เบอร์เสื้อนักฟุตบอล แต่ละเบอร์หมายถึงตำแหน่งอะไรใน 11 ตัวจริง

เบอร์เสื้อนักฟุตบอล

สำหรับใครที่เพิ่งหันมารับชมการแข่งขันกีฬาฟุตบอล ต้องยอมรับว่าในช่วงแรกอาจปวดหัวสักหน่อยกับการจำว่านักเตะชื่ออะไร อยู่สโมสรไหน อยู่ตำแหน่งอะไร แถมยังต้องมาจำ เบอร์เสื้อนักฟุตบอล อีกต่างหาก เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าแต่ละเบอร์นั้นมีความหมายว่าอะไร สามารถเลือกใส่ตามความชื่นชอบได้หรือไม่ วันนี้เราจะพาทุกคนไปหา 

เปิดตำแหน่งของ เบอร์เสื้อนักฟุตบอล แต่ละเบอร์ตามตำแหน่งในสนาม

เบอร์เสื้อนักฟุตบอลความจริงแล้วไม่ได้เป็นเพียงแค่หมายเลขที่ช่วยให้เวลาเรารับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันแล้วเห็นนักกีฬาตัวเล็กๆ แต่รู้ได้ทันทีว่าเป็นใครจากหมายเลขเท่านั้น เพราะมันยังสามารถบ่งบอกได้ถึงตำแหน่งของนักกีฬาในสนามอีกด้วย เพราะเบอร์เสื้อบอล ความหมายของแต่ละเบอร์จะมีตำแหน่งที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • เลข 1 ผู้รักษาประตู 
  • เลข 2 กองหลังฝั่งขวา 
  • เลข 3 กองหลังฝั่งซ้าย 
  • เลข 4 กองหลังตัวกลาง 
  • เลข 5 กองหลังตัวกลาง 
  • เลข 6 กองกลางตัวรับ 
  • เลข 7 ปีก 
  • เลข 8 กองกลางตัวรับหรือกองกลางตัวรุก แล้วแต่ว่าระบบการเล่นเป็นแบบไหน 
  • เลข 9 กองหน้าตัวเป้า 
  • เลข 10 กองกลางตัวรุก 
  • เลข 11 ปีก 

สำหรับคำถามที่ว่าเบอเสื้อสำคัญไหม คำตอบก็คือสำคัญแน่นอน ลองจินตนาการดูว่าถ้าคุณเป็นกรรมการในสนาม เห็นนักกีฬาวิ่งด้วยความเร็วมากกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปมาร่วม 22 คน มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะรู้ว่าใครเป็นใคร 

สำหรับในฝั่งผู้รับชมทั้งในสนามและหน้าจอ การจะแยกคนตัวเล็กๆ 22 คนในสนามฟุตบอลใหญ่ๆ ออกได้ด้วยตาเปล่าก็ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ หากไม่มีหมายเลขสกรีนด้านหลังเสื้อขนาดใหญ่ มันคงแยกยากว่าใครเป็นใครได้ อาจทำให้การรับชมฟุตบอลเสียอรรถรสเช่นกัน 

เบอร์เสื้อนักฟุตบอล

จำเป็นหรือไม่ ที่นักฟุตบอลต้องสวมเบอร์เสื้อนักฟุตบอลตามตำแหน่ง 

ความจริงแล้วเบอร์เสื้อนักฟุตบอลไม่จำเป็นว่าจะต้องสวมใส่ตามตำแหน่งที่ตัวเองเล่นแต่อย่างใด อย่างเช่นคริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นกองหน้าตัวเป้าก็จริง แต่เขาสวมเสื้อหมายเลข 7 ซึ่งเป็นหมายเลขในตำนานของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เนื่องจากในแต่ละสโมสรจะมีหมายเลขที่ซ่อมความหมายอยู่ 

บางครั้งจะมีนักเตะที่ไม่ได้สวมเสื้อตามตำแหน่งของพวกเขา ยกเว้นเสียแต่เบอร์เสื้อ ดาวรุ่ง ที่เพิ่งขึ้นมาเล่นกับทีมใหญ่ใหม่ๆ บางทีอาจต้องสวมเสื้อหมายเลขตามตำแหน่งไปก่อน ในขณะที่เหล่านักเตะรุ่นพี่บางคนก็สวมเสื้อตามหมายเลขที่ตนเองชื่นชอบจนมันกลายเป็นเบอร์นักเตะในตำนาน แต่ก็มีนักเตะระดับตำนานหลายคนเหมือนกันที่สวมเบอร์เสื้อตามตำแหน่ง อย่างเช่นการที่ลิโอเนล เมสซี่สวมเสื้อเบอร์ 10 

จะเป็นอย่างไร หากนักกีฬาฟุตบอลสวมเสื้อคนละเบอร์กับตำแหน่งที่เล่น

ความแตกต่างระหว่างเบอร์ตำแหน่งและเบอร์เสื้อ

สำหรับคนที่เพิ่งมาติดตามกีฬาฟุตบอลใหม่ๆ คงจะสงสัยแน่นอนเกี่ยวกับเรื่องเบอร์เสื้อ เพราะมันมีทั้งเบอร์ที่นักกีฬาใส่จริงๆ และเบอร์ตามตำแหน่งของพวกเขา อย่างเช่นโรเมลู ลูกากูเป็นนักเตะที่สวมเสื้อหมายเลข 9 และอยู่ในตำแหน่งของหมายเลข 9 ด้วย 

แต่ในขณะที่ไค ฮาแวร์ตซ์ความจริงแล้วตำแหน่งของเขาจะต้องเป็นเสื้อหมายเลข 10 แต่เขาสวมเสื้อหมายเลข 29 หากพูดแบบนี้แล้วทุกคนคงเริ่มเห็นภาพว่าตำแหน่งผู้เล่นในสนามมีทั้งหมด 11 เบอร์ก็จริง แต่เบอร์ที่สกรีนบนหลังเสื้อสามารถเป็นหมายเลขอะไรก็ได้ ได้แม้กระทั่งหมายเลข 29 ด้วยซ้ำไป

ประเด็นก็คือโดยปกติแล้วกุนซือมักจะส่งผู้เล่นทีมหลัก 11 คนแรกลงสนามอยู่เสมอ และ 11 คนนี้มักจะได้สวมใส่เสื้อเบอร์ 1 ถึงเบอร์ 11 ยกเว้นเสียแต่ว่าพวกเขามีเบอร์อื่นในใจที่อยากจะสวมใส่ แต่ก็อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าเบอร์นั้นจะต้องไม่มีใครในทีมใช้ซ้ำกันด้วย 

หากมีการใช้หมายเลขเสื้อซ้ำกันก็ต้องพูดคุยเจรจากันว่าใครจะเป็นคนได้หมายเลขนั้นไป ยกตัวอย่างให้เห็นภาพได้ชัด ในช่วงที่โรนัลโด้กำลังจะกลับมาแมนยูอีกครั้ง ตอนนั้นเสื้อหมายเลข 7 เป็นของเอดิสัน คาวานี่ แต่หลังจากโรนัลโด้ย้ายกลับมาคาวานี่ก็ยินดีจะยกเสื้อหมายเลข 7 ให้กับโรนัลโด้แทน ทำให้เจ้าตัวต้องหันไปใส่เสื้อหมายเลข 21 แทน 

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก