เทเบิลเทนนิส กีฬาที่ต้องอาศัยทั้งไหวพริบและความคล่องแคล่ว 

เทเบิลเทนนิส

หากพูดถึงกีฬา เทเบิลเทนนิส หลายคนอาจสงสัยว่ามันคือกีฬาอะไร แต่ถ้าพูดชื่อภาษาไทยว่าปิงปอง ทุกคนจะต้องร้องอ๋ออย่างแน่นอน เพราะมันเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ทั้งเล่นง่าย สนุกสนาน ต้องอาศัยทั้งความคล่องแคล่วว่องไวและไหวพริบในการเล่น หลายคนคงเคยเล่นกับเพื่อนมาก่อนในวัยเรียนอย่างแน่นอน สำหรับใครที่ชื่นชอบกีฬานี้เป็นพิเศษ เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักเจาะลึกกันตั้งแต่ประวัติไปจนถึงรายละเอียดการเล่นกันว่ากีฬาชนิดนี้มีเสน่ห์มากแค่ไหน 

เทเบิลเทนนิส

ทำความรู้จักกับกีฬา เทเบิลเทนนิส การแข่งขันกีฬาที่ถือกำเนิดมาอย่างยาวนานนับร้อยปี

หากจะพูดถึงความเป็นมาหรือประวัติเทเบิลเทนนิส ต้องย้อนกลับไปในปี 1890 กันเลยทีเดียว ช่วงเวลานั้นในประเทศอังกฤษมีการเล่นกีฬาประเภท 1 ที่ใช้อุปกรณ์เป็นไม้หุ้มหนังสัตว์ลักษณะใกล้เคียงกับไม้ปิงปองในยุคปัจจุบัน วิธีการเล่นคือใช้ไม้ตีลูกเซลลูลอยด์ที่ทำขึ้นมาจากพลาสติกสังเคราะห์ เมื่อลูกบอลกระทบเข้ากับพื้นโต๊ะก็จะมีเสียงดังปิ๊กป๊อก กลายเป็นที่มาของชื่อเล่นกีฬาดังกล่าวว่าปิงปองนั่นเอง 

หลังจากนั้นมันก็เริ่มแพร่หลายเข้าสู่ประเทศยุโรป เป็นจุดเริ่มต้นของประวัติกีฬาเทเบิลเทนนิสจากกีฬาที่ละเล่นทั่วไปในกลุ่มชาวบ้านสู่การเป็นกีฬาสากล โดยวิธีการเล่นในยุคนั้นจะใช้วิธีแบบยันและดันกด จนต่อมาได้มีการพัฒนารูปแบบการเล่นเป็นวิธีเล่นถูกตัดซึ่งได้รับความนิยมในยุโรปเป็นอย่างมาก กีฬาดังกล่าวได้รับความนิยมจนถูกบรรจุเข้าสู่รายการแข่งขันระดับโลกหลายต่อหลายรายการ มีการพัฒนาทั้งอุปกรณ์ วิธีเล่น รวมถึงกติกาจนมันกลายเป็นกีฬาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลในที่สุด

รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเทเบิลเทนนิส กีฬาที่สร้างความสนุกสนานให้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่

  เทเบิลเทนนิสเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ จะเล่นเพื่อความสนุกสนานในวงเพื่อนก็ได้ หรือเล่นจริงจังเป็นอาชีพเพื่อการแข่งขันระดับตัวแทนก็ได้เหมือนกัน เราเลยได้รวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกีฬาประเภทดังกล่าวให้ทุกคนได้ลองศึกษากัน ดังนี้ 

การจับไม้เทเบิลเทนนิส

วิธีการจับไม้ปิงปองจะมีลักษณะคล้ายกับการจับมือทักทายของคนยุโรป เป็นวิธีการที่เหมาะสำหรับคนที่ถนัดการเล่นโฟร์แฮนด์และแบ็คแฮนด์ ช่วยให้การตีลูกต่างๆ ทำได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น Side Spin Back Spin และ Top Spin 

เป็นรูปแบบการจับที่ไม่ฝืนธรรมชาติเหมือนลักษณะการจับไม้แบบชาวจีน ที่จะนำเอาแป้นตีของไม้ไว้ทางฝั่งด้านล่างของมือหรือตรงนิ้วก้อย เพราะวิธีการจับดังกล่าวจะเหมาะสำหรับการเล่นโฟร์แฮนด์เป็นพิเศษ แต่ไม่เหมาะสำหรับการเล่นในรูปแบบอื่น ได้รับความนิยมเฉพาะในฝั่งเอเชียเท่านั้น 

อุปกรณ์เทเบิลเทนนิส 

อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นปิงปองจะประกอบไปด้วย

  • โต๊ะ ซึ่งจะต้องมีความยาว 9 ฟุตและความกว้าง 5 ฟุต ความสูงวัดจากพื้นประมาณ 2 ฟุต 6 นิ้ว พื้นโต๊ะมีสีที่สม่ำเสมอกันและไม่สะท้อนแสง ถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งเท่ากันและกั้นด้วยตาข่ายตั้งฉากกับพื้นโต๊ะ 
  • ลูกปิงปอง ต้องเป็นลูกทรงกลมที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 40 มิลลิเมตร น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.7 กรัม ทำด้วยวัสดุพลาสติกหรือเซลลูลอยด์ ใช้ได้ทั้งสีขาว สีส้ม และสีเหลือง
  • ไม้ปิงปอง หน้าไม้จะต้องแข็งและแบนเรียบ มีรูปร่าง น้ำหนัก หรือขนาดอย่างไรก็ได้ แต่ควรทำด้วยไม้ธรรมชาติที่มีความหนาประมาณ 85% มีวัสดุปิดทับเป็นยางเม็ดธรรมดาที่ถูกอัดเป็นแผ่นเดียวกัน หรือแผ่นยางชนิดมีฟองน้ำที่ความหนาไม่เกิน 4 มิลลิเมตร 

กติกาเทเบิลเทนนิส

กติกาการแข่งขันกีฬาปิงปองจะมีอยู่ทั้งหมด 28 ข้อ ซึ่งเป็นกติกาล่าสุดที่มีการกำหนดในปี 2560 ที่ผ่านมา เป็นข้อกำหนดที่มีความเกี่ยวข้องกับรายละเอียดดังนี้ 

  1. โต๊ะแข่งขัน 
  2. ตาข่าย 
  3. ลูกปิงปอง 
  4. ไม้ปิงปอง 
  5. คำจำกัดความ 
  6. วิธีการส่งลูก 
  7. วิธีการรับลูก 
  8. ลำดับการเล่น
  9. รูปแบบการส่งใหม่ 
  10. วิธีการได้คะแนน 
  11. การแข่งขัน 
  12. รายการแข่งขัน 
  13. ลำดับการรับ การส่ง และเขตแดน
  14. การผิดลำดับในการรับ การส่ง และเขตแดน 
  15. การแข่งขันแบบเร่งเวลา 
  16. อุปกรณ์ที่ผ่านการอนุญาตและได้รับการรับรอง 
  17. ชุดสำหรับเข้าร่วมการแข่งขัน 
  18. สภาพของสนามในการแข่งขัน 
  19. เครื่องหมายและการโฆษณา 
  20. เจ้าหน้าที่ผู้จัดการแข่งขัน 
  21. การประท้วง 
  22. การดำเนินการสำหรับการแข่งขัน 
  23. คำแนะนำสำหรับผู้เล่นและการสอนผู้เล่น 
  24. การประพฤติตัวที่ไม่เหมาะสม 
  25. การแสดงออกที่ดีระหว่างการแข่งขัน 
  26. การแข่งขันแบบแพ้คัดออก 
  27. การแข่งขันแบบกลุ่ม 
  28. กำหนดการในการแข่งขัน 

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก