ฟุตบอลชิงแชมป์โลก รายการสโมสรโลก 2025 สัมผัสกับการแข่งขันรูปแบบใหม่ 

ฟุตบอลชิงแชมป์โลก

อีกไม่นานเราก็จะได้สัมผัสกับการแข่งขันรายการใหญ่ ฟุตบอลชิงแชมป์โลก อย่างรายการสโมสรโลกกันแล้ว สิ่งที่น่าสนใจสำหรับการแข่งขันในครั้งนี้คือมันจะเป็นการแข่งขันที่มีรูปแบบเดิมเป็นครั้งสุดท้าย โดยทีมแชมป์จากในแต่ละทวีปจะต้องมาร่วมแข่งขันเพื่อหาผู้ชนะ หลังจากนั้นจะมีการปรับรูปแบบให้ยิ่งใหญ่มากขึ้นกว่าเดิม แต่ปัญหาก็คือหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าการปรับการแข่งขันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักฟุตบอลอย่างไรบ้าง 

ฟุตบอลชิงแชมป์โลก พลิกโฉมใหม่การแข่งขันสโมสรโลกอย่างเป็นทางการในปี 2025 

FIFA ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ว่าฟุตบอลชิงแชมป์โลกหรือการแข่งขันรายการสโมสรโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นภายในปี 2025 ที่จะถึงนี้ โดยการเปลี่ยนแปลงที่มีรายละเอียดสำคัญจะประกอบไปด้วย มีการจัดการแข่งขันกันทุก 4 ปี มีจำนวนทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 32 ทีม ใช้ระยะเวลาในการแข่งขันรวมแล้วทั้งสิ้น 29 วัน โดยเริ่มตั้งแต่ในวันที่ 15 มิถุนายนไปจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 

ชาติที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกเป็นประเทศแรกก็คือสหรัฐอเมริกา โดยทางประธาน FIFA อย่างจานนี่ อินฟาติโน ออกมาเปิดเผยถึงความสบายใจเกี่ยวกับความพร้อมของประเทศเจ้าภาพ เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีระบบพื้นฐานการแข่งขันฟุตบอลที่เพรียบพร้อมไม่แพ้ใคร 

ในขณะเดียวกันเองแฟนบอลชาวสหรัฐต่างชื่นชอบการแข่งขันฟุตบอลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นแน่นอนว่าจะมีผู้เข้าชมฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2024 ข้างสนามเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังเป็นการทดสอบความพร้อมว่าสหรัฐอเมริกาจะกลายมาเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 ที่จะถึงนี้ร่วมกับเม็กซิโกและแคนาดาหรือไม่ 

เพราะจากการแข่งขันนัดชิงบอลโลกล่าสุดได้แสดงให้เห็นแล้วว่าการที่ประเทศเจ้าภาพไม่มีความพร้อมในการจัดการแข่งขันเป็นอย่างไร เพราะทำเอาแม้แต่แชมป์บอลโลกล่าสุดอย่างอาร์เจนตินายังบ่นอุบไม่หยุดปาก 

ฟุตบอลชิงแชมป์โลก

ไขข้อข้องใจ 32 ทีมในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลกมาจากไหนบ้าง 

ถึงแม้ว่าการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลกอย่างรายการสโมสรโลกอาจจะไม่ได้เป็นรายการแข่งขันที่ได้รับความสนใจเทียบเท่ากับนัดชิงบอลโลกล่าสุด แต่รายการฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกเองก็เป็น 1 รายการแข่งขันที่สำคัญในแวดวงกีฬาเหมือนกัน สิ่งที่น่าสนใจคือ 32 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจะมีใครบ้าง 

ในรูปแบบแรกเลยก็คือจะประกอบไปด้วยแชมป์ทวีป 4 ฤดูกาลให้หลัง อย่างเช่นถ้าเป็นในยุโรปก็จะประกอบไปด้วยเชลซี เรอัล มาดริด และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ส่วนทีมจากทวีปอื่น FIFA ได้ประชุมและตัดสินใจแล้วว่าทุกทวีปยกเว้นยุโรปจะใช้ระบบคำนวณค่าสัมประสิทธิ์ของยูฟ่าในการคำนวณคะแนนผลงานตลอด 4 ฤดูกาลให้หลังจากรอบแบ่งกลุ่มการแข่งขันชิงแชมป์สูงสุดในทวีป 

วิธีการคิดคะแนนคือหากชนะได้ 3 คะแนน เสมอ 1 คะแนน ผ่านเข้ารอบต่อไป 3 คะแนน ในขณะที่ฝั่งยุโรปจะมีการคิดคะแนนแตกต่างกันออกไปนั่นก็คือชนะได้ 2 คะแนน เสมอ 1 คะแนน ผ่านรอบแบ่งกลุ่ม 4 คะแนน เข้ารอบ 16 ทีม 5 คะแนน ทุกการเข้ารอบต่อไปได้ 1 คะแนน 

เสียงสะท้อนของคนทำงานในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลก 

รายการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลกที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ที่น่ากังวลมากที่สุดก็คือดูเหมือนว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง FIFA ต้องการจะสร้างรายได้โดยที่ไม่สนใจสุขภาพความเป็นอยู่ของนักฟุตบอลที่ต้องเข้าร่วมการแข่งขันแม้แต่น้อย 

นักฟุตบอลชื่อดังอย่างแบร์นาโด ซิลวาได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวไว้ว่า จากประเด็นฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก จำนวนการแข่งขันที่เราต้องเล่นกันทุกวันนี้มันบ้าเป็นอย่างมาก หากคำนวณวันที่เราได้พักแล้ว มันมีความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บสูงกว่ามาก 

นักฟุตบอลหลายคนออกมาเคลื่อนไหวว่าการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันทั้งฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2024 หรือรายการอื่นๆ อย่างแชมเปียนส์ลีก ว่าการแข่งขันที่มากเกินไปส่งผลกระทบต่อสุขภาพและมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บมากขึ้นกว่าเดิม โดยที่ไม่เคยมีใครมาปรึกษาเลยแม้แต่น้อย นักฟุตบอลไม่สามารถร้องเรียนอะไรได้เพราะได้รับเงินเป็นจำนวนมาก แม้แต่การทำประกันยังถูกถามข้อมูลสุขภาพ แต่ FIFA กลับไม่ถามนักฟุตบอลเลยแม้แต่คำเดียว 

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก