พูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร ปิดจบทุกข้อสงสัยในเกมแทงลูก

พูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร

ด้วยภาพรวมที่ดูคล้ายกันมาก เลยทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าสนุ๊กเกอร์และพูลคือเกมกีฬาชนิดเดียวกัน จะมีเพียงผู้เล่นหรือแฟนสนุ๊กเกอร์ที่เข้าใจกติกาสนุ๊กเกอร์เป็นอย่างดีเท่านั้น จึงจะแยกออกว่าพูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทำให้กลุ่มผู้เล่นเกมกีฬา 2 ชนิดนี้มีลักษณะที่แตกต่างกัน จุดที่เป็นความสนุกสนานท้าทายของเกมก็ต่างกันไปด้วย เพื่อคลายทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับเกมแทงลูกเหล่านี้ให้หมดไปเสียที เราเลยจะมาเจาะลึกกันตั้งแต่ประวัติความเป็นมา อุปกรณ์ที่ใช้ ไปจนถึงโปรแกรมสนุกเกอร์ที่น่าสนใจกัน เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่อยากจะลองเล่นกีฬาชนิดนี้ รวมถึงผู้ที่อยากเข้าใจการดำเนินไปของเกมในสนามขณะรับชมด้วย

ประวัติสนุ๊กเกอร์ จริงหรือที่มีจุดเริ่มต้นมาจากพลทหาร

นับว่าประวัติสนุ๊กเกอร์มีความเป็นมาที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ท่ามกลางบรรยากาศอันตึงเคร่งในค่ายทหาร ซึ่งเป็นการตั้งฐานทัพของทหารอังกฤษในอินเดีย เป็นการปฏิบัติภารกิจนอกในพื้นที่ของประเทศอื่นที่ต้องระมัดระวังมากกว่าในบ้านของตัวเอง ไหนจะเรื่องการฝึกซ้อม ไหนจะสถานการณ์เสี่ยงตายที่ต้องพบเจอในแต่ละวัน กลับมีกีฬาสุดสร้างสรรค์ผุดขึ้นมาและกลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงมาก 

แรกเริ่มกติกาสนุ๊กเกอร์เป็นการเล่นเพื่อผ่อนคลายในรูปแบบของการแข่งขันแค่ 2 คน แต่ลองนึกภาพดูว่าค่ายทหารมีคนที่รอเล่นเกมรับความบันเทิงมากมายขนาดไหน จึงมีการปรับรูปแบบเกมเล็กน้อยเพื่อให้ร่วมสนุกพร้อมกันหลายคนได้ พร้อมกับตั้งชื่อเกมกีฬาใหม่นี้ว่า “พูล” ถ้าถามว่าพูลคืออะไร ก็อาจตอบได้ว่าเป็นผลผลิตที่ต่อยอดมาจากสนุ๊กเกอร์ จึงไม่แปลกใจที่กีฬา 2 ชนิดนี้มีส่วนประกอบหลายอย่างคล้ายคลึงกัน และการที่มีเกมพูลเพิ่มขึ้นมาก็ไม่ได้ทำให้สนุ๊กเกอร์ได้รับความนิยมน้อยลง จากเกมในค่ายทหารตามประวัติสนุ๊กเกอร์ก็มีการเผยแพร่ไปสู่ภายนอกหลังจากนั้น จากกีฬาของคนเฉพาะกลุ่มก็กลายเป็นกีฬาของคนทั่วไป และกลายเป็นกีฬาที่ผู้คนให้ความสนใจกันทั่วโลกอย่างในปัจจุบัน

พูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร

พูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร เคลียร์ชัดทุกประเด็นสำคัญ

หลังจากได้รู้ถึงที่มาที่ไปของเกมแทงลูกทั้ง 2 ชนิดแล้ว มั่นใจแล้วว่าไม่ใช่เกมกีฬาเดียวกันแน่นอน คราวนี้เราจะมาเจาะประเด็นสำคัญเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ว่า พูลคืออะไร และพูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร 

  • ต้นกำเนิดของพูลและสนุ๊กเกอร์แตกต่างกัน โดยสนุ๊กเกอร์เกิดขึ้นมาก่อนแล้วค่อยนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นพูลในภายหลัง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นคนละกลุ่มกัน
  • โต๊ะพูลมีขนาดเล็กกว่าโต๊ะสนุ๊กเกอร์ ขณะที่โต๊ะสนุ๊กเกอร์มีขนาดมาตรฐานประมาณ 11 ฟุต โต๊ะพูลมีขนาดสูงสุดแค่ 9 ฟุตเท่านั้น และโต๊ะที่นิยมเล่นเพื่อความบันเทิงทั่วไปก็มีขนาดเพียง 8 ฟุต
  • พูลและสนุ๊กเกอร์ใช้จำนวนลูกแตกต่างกัน กีฬาสนุ๊กเกอร์จะมีกำหนดไว้เป็นมาตรฐานเลยว่าใช้ลูก 22 ลูก ส่วนพูลมีให้เลือกเล่นหลายแบบ ตั้งแต่พูล 8 ลูกไปจนถึงพูล 15 ลูก ดังนั้นแค่นับลูกบนโต๊ะก็เห็นชัดแล้วว่าพูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร
  • กติกาสนุ๊กเกอร์ซับซ้อนกว่าพูล ซึ่งนี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนสนุ๊กเกอร์จนได้พูลเพิ่มขึ้นมาด้วย มีคนจำนวนมากที่อยากเล่นเกมง่ายขึ้น และเบื่อกับข้อกำหนดนับไม่ถ้วนของสนุ๊กเกอร์
  • ลำดับการแทงลูกสนุ๊กเกอร์กับพูลต่างกัน โดยสนุ๊กเกอร์ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายต้องไล่เก็บลูกสีแดงให้หมด แล้วตามด้วยลูกแต้มต่ำไปจนถึงสูง แต่ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายในเกมพูลจะไล่เก็บลูกคนละกลุ่มกันเลย ฝ่ายหนึ่งเก็บลูกสี ฝ่ายหนึ่งเก็บลูกลาย

เหมือนหรือแตกต่าง กติกาสนุ๊กเกอร์และพูล 

เมื่อพูดถึงประเด็นที่ว่าพูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร ก็คงปล่อยผ่านเรื่องของกติกาการแข่งขันไม่ได้ ถึงจะเห็นว่าเป็นการไล่แทงลูกให้ลงหลุมจนหมดโต๊ะเหมือนกัน แต่เงื่อนไขและลำดับการเล่นนั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง แตกต่างตั้งแต่จำนวนผู้เล่นที่กำหนดว่าสนุ๊กเกอร์เล่นได้แค่ 2 คน แต่พูลจะเล่นเท่าไรก็ได้ แต่ส่วนมากก็จะนิยมเล่นแค่ 2 คนอยู่ดี เพราะเดินเกมได้เร็วกว่า วัดผลแพ้ชนะได้ง่ายกว่าด้วย

วิธีการนับคะแนนจะนับตามลูกที่ผู้เล่นแทงลงหลุมได้เหมือนกัน แต่สนุ๊กเกอร์กำหนดว่าต้องเก็บลูกสีแดงทั้ง 15 ลูกให้หมดโต๊ะก่อน แล้วค่อยตามเก็บลูกที่เหลือตามลำดับคะแนนจากน้อยไปมาก ปิดเกมด้วยลูกดำเป็นลูกสุดท้าย ใครแทงพลาดก็สลับให้อีกฝ่ายเป็นคนแทง หมายความว่าถ้าแทงไม่พลาดเลยก็กวาดหมดโต๊ะคนเดียวได้ ส่วนพูลจะให้ผู้เล่นฝ่ายหนึ่งเก็บลูกสี ส่วนอีกฝ่ายเก็บลูกลาย ใครเก็บของตัวเองหมดก่อนก็มีสิทธิ์เก็บลูกปิดเกมที่มีหมายเลข 8 กำกับไว้ มาถึงตรงนี้คงเข้าใจได้ชัดเจนแล้วว่าพูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร แต่เดี๋ยวเราจะไปดูเพิ่มเติมว่าไม้พูลกับไม้สนุ๊กต่างกันยังไง ลูกสนุ๊กเกอร์มีกี่ลูก และอุปกรณ์อื่นแตกต่างกันด้วยหรือไม่

อุปกรณ์สำหรับการเล่นสนุ๊กเกอร์

  • โต๊ะสนุ๊กเกอร์ขนาดมาตรฐาน เป็นโต๊ะขนาด 11 ฟุต บวกลบได้ไม่เกินครึ่งนิ้ว มีหลุมทั้งหมด 6 หลุม โดยอยู่ที่มุมโต๊ะ 4 หลุม และอยู่กึ่งกลางด้านยาวอีก 2 หลุม ทั้งยังมีการกำหนดจุดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกติกาการเล่นเอาไว้บนโต๊ะด้วย เช่น จุดสปอต จุดเซ็นเตอร์ จุดพีระมิด เป็นต้น
  • ลูกสนุ๊กเกอร์ ผลิตจากวัสดุที่หลากหลาย เป็นรูปทรงกลมที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 มิลลิเมตร ทุกลูกต้องมีขนาดเท่ากันหมด ผิวมันวาว ลวดลายชัดเจน และถ้าถามว่าลูกสนุ๊กเกอร์มีกี่ลูก ก็ตอบได้ว่ามีสูตรมาตรฐานแค่สูตรเดียวเท่านั้นคือ 22 ลูก แบ่งเป็นสีแดง 15 ลูก ลูกสีอื่นๆ อีก 6 ลูก (เหลือง, เขียว, น้ำตาล, น้ำเงิน, ชมพู, ดำ) และลูกสีขาวที่เรียกว่า “คิวบอล” อีกหนึ่งลูก
  • ไม้สนุ๊กเกอร์ ไม้คิวเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้แยกได้ทันทีเลยว่าพูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร เพราะไม้สนุ๊กเกอร์มีหลากหลายความยาวให้เลือกใช้ตามสถานการณ์ โดยมีความยาวขั้นต่ำที่ 3 ฟุต ปลายไม้เรียวเล็กและโค้งมนเล็กน้อย

อุปกรณ์สำหรับการเล่นพูล

  • โต๊ะพูลขนาดมาตรฐาน จะมีการใช้งานอยู่ 2 ขนาด คือ 8 ฟุตสำหรับการเล่นทั่วไป และ 9 ฟุตสำหรับการแข่งขันที่เป็นทางการ บนโต๊ะจะมีหลุมอยู่ทั้งหมด 6 หลุม โดยอยู่ที่มุมโต๊ะ 4 หลุม และอยู่ด้านข้างอีก 2 หลุม จุดสังเกตที่ทำให้รู้ว่าพูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร คือหลุมด้านข้างโต๊ะจะใหญ่กว่าหลุมที่อยู่มุมโต๊ะขณะที่โต๊ะสนุ๊กเกอร์จะเท่ากับทุกหลุม
  • ลูกพูล ลักษณะภายนอกจะคล้ายกับลูกสนุ๊กเกอร์แต่มีขนาดเล็กกว่า ขนาดมาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 2 นิ้ว แบ่งเป็นลูกที่มีพื้นผิวสีล้วนกับลูกที่มีลายคาด เวลาเล่นจะใช้ได้สูงสุดที่ 15 ลูก
  • ไม้พูล จะใช้ไม้เพียงแค่ขนาดเดียวเท่านั้น ยาวประมาณ 56-58 นิ้ว และมีปลายไม้ประมาณ 11-14 มิลลิเมตร เห็นแล้วใช่ไหมว่าไม้พูลกับไม้สนุ๊กต่างกันยังไง

โปรแกรมสนุ๊กเกอร์ที่น่าสนใจและติดตามได้ผ่านออนไลน์

จากข้อมูลทั้งหมดนี้ เชื่ออย่างยิ่งเลยว่าทุกคนคงหายคาใจแล้วกับประเด็นเด็ด พูลกับสนุกเกอร์ต่างกันอย่างไร คราวนี้มาถึงโปรแกรมสนุกเกอร์ที่ไม่ควรพลาดกันบ้าง จะบอกว่าสนุ๊กเกอร์นั้นมีจัดการแข่งขันกันตลอดทั้งปี แถมติดตามถ่ายทอดสดและดูย้อนหลังผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วย โปรแกรมสนุกเกอร์ที่ยิ่งใหญ่สุดก็คือ เวิร์ดสนุ๊กเกอร์ รายการแข่งขันที่จะวัดฝีมือนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลก เราจะได้เห็นกลยุทธ์และทักษะเหนือชั้นของนักกีฬาในรายการนี้อยู่เสมอ จนบางทีก็อดคิดไม่ได้ว่าคนเหล่านั้นมีมายากลในการบังคับทิศทางลูกทรงกลมได้หรือยังไง ถัดมาคือ เวิร์ด โอเพ่น อีกโปรแกรมที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันแต่อาจมีนักกีฬาบางท่านที่ไม่ได้ร่วมแข่งขัน เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพก็อย่าได้มองข้าม ถึงจะเป็นรายการที่เล็กลงมาหน่อยแต่รับรองว่าการแข่งขันดุเดือดไม่แพ้กันเลย

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก