เวทเทรนนิ่ง คืออะไร เหมาะกับใคร ไปหาคำตอบกัน

เวทเทรนนิ่ง คืออะไร

สำหรับรูปแบบการออกกำลังกายในปัจจุบันนั้นมีหลายศาสตร์ และหลายรูปแบบมาก ๆ จึงให้คนที่อยากมีสุขภาพที่ดี อยากผอม หุ่นดี และอยากแข็งแรง มีตัวเลือกในการออกกำลังกายมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “เวทเทรนนิ่ง” ที่นับว่าเป็นรูปแบบการออกกำลังอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งจริง ๆ แล้ว เวทเทรนนิ่ง คืออะไร เหมาะกับใคร วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะนำข้อมูลมาฝากทุกคน

ทำความรู้จักกับการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง

หลายคนคงต้องสงสัยอย่างแน่นอนใช่ไหมล่ะคะว่า เวทเทรนนิ่ง คืออะไร เป็นการยกเวททำให้กล้ามโต ๆ เหมือนคนเล่นกล้ามหรือเปล่า แท้จริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นสะทีเดียวนะคะ โดย เวทเทรนนิ่ง (Weight Training) คือ การออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่จะเน้นไปในส่วนของการสร้างกล้ามเนื้อและความกระชับรูปร่าง ซึ่งการเวทเทรนนิ่งนั้นจะเป็นการออกกำลังกายโดยใช้แรงต้าน ดังนั้นบางคนจึงจะเรียกการออกกำลังกายรูปแบบนี้ว่า “Resistance training” 

โดย การเวทเทรนนิ่งจะอาศัยแรงต้านจากการใช้อุปกรณ์ เช่น ดัมเบลล์ บาร์เบล หรือยางยืด และ เวทเทรนนิ่ง ไม่มีอุปกรณ์ โดยจะใช้แรงต้านจากน้ำหนักตัวนั่นเอง ดังนั้นการเวลเทรนนิ่งจึงเป็นการออกกำลังกายที่ง่าย เหมาะกับทุกเพศ ที่สำคัญยังได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงในไทยด้วย

เวทเทรนนิ่งกับคาดิโอต่างกันยังไง

หลังจากที่ไปดูข้อมูลมากันแล้วว่า เวทเทรนนิ่งคืออะไร ต่อมาเรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า เวทเทรนนิ่งกับคาดิโอต่างกันยังไง เพราะหลายปีที่ผ่านมาการออกกำลังกาย 2 รูปแบบนี้ได้รับความนิยมในหมู่คนรักสุขภาพมาก ๆ โดยการออกกำลังกายทั้ง 2 รูปแบบมีความแตกต่างกันดังนี้

  • เวทเทรนนิ่ง
  1. เป็นการออกกำลังกายโดยใช้แรงต้าน 
  2. ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง กระชับสัดส่วน และเพิ่มมวลกระดูกลดอาการกระดูกพรุน
  3. ใช้อุปกรณ์ หรือไม่ใช้ก็ได้
  4. เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ผู้สูงอายุก็สามารถออกกำลังกายรูปแบบนี้ได้
  5. การออกกำลังการแบบเวทเทรนนิ่ง เช่น พิลาทิส หรือยกดัมเบล เป็นต้น
  • คาดิโอ
  1. การออกกำลังกายที่เน้นการเผาผลาญ กระตุ้นการเต้นของหัวใจ และระบบไหลเวียนของเลือด
  2. ป้องกันร่างกายไม่ให้สะสมไขมันส่วนเกิน
  3. ใช้อุปกรณ์ หรือไม่ใช้ก็ได้
  4. การออกกำลังกายรูปแบบคาดิโอจะเน้นความต่อเนื่อง เช่น วิ่ง, ปั่นจักรยาน, เต้น หรือ กระโดดเชือก เป็นต้น

เวทเทรนนิ่งกับบอดี้เวทเหมือนกันไหม

หลังจากที่ได้ทราบกันแล้วว่า เวทเทรนนิ่งกับคาดิโอต่างกันยังไง แล้วมีใครอยากทราบไหมคะว่า เวทเทรนนิ่งกับบอดี้เวทเหมือนกันไหม เพราะดูเหมือนว่ารูปแบบของการออกกำลังกาย 2 รูปแบบนี้ค่อนข้างจะมีความใกล้เคียงกันมาก ๆ โดยการเวทเทรนนิ่งนั้นจะเป็นการออกกำลังกายที่ใช้แรงต้านเหมือนที่เราได้อธิบายไปในข้างต้น แต่สำหรับบอดีเวทก็จะคล้าย ๆ กันแต่จะไม่จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์ และสามารถออกกำลังกายได้ทุกที่ แต่ก็ดูเหมือนว่า บอดีเวทก็รวมอยู่ในกลุ่มเวทเทรนนิ่งด้วยเพราะ การยกน้ำหนักของร่างกายก็นับว่าเป็นเวทเทรนนิ่งด้วยนั่นเอง

  1. บอดี้เวทไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์
  2. หากใช้อุปกรณ์มักจะเป็นอุปกรณ์ที่พกพาง่าย
  3. รูปแบบการออกกำลังกายแบบบอดี้เวท เช่น วิดพื้น, ซิทอัพ, แพลงก์, โยคะ และ สควอท เป็นต้น
  4. เป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะกับทุกเพษทุกวัย
เวทเทรนนิ่ง คืออะไร

เวทเทรนนิ่ง เหมาะกับใคร

ทุกคนทราบไหมคะว่า เวทเทรนนิ่ง เหมาะกับใคร อย่างที่เราได้เปรย ๆ ไปในข้างต้นแล้วว่า การออกกำลังกายรูปแบบ เวทเทรนนิ่ง นั้นเหมาะกับทุกเพศทุกวัยแต่ต้องออกดีไซน์การออกกำลังกายให้เหมาะสมกับแต่ละคน และไม่ควรหักโหมจนเกินไปด้วย เพราะหากเป็นแบบนั้นอาจจะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์กับร่างกาย

  1. เหมาะกับเด็ก 5 – 6 ขวบไปจนถึงวัยชรา (แต่ไม่ใช่การยกเวทหนัก ๆ นะ)
  2. เหมาะกับคนที่ต้องการกระชับสัดส่วน หรือสายปั้นหุ่น
  3. เหมาะกับคนที่ต้องการเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และกระดูก

ออกกำลังกายในพื้นที่จำกัดควรเลือกรูปแบบไหนดี

เป็นยังไงกันบ้างคะหลังจากที่เราได้อธิบายให้กับเพื่อน ๆ ที่เป็นมือใหม่ในการออกกำลังกันไปแล้วว่า เวทเทรนนิ่ง คืออะไร รู้สึกอยากออกกำลังกายขึ้นมากับบ้างหรือยังคะ ก่อนที่จะจากกันไปวันนี้เอาอยากจะแนะนำเพื่อน ๆ ที่อยากออกกำลังกาย แต่ในห้องก็มีพื้นที่จำกัดถ้าจะออกไปวิ่ง หรือออกกำลังกายกลางแจ้งก็กลัวฝุ่น 

เราอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ เลยการทำ เวทเทรนนิ่ง ไม่มีอุปกรณ์ หรือที่เขาเรียกกันว่า บอดี้เวท เพราะอย่างที่เราได้อธิบายไปแล้วว่า การออกกำลังกายประเภทนี้ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ อีกทั้งยังสามารถทำได้ในพื้นที่ที่จำกัดอีกด้วย ใครที่อยู่หอพักก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เลย ที่สำคัญยังสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง พร้อมกับการกระชับสัดส่วนไปในตัว ซึ่งหากใครที่อยากปั้นหุ่นเราอยากแนะนำให้เลือกการออกกำลังกายรูปแบบนี้เป็นอย่างยิ่ง 

sportyrelax เว็บไซต์รวมกีฬา ข่าวสารสาระเกี่ยวกับ กีฬารอบโลก

KINGNBA อัพเดทข่าวสารวงการกีฬาบาสเกตบอล ผลบาส ผลบาสทั่วโลก