กติกากระโดดไกล มีอะไรบ้าง พื้นฐานการกระโดดไกลที่นักกีฬาหน้าใหม่ควรรู้

กติกากระโดดไกล

กระโดดไกล เป็นหนึ่งในกีฬาที่ถูกบรรจุอยู่ในกีฬาโอลิมปิกส์ จัดอยู่ในกลุ่มกรีฑา ประเภทลาน กติกากระโดดไกล ตัดสินผลแพ้ชนะกันที่นักกีฬาคนใดกระโดดได้ไกลมากกว่ากัน ถือเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทักษะความชำนาญส่วนตัว ความคล่องตัว และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเป็นพิเศษ ที่สำคัญจะต้องมีปฏิภาณไหวพริบดีเยี่ยม เนื่องจากต้องมีการกะระยะ และกะจังหวะเวลากระโดดให้ออกไปได้ไกลมากที่สุด ดังนั้น นักกีฬาจะต้องผ่านการฝึกฝนทั้งร่ายกายและเทคนิกมาเป็นอย่างดี รวมทั้งมีความเข้าใจใน กติกา กระโดดไกล โอลิมปิก ด้วย ถึงจะก้าวไปสู่เส้นทางการเป็นนักกีฬามืออาชีพได้

ประวัติความเป็นมาของ กติกากระโดดไกล

กติกากระโดดไกล ถูกบรรจุเข้าเป็นหนึ่งในกีฬาประเภทกรีฑาที่มีการแข่งขันตั้งแต่สมัยโอลิมปิกส์โบราณ เมื่อปี ค.ศ.1896 เดิมทีมีแต่นักกีฬาผู้ชายเท่านั้น พอมาในปี ค.ศ.1948 จึงเริ่มมีการบรรจุนักกีฬาผู้หญิงเข้าแข่งขันด้วย โดยจุดเริ่มต้นของ กระโดดไกล ป ระวัติ มาจากการสู้รบของทหารในยุคโบราณ เพราะท่าทางในขณะการต่อสู้จะมีการ กระโดดไกล เป็นหนึ่งในทักษะสำคัญของการสู้รบ เพื่อให้สามารถเอาชีวิติรอดในสนามรบจากการเข่นฆ่าของอริราชศัตรูได้ ภายหลังจึงบูรณาการนำเอารูปแบบของการกระโดดไกลมาพัฒนาให้เป็นกีฬาที่ได้รับการยอมรับในสากลโลก 

กติกากระโดดไกล

กติกา การเล่น กระโดดไกล

กติกา กระโดดไกล ที่ใช้สำหรับการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก ที่ทั่วโลกยึดถือปฏิบัติกันมา มีดังนี้

  • ทางสำหรับวิ่งก่อนออกตัว จะต้องมีขนาดความกว้าง 22 เมตร และความยาว 40 เมตร
  • กระดานสำหรับใช้ในการกระโดดจะทาด้วยสีขาว
  • ในช่วงจังหวะการออกตัวกระโดดนั้น นักกีฬาจะต้องเหยียบไม่เกินความยาวของกระดานสำหรับเริ่มกระโดด เพราะถ้าหากพบว่าเป็นรอยจะถือว่าผิดกติกา (ฟาวล์) ในรอบนั้นทันที
  • หลุมทราย ที่ใช้สำหรับ กระโดดไกล ควรมีระยะห่างของกระดานสำหรับเริ่มกระโดดและจุดสิ้นสุดอย่างน้อยประมาณ 10 เมตร และมีความกว้างอย่างน้อยประมาณ 75 เมตร
  •  ในกรณีที่มีนักกีฬาน้อยกว่า 8 คน ให้แข่งขันทีละคน โดยแต่ละคนจะกระโดดได้ 6 ครั้ง แต่ถ้ามีนักกีฬามากกว่า 8 คน จะให้แข่งขันทีละคน โดยแต่ละคนนั้นจะกระโดดได้เพียง 3 ครั้ง
  • ในส่วนของการวัดระยะทางการกระโดดนั้น จะเริ่มวัดจากรอยที่ปรากฏบนหลุมทรายตรงส่วนที่อยู่บริเวณใกล้กับกระดานสำหรับเริ่มกระโดดมากที่สุด
  •  ระยะเวลามาตรฐานสำหรับนักกีฬา 1 คน จะมีรอบระยะเวลาสำหรับการแข่งขัน ประมาณ 30 นาที

กติกากระโดดไกล มีวิธีเล่นอย่างไร

กติกากีฬากระโดดไกล เป็นกีฬาที่ใคร ๆ ก็สามารถเล่นได้ เนื่องจากไม่ต้องลงทุนใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย ขอแค่มีรองเท้ากีฬาและสถานที่ที่เพียงพอสำหรับการกระโดดก็สามารถฝึกซ้อมได้แล้ว มาดู วิธีการเล่นกระโดดไกล กันเลยดีกว่า

  • การออกตัววิ่ง โดยผู้เล่นจะต้องออกตัววิ่งจากจุดสตาร์ทและค่อย ๆ เพิ่มระดับความเร็ว และจะใช้ความเร็วสูงสุด (Max Speed) เมื่อไปถึงจุดกระโดดแล้ว เทคนิกคือ ผู้เล่นจะต้องรักษาจังหวะในการออกตัววิ่ง เพื่อให้ความเร็วเป็นตัวช่วยในการส่งนักกีฬาให้กระโดดออกไปได้ไกล
  • จังหวะการกระโดด เมื่อนักกีฬามาถึงจุดกระโดดแล้ว สเต็ปต่อไปคือ การกระโดดไกล ซึ่งนักกีฬาจะต้องรักษาจังหวะการก้าว กับ การกระโดด ให้สัมพันธ์กัน จากนั้นจึงหยุดที่จุดเริ่มสำหรับกระโดด และย่อตัวลงเล็กน้อย เพื่อส่งแรงทั้งหมดที่มีในการสปริงตัวขึ้นไปในอากาศ
  • จังหวะลอยตัวบนอากาศ เป็นขั้นตอนที่ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น แต่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าขั้นตอนอื่นเลย เทคนิกส่วนใหญ่ที่ใช้กันจะมี 2 อย่าง คือ การซอยเท้าคล้ายกับการวิ่งในอากาศ หรือบางคนก็ใช้วิธีการนอนหงาย เพื่อให้ร่างกายอยู่ในอากาศได้นานขึ้น
  • จังหวะการลงพื้น ขั้นตอนสุดท้ายของการแข่งขัน และเป็นขั้นตอนที่ตัดสินผลแพ้ชนะ ซึ่งนักกีฬาจะต้องสรรหาเทคนิกส่วนตัวมา เพื่อให้ตัวเองสามารถลอยในอากาศและลงพื้นได้อย่างมั่นคง

ทั้งหมดนี้คือกติกากระโดดไกล แบบฉบับพื้นฐานที่นักกีฬาหน้าใหม่ควรรู้ หากใครที่สนใจ กติกากระโดดสูง สามารถเริ่มต้นฝึกซ้อมได้ด้วยตนเอง อาจหาสถานที่ฝึกซ้อมใกล้บ้านหรือในสนามกีฬาก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญควรคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง และหลีกเลี่ยงการฝึกซ้อมที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ 

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก