เทควันโด ศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกประเภทหนึ่งในไทย

เทควันโด

ถึงแม้ว่าประเทศไทยของเราจะมีกีฬามวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำประเทศ แต่ประเทศของเราก็เปิดรับศิลปะการต่อสู้ประเภทอื่นจากประเทศใกล้เคียงด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ เทควันโด ที่ถือว่าเป็นกีฬาต่อสู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในประเทศไทย ถึงขั้นที่มีนักกีฬาจากประเทศเราคว้าแชมป์โลกได้มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน เราจึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับกีฬาประเภทนี้ให้มากขึ้นกัน 

ทำความรู้จักกับกีฬา เทควันโด กีฬาที่คนไทยไม่แพ้ใครในโลก

กีฬาเทควันโดเป็นศิลปะการป้องกันตัวจากประเทศเกาหลีที่เน้นการโจมตีด้วยเท้าและมือ และยังรวมไปถึงสติปัญญา สำหรับประวัติเทควันโดนั้นเริ่มต้นหลังจากที่สงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง กีฬาประเภทดังกล่าวก็ถูกสร้างขึ้นมาด้วยการใช้คาราเต้ ศิลปะการป้องกันตัวจากญี่ปุ่นเป็นพื้นฐานและผสมผสานศิลปะการต่อสู้พื้นบ้านของเกาหลีใต้ จนกลายมาเป็นลักษณะกีฬาที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับกีฬาประเภทนี้ เราได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกีฬาดังกล่าวเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนี้

  • เทควันโดเล่นยังไง เป็นกีฬาต่อสู้ที่แข่งขันกันระหว่างคนสองคน นับคะแนนจากการต่อสู้ด้วยการโจมตีด้วยเท้าและขา มือจะสามารถใช้ได้เฉพาะสันหมัดเท่านั้น ส่วนเท้าสามารถใช้ได้ทุกเทคนิค เกณฑ์การนับคะแนนจะขึ้นอยู่กับว่าเราแตะจุดไหนของคู่แข่งได้ โดยนับตั้งแต่จุดชุดเกราะที่เป็นสีแดงหรือสีน้ำเงินลงไป ตามลำตัว ใบหน้า แต่ไม่สามารถเตะท้ายทอยหรือด้านหลังของคู่แข่งได้ 
  • เทควันโดมีกี่สาย ปัจจุบันมีทั้งหมด 10 สาย ประกอบไปด้วยสายขาว สายเหลือง สายเขียว สายฟ้า สายน้ำตาล สายแดง สายแดงขาว สายแดงน้ำตาล สายแดงฟ้า และสายดำ เรียงกันไปตั้งแต่ 10 ดั้งจนถึง 1 ดั้ง ใช้เวลาเรียนตั้งแต่สายขาวไปจนถึงสายดำประมาณ 20 ปีอย่างต่ำ 

นักเทควันโดทีมชาติไทย นักกีฬาที่สามารถคว้าแชมป์ระดับโลกได้ถึง 6 ครั้ง 

ด้วยความที่กีฬาเทควันโดเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ทำให้ประเทศของเราสามารถผลิตนักกีฬาออกมาได้มากมาย ที่สำคัญคือนักเทควันโดทีมชาติไทยเหล่านี้ยังประสบความสำเร็จอย่างงดงามบนเวทีโลกด้วยการคว้าแชมป์ระดับโลกมาถึง 6 ครั้ง ประกอบไปด้วย 

  • รังสิยา นิสัยสม นักกีฬาสาวผู้สามารถคว้าแชมป์ในการแข่งขันศึกชิงแชมป์โลกในเกาหลีใต้เมื่อปี 2011 ได้สำเร็จ ด้วยอายุเพียงแค่ 17 ปี 
  • ชัชวาล ขาวละออ นักกีฬาชายหนึ่งเดียวที่สามารถคว้าแชมป์โลกให้กับประเทศไทยได้สำเร็จในปี 2011 หลังจากพลาดแชมป์มาถึง 2 ครั้งในปี 2007 และปี 2009 
  • ชนาธิป ซ้อนขำ แชมป์โลกที่สามารถคว้าชัยชนะเหนือนักกีฬาจากจอร์แดนด้วยผลคะแนนขาดลอยกว่า 12 ต่อ 0 ในปี 2013 
  • พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้ถึง 2 สมัยในปี 2015 และ 2019 ถือว่าเป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอีกคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย 
  • พรรณนภา หาญสุจินต์ นักกีฬาคนล่าสุดที่สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์โลกคนที่ 5 ในประเทศไทยได้สำเร็จในปี 2019 หลังจากฝ่าฟันกับคู่แข่งดีกรีแชมป์โลกมามากมาย ด้วยการเอาชนะมืออันดับหนึ่งของโลกไปด้วยคะแนนกว่า 20 ต่อ 10 

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก