจัดอันดับโลกโดยพิจารณาเรื่องการสะสมคะแนนจากรายการนี้เป็นหลัก ปัจจุบัน มือวางอันดับหนึ่งของโลกก็คือ Adam Blazsovics ชาวฮังการี นอกจากรายการนี้แล้วก็ยังมีการแข่งขันกีฬาเทคบอลระดับทวีป เช่น African Beach Games , Asian Beach Games & Asian Indoor and Martial Arts Games, European Games กับการบรรจุกีฬาเทคบอลในการแข่งขัน European Games ปี 2023 เป็นครั้งแรก 

สำหรับความนิยมในประเทศไทย ต้องบอกว่าได้รับความสนใจจากผู้เล่นกีฬาและองค์กรที่เกี่ยวข้องไม่น้อยเลยทีเดียว โดยมีทั้งการจัดตั้ง สมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย หรือ Teqball Thailand พร้อมสนับสนุนในเรื่องอุปกรณ์กับการแข่งขันทุกอย่าง เนื่องจากทางสมาคมได้มองเห็นถึงศักยภาพของนักกีฬาไทยและการประยุกต์รูปแบบของกีฬาที่ชาวไทยถนัดเป็นพิเศษ เช่น เซปักตะกร้อ วอลเลย์บอลชายหาด ฟุตบอล ฟุตซอล ปิงปอง มาฝึกเล่น เทคบอล กันได้ เรียกว่าเป็นกีฬาที่เหมาะกับคนไทยไม่น้อยไปกว่ากีฬาอื่นๆ เลย แม้ว่าจะเป็นกีฬาที่แปลกใหม่ก็ตาม ล่าสุด ทางสมาคมยังได้จัดการแข่งขัน กีฬาเทคบอลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยครั้งแรก เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมาด้วย



 

 

ไฮโลไทย