การยืดกล้ามเนื้อ ขั้นตอนสำคัญที่คนออกกำลังกายไม่ควรมองข้าม 

การยืดกล้ามเนื้อ

ช่วงนี้หลายคนหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการออกกำลังกาย เลยมีคนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกายเพราะไม่มีการยืดกล้ามเนื้อก่อน หากกล้ามเนื้อไม่ได้รับการยืดก่อนไปออกกำลังกายหรือใช้ร่างกายอย่างหนักก็จะทำให้กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บได้ มันจึงถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเวลาก่อนออกกำลังกาย หากถามว่า การยืดกล้ามเนื้อ จำเป็นไหม ก็คงต้องตอบกันแบบตรงไปตรงมาว่าจำเป็นไม่แพ้กับการไปวิ่งหรือยกน้ำหนักเลยแม้แต่น้อย

การยืดกล้ามเนื้อ คืออะไร มีความสำคัญมากแค่ไหน 

การยืดกล้ามเนื้อคือการเตรียมความพร้อมให้กับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ก่อนออกกำลังกายหรือก่อนใช้แรงหนัก หากเราไม่ยืดกล้ามเนื้อก่อนที่จะออกกำลังกายก็จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บตามมาได้ มันจึงช่วยลดอาการบาดเจ็บและยังสามารถลดปัญหากล้ามเนื้อตึงจนรู้สึกปวดเมื่อยตามร่างกายจากอาการป่วยโรคออฟฟิศซินโดรมได้อีกด้วย 

สำหรับคนที่อยากออกกำลังกาย ขั้นตอนแรกสุดก็ต้องยืดกล้ามเนื้อก่อนเพื่อเป็นการอบอุ่นร่างกายและเตรียมความพร้อม หลังจากที่เราออกกำลังกายมาอย่างหนักหน่วงเสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าเพิ่งพักในทันที ให้ยืดกล้ามเนื้ออีกรอบเพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากใช้งานหนัก กล้ามเนื้อที่ตึงก็จะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นกว่าเดิมและช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดเมื่อยในวันรุ่งขึ้นได้อีกต่างหาก 

การยืดกล้ามเนื้อ

ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการยืดกล้ามเนื้อที่อาจไม่มีใครเคยบอกคุณมาก่อน 

การยืดกล้ามเนื้อใช้เวลากี่นาที

แต่ละครั้งก่อนออกกำลังกายควรกระตุ้นกล้ามเนื้อให้เกิดความพร้อมสำหรับออกแรงก่อนเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง โดยจะต้องใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ไม่ใช่แค่ก่อนเท่านั้น แต่รวมถึงหลังออกกำลังกายเสร็จแล้วก็ควรยืดกล้ามเนื้อด้วยเหมือนกัน เพราะช่วยให้กล้ามเนื้อรู้สึกผ่อนคลายจากการใช้งานหนักติดต่อกันเป็นชั่วโมง สามารถลดความเจ็บปวดที่อาจเกิดขึ้นหลังออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี 

การยืดกล้ามเนื้อทำอย่างไร

ในกล้ามเนื้อของเราจะมีสปริงขนาดเล็กที่ทำหน้าที่เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ วิธีการยืดจึงเหมือนกับทำให้สปริงเหล่านั้นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการจึงมักจะมาในลักษณะของการเหยียดตัวส่วนต่างๆ ให้รู้สึกตึงเล็กน้อย เมื่อกล้ามเนื้อมีการยืดออกและผ่อนกับก็จะทำให้มันพร้อมสำหรับการใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม 

การยืดกล้ามเนื้อทุกวันได้ไหม

เราสามารถยืดกล้ามเนื้อได้ทุกวัน ไม่ว่าเราจะออกกำลังกายหรือไม่ก็ตาม เพราะมันจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ วันไหนที่เราใช้แรงหนักหรือไปออกกำลังกายยิ่งจำเป็นต้องยืดก่อน เพราะกล้ามเนื้อของเรามีการทำงานที่คล้ายกับสปริง หากสปริงดังกล่าวไม่ถูกนำเอามาใช้งานบ้างก็จะเกิดอาการฝืดเคือง และมันก็จะส่งผลให้เรารู้สึกเจ็บปวดหรือเมื่อยล้าเมื่อมีการใช้แรงจากกล้ามเนื้อตามมาในภายหลัง 

การยืดกล้ามเนื้อมีกี่ประเภทอะไรบ้าง

  • แบบยืดเหยียดค้าง รูปแบบดังกล่าวจะเป็นการเหยียดกล้ามเนื้อค้างทิ้งไว้เป็นเวลาประมาณ 10-15 วินาที อย่างเช่นการยืนขึ้น งอเข่าไปด้านหลัง จับข้อเท้ายืดมาให้ชิดกับสะโพกค้างไว้ 10-15 วินาที 
  • แบบยืดค้างเป็นจังหวะ รูปแบบดังกล่าวจะยืดกล้ามเนื้อแบบเป็นจังหวะไม่ทิ้งค้าง อย่างเช่นการนั่งคุกเข่า จากนั้นชันขา 1 ข้างมาด้านหน้า ทำการเอนตัวไปด้านหน้าเพื่อเหยียดขาข้างหลังแล้วกลับมายืดลำตัวตรงอีกครั้ง ทำซ้ำประมาณ 10-15 ครั้ง 
  • แบบกระตุ้นระบบประสาท เป็นวิธียืดกล้ามเนื้อที่จะใช้ในการรักษาทางกายภาพบำบัดเพื่อลดความเจ็บปวดจากอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อมากกว่าใช้สำหรับผ่อนคลายกล้ามเนื้อหรือเตรียมกล้ามเนื้อเพื่อออกกำลังกาย จึงไม่สามารถอธิบายให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนเพราะมีความสลับซับซ้อนค่อนข้างสูง 

การยืดกล้ามเนื้อจำเป็นไหม

มันฟังดูเป็นสิ่งที่เหมือนกับไม่ได้จำเป็น เพราะทุกวันนี้บางคนอาจไม่เคยยืดกล้ามเนื้อเลยแต่ก็ไม่เป็นอะไร ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันถือว่าเป็นวิธีการดูแลตนเองที่มีความจำเป็นไม่น้อยเช่นกัน เพราะมันไม่ได้แค่ช่วยให้กล้ามเนื้อของเราพร้อมสำหรับการออกกำลังกายเท่านั้น แต่มันยังสามารถป้องกันการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรมจากการนั่งทำงานติดต่อกันหน้าจอคอมเป็นเวลาหลายชั่วโมงอีกด้วย 

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก