กีฬาฮ็อกกี้ สุดยอดกีฬา ท้าดวลผลแพ้ชนะกันที่ความเร็ว

กีฬาฮ็อกกี้

ปัจจุบันมีกีฬาหลากหลายประเภทมาให้คอกีฬาได้เลือกเล่น เลือกชมกันอย่างเมามันส์ รวมถึง กีฬาฮ็อกกี้ ด้วยเช่นกัน ถึงแม้ ฮ็อกกี้ อาจไม่ใช่กีฬาที่ได้รับความนิยมเทียบเท่ากับ ฟุตบอล วอลเล่บอล หรือมวยก็ตาม แต่ก็ยังมีแฟนคลับกลุ่มเล็ก ๆ ที่ชื่นชอบเสน่ห์ของกีฬานี้อยู่ กีฬาฮอกกี้ มี กติกา ที่ค่อนข้างใกล้เคียบกับกีฬาฟุตบอลอยู่ หากใครที่ชอบดูฟุตบอลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อยากจะลองเป็นสไตล์มาดู ฮอกกี้ ก็อาจหลงเสน่ห์กีฬาชนิดนี้เหมือนกัน

กีฬาฮ็อกกี้

ประวัติความเป็นมาของ กีฬาฮ็อกกี้

กีฬาฮ็อกกี้ เป็นกีฬาที่ไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดว่า มาจากประเทศอะไร ทราบแต่เพียงว่า เป็นกีฬาที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 44 ปีก่อนคริสตศักราช ส่วน กีฬาฮอกกี้ อุปกรณ์ ในสมัยก่อนจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับในปัจจุบันเพียงแต่ไม้จะสั้นกว่า ส่วน ลูกฮอกกี้ ก็ทำมาจากหนัง ภายในอัดแน่นไปด้วยขนสัตว์ ต่อมาการเล่นกีฬาฮ็อกกี้ได้รับความนิยมในประเทศอังกฤษ และแผ่หลายอย่างจริงจังไปทั่วโลกในศตวรรษที่ 19 สำหรับ ประวัติ กีฬาฮอกกี้ในประเทศไทย เริ่มมีเข้ามาเมื่อปี พ.ศ.2505 โดยเริ่มจากกลุ่มนักกีฬาชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย พอตอนเย็นหลังเลิกงาน คนกลุ่มนี้จะจับกลุ่มกันเล่นฮ็อกกี้ เพื่อทำกิจกรรมผ่อนคลายร่วมกัน

กีฬาฮ็อกกี้

กติกาการเล่น กีฬาฮ็อกกี้

กีฬาฮอกกี้ มี กติกา อยู่หลายข้อด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้เล่นและความเสมอภาคของผู้เล่นทั้งสองทีม

  • ฮ็อกกี้จะใช้ผู้เล่นฝ่ายละ 11 คน โดยการตีลูกบอลที่มีลักษณะกลม ๆ แข็ง ๆ หรือเราเรียกว่า ลูก Puck
  • การแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ครึ่งแรกกับครึ่งหลัง ครึ่งละ 35 นาที และจะมีเวลาพักครึ่งประมาณ 5 – 10 นาที โดยในครึ่งหลังจะมีการเปลี่ยนฝั่งกัน
  • เมื่อเริ่มต้นแข่งในครึ่งแรกและครึ่งหลัง จะมีการส่งลูกจากจุดกลางสนามเสมอ
  • การตีลูกสามารถตีไปทิศทางใดก็ได้ ขอแค่ตีลูกบอลให้เข้าประตูของฝ่ายตรงข้ามได้ก็พอ
  • การเริ่มแข่งในครึ่งหลัง ฝ่ายที่มีคะแนนน้อยกว่าในครึ่งแรกจะเป็นฝ่ายตีลูกก่อน
  • ในระหว่างการแข่งขัน ผู้เล่นที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามของผู้ที่ครองบอลอยู่ จะต้องอยู่ห่างจากลูกบอลประมาณ 5 หลา
  • การเล่นลูกบอลจะต้องใช้การผลักหรือการตีจากไม้ที่เป็น กีฬาฮ็อกกี้อุปกรณ์ เท่านั้น ห้ามใช้มือและเท้าเด็ดขาด ยกเว้นผู้รักษาประตู
  • ถ้าลูกบอลออกนอกสนาม ไม่ว่าจะข้างสนามหรือหลังประตู จะต้องเริ่มเล่นใหม่ทุกครั้ง
  • ฝ่ายใดทำลูกบอลออกนอกสนาม ฝ่ายตรงข้ามจะมีสิทธิ์ได้เขี่ยลูกบอลก่อน
  • Bully คือ การทำผิดกฏ กติกาฮ็อกกี้ โดยกรรมการจะหยุดเวลาไว้ และทดเวลาบาดเจ็บในครึ่งแรก/ครึ่งหลัง

เสน่ห์ของกีฬาฮ็อกกี้ ที่ชวนให้คนหลงใหล

กีฬาฮ็อกกี้เป็นกีฬาที่อาศัยความคล่องตัวในการเล่น มีการชิงไหวชิงพริบ และการตัดสินใจภายในเสี้ยววินาที เพราะถ้าเกิดตัดสินใจล่าช้า โอกาสโดนฝ่ายตรงข้ามแย่ง ลูกฮอกกี้ และเพลี่ยงพล้ำก็อาจเกิดขึ้นกับฝ่ายเราได้ ฉะนั้น ประโยชน์ของกีฬาฮอกกี้ คือ เป็นกีฬาที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถพัฒนาความสามารถในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและฉับพลันภายใต้สถานการณ์ที่ถูกกดดันได้ นี่แหละคือ มนต์เสน่ห์ของกีฬาฮอกกี้ที่แตกต่างจากกีฬาอื่นอย่างสิ้นเชิง ถ้าคุณเป็นคอกีฬาที่ชื่นชอบความเร็วเป็นชีวิตจิตใจ ต้องไม่พลาดกีฬาชนิดนี้เลย

ประเทศไทยเองก็มีนักกีฬาฮ็อกกี้ เก่ง ๆ ไม่แพ้ชาติใดในโลกด้วย เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา นักกีฬาฮ็อกกี้ สาว ไทย ได้คว้าตั๋วลุยศึกชิงแชมป์โลก 2024 ที่ประเทศโอมาน หลังโชว์ฟอร์มดุเอาชนะ อินโดนีเซีย 5 – 2 ในรองรองชนะเลิศไปได้ ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของ ทีมฮ็อกกี้ ไทยเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีผลงานโดดเด่นอีกหลายผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้คนรุ่นหลังหันมาสนใจออกกำลังกาย ห่างไกลยาเสพติด และหันมาสนใจเล่นกีฬาฮ็อกกี้กันมากขึ้นด้วย

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก