กีฬา วอลเลย์บอลสากล สุดยอดฮิต ติด Hot การแข่งขันระดับโลก

วอลเลย์บอลสากล

สำหรับกีฬา วอลเลย์บอลสากล กีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ติด Hot การแข่งขันระดับโลก สำหรับใครอยากจะทำความรู้จักกับกีฬาวอลเลย์บอลมากยิ่งขึ้น เพื่อความสนุกสนานในการชมหรือไม่ว่าจะเล่นเองกับเพื่อนๆ ก็ตาม 

ฉะนั้นตามไปทำความรู้จักวอลเลย์บอล ประวัติมีที่ไปที่มาอย่างไรบ้าง? กติกาของวอลเลย์บอล เป็นอย่างไรบ้าง? หากต้องการเล่นหรือต้องการนำไปเป็นกีฬาแข่งขันภายในโรงเรียนเนี่ย ต้องกำหนดขนาดสนามเลย์บอลเท่าไหร่? มีความแตกต่างจากขนาดสนามนานาชาติหรือไม่ ตลอดจนเรื่องควรรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวกับกีฬาวอลเลย์บอล รีบตามไปส่องกันเลย

วอลเลย์บอลสากล

ตามมาทำความรู้จัก ประวัติ วอลเลย์บอลสากล

          วอลเลย์บอล ประวัติกำเนิดขึ้นแต่ปี ค.ศ.1895 โดย William G. Morgan ชาวสหรัฐอเมริกา เกิดไอเดียพัฒนาวิธีการเล่นวอลเลย์บอลขึ้น ขณะที่นั่งดูเทนนิสโดยใช้ยางในของลูกบาสเก็ตบอล แต่ยางในของลูกบาสเกตบอลขนาดและน้ำหนักมากเกินไป จึงสั่งทำลูกบอลขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ ที่มีขนาดเส้นรอบวงประมาณ 25-27 นิ้ว เซนติเมตรและมีน้ำหนัก 8-12 ออนซ์ 

เมื่อได้ลูกวอลเลย์บอลมาแล้วจากนั้น William G. Morgan ได้ตั้งชื่อกีฬาชนิดนี้ว่า มินโทเนตต์ วอลเลย์บอล ประวัติต่อมาถูกเปลี่ยนเป็นชื่อ “วอลเลย์บอล” จนทำให้กีฬาวอลเลย์บอลสากลกลายมาเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

กติกาของวอลเลย์บอล เป็นอย่างไรบ้าง?

กติกาวอลเลย์บอลสนามแข่งขันวอลเลย์บอลสากล มีการกำหนดไว้ว่าควรเป็นพื้นปูนหรือพื้นไม้ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่ตามรายงานวอลเลย์บอลจะเห็นเป็นพื้นปูนที่มีลักษณะพื้นเรียบๆ ไม่มีสิ่งกีดขวางใดๆ ทั้งนั้น ที่สำคัญสนามต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดสนามเลย์บอลยาว 18 เมตร และกว้าง 9 เมตร แบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ความสูงจากพื้นประมาณ 7 เมตร และบริเวณรอบๆ ห่างจากสนามประมาณ 3 เมตร

ส่วนสนามมาตรฐานรายงานวอลเลย์บอลระดับนานาชาติ กำหนดให้ขนาดสนามเลย์บอลรอบสนาม ห่างจากสนาม 5 เมตร ด้านหลังห่าง 8 เมตร และมีความสูง 12.5 เมตร

รู้ลึก รู้จริง เข้าใจชัด วิธีการเล่น วอลเลย์บอลสากล

วิธีการเล่นวอลเลย์บอล หลักๆ ในทีมการแข่งขัน จะต้องประกอบไปด้วยผู้แข่งขันไม่เกิน 12 คน ผู้เล่นจะลงเล่นในสนามได้ครั้งละ 6 คน โดยแบ่งออกเป็นหน้าตาข่าย 3 คน และด้านหลังอีก 3 คน 

ตามกติกาวอลเลย์บอลทีมที่ได้เสิร์ฟ จะต้องให้ผู้เล่นที่อยู่ในตำแหน่งขวาหลัง เป็นผู้เสิร์ฟ เพื่อเปิดเกม จากนั้นผู้เล่นทุกตำแหน่งจะขยับตำแหน่งวนไปตามเข็มนาฬิกา การเสิร์ฟวอลเลย์บอลสากลจะต้องรอฟังสัญญาณนกหวีดก่อน และให้เริ่มเสิร์ฟภายใน 5 วินาที ทีมที่ได้คะแนนจะได้เป็นผู้เสิร์ฟ จนกว่าจะเสียคะแนนให้ฝ่ายตรงข้าม วิธีการเล่นวอลเลย์บอลเมื่อลูกเข้ามาในเขตแดนของทีม เล่นบอลได้มากที่สุด 3 ครั้งเท่านั้น

การแต่งกายชุดแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล

นอกจากวิธีการเล่นวอลเลย์บอลแล้วการแต่งกายชุดแข่งขันก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ไม่ฉะนั้นอาจจะทำให้ผิดกติกาวอลเลย์บอลได้ ซึ่งการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลสากล การแต่งกายดังนี้

  • ผู้เล่นต้องแต่งกายเหมือนกันทั้งทีม ประกอบไปด้วยเสื้อสวมคอ, กางเกงขาสั้น, ถุงเท้า และรองเท้าผ้าใบพื้นยางที่ไม่มีส้นเสมอ 
  • ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องติดหมายเลขกำกับไว้ที่เสื้อ กำหนดให้ใช้เลข 1-18 เท่านั้น 
  • แต่สำหรับหัวหน้าทีมวอลเลย์บอล ประวัติระบุไว้ต้องมีจุดเด่นที่แตกต่างจากคนอื่น คือจะต้องมีแถบผ้าขนาด 8×2 เซนติเมตร ติดอยู่ใต้หมายเลขบริเวณอกเสื้อด้วย

การคิดคะแนนดูไว้ จะได้เล่นบอลเลย์บอลแบบชนะขาดลอย

การรายงานวอลเลย์บอลทีมที่จะได้รับคะแนนแห่งชัยชนะ ก็ต่อเมื่อลูกวอลเลย์บอลสากลได้ตกไปยังเขตสนามของ (ฝ่ายตรงข้าม) ตามขนาดสนามเลย์บอลที่ได้ระบุไว้ หากตกนอกจากขอบสนามทางฝั่งตรงข้ามแปลว่าทางฝั่งเราเป็นผู้เสียคะแนน คิดเป็นลูกละหนึ่งคะแนน 

ตามกติกาวอลเลย์บอลหากทีมไหนได้คะแนนครบ 25 คะแนนก่อนก็จะเป็นผู้ชนะในเซตนั้น แต่หากรายงานวอลเลย์บอลคะแนนเสมอกันที่ 24-24 จะต้องทำคะแนนให้มากกว่าอีกฝ่าย 2 คะแนน  หรือการดิวซ์กันนั้นเอง จึงจะเป็นผู้ชนะในเซตนั้น หากเซตที่ 5 ซึ่งเป็นเซตตัดสินการแข่งขัน ทีมทำคะแนนก่อนจะเป็นฝ่ายชนะในเซตนั้น แต่ถ้าคะแนนเสมอกันที่ 14 ต่อ 14 จะต้องเล่นดิวคะแนนมากกว่า 2 สองคะแนน จึงจะจบการแข่งขัน ทุกครั้งที่แข่งขันต้องแข่งขันกันให้ชนะ 3 ใน 5 เซต จึงจะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก