กีฬาแข่งม้า เกมกีฬาสุดแกร่ง ดูให้สนุก ต้องเข้าใจเป็นอย่างดี

กีฬาแข่งม้า

กีฬาแข่งม้า คือกีฬาจุดสำคัญที่พร้อมสร้างทั้งคนและม้า ให้เสริมความแข็งแกร่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกายหรือทางด้านจิตใจ พร้อมทั้งการยอมรับซึ่งกันและกัน เนื่องจากม้าแต่ละตัวจะยอมให้ผู้ขี่ขึ้นขี่ประจำแค่เพียงไม่กี่คน 

นอกจากนี้ผู้เป็นนักกีฬาแข่งม้ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีร่างกายแข็งแรงพร้อมกับน้ำหนักที่พอดี ไม่ฉะนั้นอาจจะเสี่ยงต่อการตกม้าจนเกิดการบาดเจ็บ ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกความเข้ากันอย่างลงตัวจึงทำให้การดูม้าแข่งออนไลน์ กลายเป็นกีฬาที่มีความสนุกสนานทั้งผู้รับชมและผู้แข่งขัน

ประวัติความเป็นม้าของกีฬาแข่งม้า

ประวัติความเป็นมากีฬาแข่งม้า คือเริ่มต้นมาจากมนุษย์นำม้าเพื่อที่จะเป็นตัวช่วยสำหรับการเดินทางตั้งแต่ยุคสมัยก่อน เพราะเชื่อว่าม้ามีความแข็งแรง วิ่งได้ไกล วิ่งได้เร็ว และแข็งแกร่ง จึงกำเนิดเป็นกีฬาแข่งม้าและปัจจุบันนี้ก็ได้มีม้าแข่งออนไลน์ ตอบโจทย์ผู้ที่ดูม้าแข่งผ่านทางหน้าจอ กีฬาแข่งม้าที่มีการแข่งขันให้ทุกท่านได้ดูม้าแข่งจะไม่มีการแบ่งแยกเพศของม้า ว่าเป็นเพศใด เนื่องจากม้าแต่ละตัวไม่ว่าจะเพศผู้หรือเพศเมีย ก็มีความเกร็งไม่แพ้กัน 

สำหรับการเข้าแข่งม้าราชกรีฑาสโมสร เริ่มการแข่งขันที่ประเทศออสเตรเลียเมื่อปีค.ศ 1956 แต่การแข่งขันจริงจังและเริ่มอย่างเป็นทางการเกิดขึ้นที่ประเทศสวีเดน เพราะประเทศออสเตรเลียมีกฎหมายเข้มงวดเกี่ยวกับการใช้งาน ส่งผลให้การแข่งขันเกิดกระบวนการที่ยุ่งยาก 

ฉะนั้นการแข่งขันม้าแข่งออนไลน์โอลิมปิก 1956 แม้ว่าออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพ แต่ก็ต้องไปแข่งที่ประเทศสวีเดนแทน ประเภทการแข่งม้าราชกรีฑาสโมสรแบ่งออกเป็น 6 ประเภท คือ ศิลปะการบังคับม้า, การกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง, การแข่ง Evening , การขี่ม้าแบบวิบาก และการเล่นยิมนาสติกบนหลังม้า

อีกหนึ่งการแข่งขันที่ได้รับความนิยมของกีฬาแข่งม้า คือ โปโล ที่บรรจุเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิก มีมายาวนาน 600 ปี ซึ่งเป็นกีฬาที่มีความสนุกสนาน สำหรับประเทศไทยกีฬาแข่งม้าโปโลได้รับความสนใจสมัยรัชกาลที่ 7 จากนั้นมากีฬาแข่งม้าก็เริ่มมีคนรู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น จนตั้งทีมแข่งขันกับชาวอังกฤษ ประเทศไทยเรียกการแข่งขันกีฬาม้าโปโลว่า “ตีคลี”

กีฬาขี่ม้า เหมาะกับใคร ?

กีฬาแข่งม้า คือกีฬาที่มีความเหมาะสมกับผู้ที่ชอบความท้าทายเป็นพิเศษ มีความกล้าที่จะขึ้นขี่บนหลังม้าอย่างมีความมั่นใจ เพราะจากที่ดูม้าแข่ง ส่วนใหญ่ผู้ที่ควบคุมอยู่บนหลังม้าจะต้องใช้ความเร็วและต้องมีสติควบคุมม้าให้ได้ หากมีความท้าทายต้องลองสัมผัสกิจกรรมใหม่ๆ อย่างกีฬาแข่งม้าดูภาคภูมิใจที่ได้อยู่บนหลังม้าแน่นอน

กติกาของการแข่งขันขี่ม้า

อยากชมแข่งม้าราชกรีฑาสโมสรแบบสนุกสนาน ต้องทำความเข้าใจกติกาแข่งม้าเป็นอย่างดี สำหรับประเทศไทยได้รับอนุญาตการจัดแข่งเพียง 3 ประเภทหลัก ซึ่งจะมีกติกา ดังนี้

1. ศิลปะการบังคับม้า 

Dressage ต้องเน้นท่าถูกต้อง ซึ่งจะมีการนับคะแนนจากท่าบังคับ ท่าละจำนวน 10 คะแนน และจะมีการใช้คะแนนสะสมที่มีการตรวจสอบภาพรวมของการแสดงออกทั้งคนและม้าเป็นหลัก พร้อมกับการลงคะแนน 4 ข้อหลัก สำหรับกติกาศิลปะการบังคับม้ารวมคะแนนกันแล้วจะได้คะแนนเต็ม 240 คะแนน 

2. การกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง

กระโดดข้ามเครื่องกีดขวางออกแบบมาเป็นพิเศษ จะมีด้วยกัน 12 เครื่อง เน้นความสามารถว่าข้ามสิ่งกีดขวางได้ครบหรือไม่ ซึ่งกรรมการจะตัดสินอย่างยุติธรรมและเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก ส่วนระยะทางกำหนดโดยผู้จัดแข่งขัน คะแนนจะดูจากทิศทางการบังคับม้าว่ามีความถูกต้องหรือไม่ มีทั้งคะแนนเต็มและคะแนนติดลบ

3. Evening 

Evening ทดสอบ 3 ระดับ แล้วนำคะแนนมารวมกัน หากบังคับม้าผ่าน 3 ด่าน พร้อมกับโดนหักคะแนนน้อยสุด จะชนะทันที จะแบ่งออกด้วยกันดังนี้ 

  • ขี่ม้าตามเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้ประมาณ 6 กิโลเมตร
  • การข้ามเครื่องกีดขวางประมาณ 8 เครื่อง 
  • การวิ่งระยะทางยาวกว่า 8 กิโลเมตร

จากการชมม้าแข่งออนไลน์เพียงภายนอก หลายคนอาจดูม้าแข่งว่าเป็นกีฬาที่สง่างาม และผู้ที่เล่นได้จะต้องเป็นคนชั้นสูงเท่านั้น แต่ความเป็นจริงการแข่งม้าราชกรีฑาสโมสรที่เห็นๆ ก็เปรียบเสมือนกีฬาประเภทหนึ่งที่ต้องใช้ทักษะที่ดี มีความสามารถสูง ร่วมแรงร่วมใจกับม้า เพื่อให้การแข่งขันก้าวสู่ชัยชนะ ไม่เพียงมีฝีมือดีแต่ต้องเข้าใจม้าด้วยเช่นเดียวกัน

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก