กีฬาคริกเก็ต Cricket กีฬาที่หลายคนหลงใหลมนต์เสน่ห์เฉพาะตัว

กีฬาคริกเก็ต

เมื่อเอ่ยนามถึงกีฬาที่มีชื่อว่า “กีฬาคริกเก็ต” หลายคนคงจะมีข้อสงสัยกันอย่างแน่นอนว่ากีฬา Cricket คืออะไร? แม้ว่า คริกเก็ต ไทยอาจจะไม่โด่งดัง คนไทยบางคนแทบจะไม่รู้มาก่อนว่า กีฬาคริกเก็ต ประวัติในประเทศไทย มีด้วยเหรอ เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้นิยมกีฬาประเภทดังกล่าวมากนัก แต่จะมีลักษณะคล้ายกับเบสบอลจึงทำให้บางคนอาจจะจำสลับคริกเก็ต กับ เบสบอลนั่นเอง 

ถึงแม้จะยังไม่เป็นที่นิยมมากนักในไทยเมื่อคริกเก็ต กับ เบสบอลเทียบกัน แต่ในต่างประเทศก็มีความน่าสนใจไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะอินเดีย ที่เรียกว่าเล่นจริงจังจนมีการจัดการแข่งขันยิ่งใหญ่ในระดับโลกกันเลยทีเดียว ฉะนั้นจึงอยากจะชวนทุกท่านตามมาทำความรู้จักกีฬาคริกเก็ต ประวัติความเป็นมาอย่างไร?, กีฬาคริกเก็ตเล่นยังไง พร้อมทั้งอุปกรณ์กีฬาคริกเก็ต และเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้ให้มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าหากได้ลองรู้จักจะต้องติดใจอย่างแน่นอน

กีฬาคริกเก็ต

ตามมาเจาะลึก ประวัติ กีฬาคริกเก็ต

กีฬาคริกเก็ต ประวัติกำเนิดจากอังกฤษ สมัยล่าอาณาจักรนิคม เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมแพร่หลายในต่างประเทศ โดยเฉพาะอินเดีย ถึงขั้นจัดการแข่งขัน อินเดียน พรีเมียร์ลีก กันเลยทีเดียว สำหรับคนอินเดียแล้วกีฬาคริกเก็ตเปรียบดังหัวใจของชาวอินเดีย ให้ความสำคัญแก่ผู้เล่นทุกท่านดั่งวีรบุรุษ แถมค่าตัวก็แพงสุดๆ เงินรางวัลก็สูง แพงกว่ากีฬาทุกประเภทก็ว่าได้ 

คริกเก็ต ไทยเข้ามาเยือนประเทศไทยเมื่อปีค.ศ 1890 เริ่มต้นมาจากการจัดการการแข่งขัน  Thailand Cricket League ตั้งแต่ปีค.ศ 1979 จนกระทั่งมีนักกีฬาคริกเก็ต ไทยทั้งทีมชายและทีมหญิง ร่วมการแข่งขันทั้งลีกต่างประเทศและลีกไทย

อุปกรณ์กีฬาคริกเก็ต มีอะไรบ้าง?

ก่อนทราบกีฬาคริกเก็ต เล่นยังไง ตามมาทำความรู้จักอุปกรณ์กีฬาคริกเก็ตกันก่อน

  • ไม้ตี
  • ลูกบอล
  • ถุงมือ
  • หมวก
  • เครื่องป้องกันสีข้าง
  • เครื่องป้องกันหน้าแข้ง
  • กระจับ
  • ถุงมือคีปเปอร์

สนามการแข่งขันกีฬาคริกเก็ต

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสนามกีฬาคริกเก็ต ซึ่งตามข้อกำหนดสนามที่ได้มาตรฐานสนามจะต้องมีลักษณะวงรียาวประมาณ 22 หลา เมื่อเทียบกันระหว่างคริกเก็ต กับ เบสบอล จะความแตกต่างกันตรงที่สนาม สนามเบสบอลมีลักษณะรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนความยาว 90 ฟุต

จำนวนผู้เล่นกีฬาคริกเก็ต

กีฬาคริกเก็ตแม้คล้ายคลึงกับเบสบอล แต่คริกเก็ต กับ เบสบอลต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ทีมกีฬาคริกเก็ต 1 ทีมมีผู้เล่น 11 คน ขณะที่ทีมเบสบอล 1 ทีมมีเพียง 9 คน

วิธีการเล่นกีฬา คริกเก็ต มีวิธีการเล่นอย่างไร?

เมื่อได้ทำความรู้จักอุปกรณ์กีฬาคริกเก็ตกันไปแล้ว งั้นตามไปดูกีฬาคริกเก็ต เล่นยังไงกันเลย สำหรับการเล่นคริกเก็ต 1 เกม ซึ่งจะมีการแบ่งช่วงของการเล่นออกเป็น 2 ช่วง แข่งกันจำนวน 2 ทีม ซึ่งกัปตันทีมจะต้องมีการเสี่ยงทายหัว – ก้อย เพื่อทำการเลือกว่าทีมไหนจะต้องเป็นฝ่ายเล่นก่อน โดยสามารถที่จะเลือกได้เลยว่าจะเป็น “ทีมรับ” หรือ “ทีมตี”

ทีมตี ต้องเลือกผู้เล่น 2 คนเพื่อลงสนาม 

  • ผู้ตีคนที่ 1 ต้องยืนอยู่ด้านหน้าเส้นวิกเก็ต หรือที่เรียกกันว่าเส้นปลอดภัย 
  • ผู้ตีคนที่ 2 ต้องยืนอยู่บริเวณด้านหลังเส้นปลอดภัย ซึ่งจะอยู่ฝั่งตรงข้ามของผู้ตีคนที่ 1 ไม่ว่าจะด้านซ้ายหรือด้านขวาก็ได้ 

ทีมรับ ผู้เล่นทั้ง 11 คนลงสนาม 

  • ผู้ขว้างจะต้องยืนหลังเส้นปลอดภัย ซึ่งจะต้องอยู่หลังกรรมการคนที่ 1 เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ขว้างลูกไปให้โดนแท่งไม้ที่มีการตั้งไว้บนสนาม 3 แท่ง ซึ่งเรียกว่า Wickets
  • ผู้รักษาวิกเก็ต จะต้องยืนด้านหลังเส้นปลอดภัยซึ่งจะต้องอยู่ฝั่งเดียวกับผู้ตีคนที่ 1 
  • ผู้รับอีกจำนวน 9 คน จะต้องยืนอยู่บริเวณนอกลาน Pitch  ในสนามตำแหน่งใดก็ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างเมื่อได้ทำความรู้จักกับกีฬาคริกเก็ต ประวัติความเป็นมา สำหรับคนไทยที่ยังไม่ทราบว่าคริกเก็ต ไทยเข้ามาตอนไหน กีฬาคริกเก็ตเล่นยังไง พร้อมกับอุปกรณ์กีฬาคริกเก็ตอย่างละเอียด ต่อจากนี้ก็คงจะทำให้การเชียร์กีฬาคริกเก็ตเต็มไปด้วยความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก